Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 18/7/2015 đến ngày 23/7/2015) (10:00 03/08/2015)



Những nội dung trọng tâm:
1. Thời sự, chính trị

Thông tin Đại hội Đảng các cấp tiến tới ĐH đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI, ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: Ngày 22-7, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Cầu Giấy lần thứ V, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Xuyên lần thứ XXIV, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quốc Oai lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2015- 2020)  đã chính thức khai mạc. Các Đại hội đã tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI và bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ quận, huyện mới. Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Cầu Giấy, huyện Phú Xuyên và huyện Quốc Oai (Hà Nội mới, 23/7)

Liên quan đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2015), ngày 15/7, UBND TP đã quyết định trích kinh phí hơn 55 tỷ đồng để tặng quà cho hơn 127.000 cá nhân. Song song với hoạt động tặng quà, Thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động khác như tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, nâng cấp tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ, tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ toàn Thành phố; vận động các đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng năm 2015. Hà Nội: Hàng chục tỷ đồng quà tặng nhân dịp 68 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (Infonet, 22/7)

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang mới và Nhà tang lễ quốc gia là Nghĩa trang Yên Trung tại huyện Thạch Thất và Nhà tang lễ quốc gia tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư nghiên cứu, lập dự án mở rộng Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tại số 5 Trần Thánh Tông (quận Hai Bà Trưng ) thành Nhà tang lễ quốc gia trong giai đoạn trước mắt. UBND TP Hà Nội thực hiện công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương Quân đội tại số 5 Trần Thánh Tông, bàn giao mặt bằng để Bộ Quốc phòng triển khai thực hiện. Hoàn thiện Quy hoạch Nghĩa trang mới và Nhà tang lễ quốc gia (An ninh Thủ đô, 23/7).
Ngày 21-7, UBND thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của UBND Thành phố về xử lý trách nhiệm sau thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn. Thay mặt UBND Thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu UBND Thành phố để các cơ quan, đơn vị có những thiếu sót, tồn tại trong cải tạo, thay thế cây xanh vừa qua. UBND TP Hà Nội cũng đã xem xét, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND Thành phố phụ trách trực tiếp việc cải tạo thay thế cây xanh. Đối với Sở Xây Dựng Hà Nội, UBND Thành phố phê bình tập thể Ban giám đốc Sở Xây dựng và yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác tham mưu, đề xuất với UBND thành phố trong xây dựng, phê duyệt đề án và công tác tổ chức triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh. Lãnh đạo TP Hà Nội nhận trách nhiệm vụ chặt cây xanh (Tuổi trẻ, 21/7)

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về việc vay bổ sung vốn tín dụng ưu đãi của chính phủ Trung Quốc trị giá 250,62 triệu USD để sử dụng cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông ban đầu có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Sau một thời gian thi công, đến đầu năm 2014 dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 522,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD… Dự kiến dự án sẽ đi vào khai thác thương mại trong năm 2016. Vay thêm hơn 250 triệu USD cho dự án Cát Linh - Hà Đông (Pháp luật TP Hồ Chí Minh, 20/7)

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) để giải quyết dứt điểm dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, tránh gây ra bức xúc trong nhân dân. Theo UBND TP Hà Nội, dự án hiện vẫn tồn tại về GPMB trên địa bàn huyện Thạch Thất như chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí về UBND huyện Thạch Thất để chi trả cho các hộ đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; một số phương án đã công khai nhưng chưa có kinh phí nên chưa phê duyệt được; một số hộ dân đã được phê duyệt, đã bàn giao mặt bằng phục vụ thông xe chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ. Đề nghị Bộ GTVT giải ngân dự án đường Láng - Hòa Lạc (An ninh Thủ đô, 21/7)

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: trong 6 tháng cuối năm 2015, sẽ trình Thành phố phê duyệt 10 đồ án quy hoạch chung (gồm thị xã Sơn Tây, huyện Quốc Oai, 3 thị trấn Phùng, Phù Đổng, Kim Hoa và 5 huyện). Cũng trong 6 tháng cuối năm Thành phố cũng sẽ xem xét phê duyệt 13 đồ án quy hoạch phân khu. Hà Nội: Phê duyệt 13 quy hoạch phân khu và 10 quận, huyện (Tiền phong, 22/7)

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa có thông báo đưa 8 thủ tục hành chính mới được ban hành thuộc lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin ra giải quyết theo cơ chế một cửa nhằm mục đích tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Tính đến nay, tổng số thủ tục hành chính đã được Sở TT&TT Hà Nội đưa ra giải quyết tại Bộ phận một cửa của Sở là 60 thủ tục."Một cửa" với 8 thủ tục hành chính trong lĩnh vực viễn thông (Công an nhân dân, 20/7)

Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận thì các chợ hạng 1, hạng 2 như chợ Long Biên sẽ thôi chức năng chợ đầu mối để trở về hoạt động đúng công năng là chợ dân sinh. Tuy nhiên, trước thông tin chợ Long Biên sắp cải tạo, không ít tiểu thương tại đây đã tỏ ra lo lắng. Theo đó, chợ Long Biên là nơi mưu sinh của hàng nghìn người lao động, chủ yếu là ở các làng quê nghèo lên thành phố tranh thủ bốc vác thuê, chuyển hàng cho các cửa hàng trong nội thành… Nếu chợ bị chuyển đổi thành chợ dân sinh sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của họ cũng như các hộ kinh doanh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng vào thuê các ki-ốt tại đây. Cải tạo chợ Long Biên: Tiểu thương lo lắng (Hải quan, 18/7)

Ngày 17/7, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2015 trên địa bàn toàn Thành phố. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu các đơn vị chức năng phải xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe lôi, xe ba gác giả danh thương binh để đảm bảo ATGT. Hà Nội quyết xử lý dứt điểm xe quá khổ, quá tải (Kinh tế đô thị, 18/7). 

Trước thông tin phản ánh dự án gia cố, khôi phục cầu Long Biên gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khi qua cầu, phóng viên báo Tin Tức đã thực hiện chuyến khảo sát trong hai ngày (18-19/7) tại công trường. Thực tế cho thấy, dù công việc sửa chữa, khôi phục cầu Long Biên đang diễn ra, nhưng việc đi lại trên cầu vẫn bình thường, không có hiện tượng ách tắc giao thông. Cầu Long Biên đang được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thẩm định và tiến hành đầu tư gần 300 tỷ đồng để tu sửa. Đây là dự án nằm trong kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020. Dự án triển khai từ tháng 4/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành ngày 31/12/2015. Duy tu cầu Long Biên không ảnh hưởng đến việc đi lại (Tin tức, 19/7)
T
rần nhà bong tróc, lộ cả sắt thép, tường chỉ cần đụng nhẹ đã rơi thành từng mảng... Cả khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Đó là những gì đang diễn ra tại khu tập thể H36, phường Xuân La, quận Tây Hồ - nơi hàng trăm người dân đang từng ngày “đánh đu” tính mạng trong khu nhà chờ sập. Từ năm 2005, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu kiểm tra việc thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở tái định cư, giải phóng mặt bằng và kinh doanh theo đơn khiếu nại của các hộ dân ở khu tập thể H36 phường Xuân La, quận Tây Hồ. Tuy nhiên, 10 năm đã trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thành. Hàng chục hộ dân "đánh đu” tính mạng chờ . . . nhà sập (Tin tức, 18/7)

Không những là thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, Hồ Tây còn được coi là “lá phổi” của Thành phố. Tuy nhiên, không gian sinh thái tự nhiên nơi đây đang ô nhiễm trầm trọng. Rác thải đủ loại, xác cá nổi lềnh bềnh trên mặt nước, mùi xú uế luôn bốc lên nồng nặc từ đám rác rưởi quanh khu vực các nhà hàng nổi trên Hồ Tây. Ven hồ đoạn qua các phố Vệ Hồ, Trích Sài bát hương, lọ hoa, tượng phật bằng sứ… chất từng đống không những gây ô nhiễm mà còn làm bẩn cảnh quan thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô. Rác ngập ngụa trong "lá phổi của Thủ đô” (Vietnamnet, 22/7)

Từ một địa điểm chiếu phim phục vụ cho cả trăm người xem, mấy năm nay, rạp Đặng Dung bỗng dưng bị cải tạo thành nhiều gian hàng khác nhau để bán bia và điện thoại di động. Các cửa hàng này không chỉ chiếm dụng vỉa hè làm bếp, đặt bàn ghế kinh doanh chắn hết lối của người đi bộ mà còn để ô tô, xe máy tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông và mất trật tự cộng cộng. Người dân 2 tổ dân phố 46, 47 phường Quán Thánh đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo quận Ba Đình xin tiếp quản rạp chiếu phim trên để xây dựng trường mầm non cho con em trên địa bàn phường nhưng chưa được giải quyết. Hà Nội: Rạp chiếu phim “biến” thành quán bia hơi (VnMedia, 19/7).

Tính đến tháng 6/2015, tổng số vụ vi phạm Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn TP Hà Nội là 15.289 vụ, đã giải tỏa 1.660 vụ, còn tồn tại 13.629 vụ. Qua báo cáo của các Hạt Quản lý đê Phú Xuyên, Sơn Tây, Phúc Thọ, tình trạng khai thác cát lòng sông địa bàn giáp ranh huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và huyện Phú Xuyên; địa bàn giáp ranh huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc và thị xã Sơn Tây vẫn tiếp diễn. Còn tồn 13.629 vụ vi phạm các công trình thủy lợi tại Thủ đô (Công an nhân dân, 18/7).

3. Văn hóa, Y tế và Giáo dục

Ngày 20/7, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ khánh thành và khai trương Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm. Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm là công trình công cộng cấp 3, có chức năng quảng bá, giới thiệu hình ảnh quần thể danh thắng Hồ Gươm cũng như khu phố cổ Hà Nội đến người dân và du khách… Trung tâm được xây dựng trên diện tích lô đất gần 245m2, gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm tại số 2 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Ra mắt Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (20/7); Khánh thành Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (An ninh Thủ đô, 20/7)

Chùa Phúc Lâm (hay còn gọi là chùa Nả, ở xã Chu Minh, huyện Ba Vì) - một trong số ít những ngôi chùa thời Mạc còn lại đến ngày nay. Hiện tại, các hạng mục xung quanh chùa Phúc Lâm đã được xây mới nhưng còn một gian chùa mang kiến trúc cổ thời Mạc (thế kỷ 16). Tại gian chùa cổ này, toàn bộ cột, kèo gỗ của chùa đã bị mục ruỗng, các đầu mối đã bị rời ra, thay vào đó là những cột gỗ chống đỡ tạm bợ. Theo PGS-TS Trần Lâm Biền: số lượng những ngôi chùa thời Mạc hiện nay rất ít nếu không bảo vệ, duy tu sớm thì chùa cổ có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Ngôi chùa cổ 500 năm tuổi chờ… sập (Một Thế giới, 21/7).

Trước thông tin về việc cải tạo, sửa chữa Nhà hát Lớn Hà Nội sau 20 năm trùng tu lần thứ nhất khiến nhiều người ngỡ ngàng khi thấy mặt tiền công trình đổi màu trắng vàng, khác xa với diện mạo cũ. Tuy nhiên, theo Giám đốc Nhà hát Lớn, màu sắc sặc sỡ hiện tại của Nhà hát Lớn khiến dư luận xôn xao chưa phải là màu sơn cuối cùng, vì ngoài lớp sơn hiện tại, đơn vị thi công sẽ phải sơn thêm vài lớp sơn nữa trong thời gian tới. Sơn lại Nhà hát Lớn Hà Nội: Đây chưa phải màu sơn cuối cùng (Thể thao Văn hóa, 23/7)

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, các địa phương trên yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bênh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn. Trước đó, theo số liệu của UBND Thành phố, từ đầu năm 2015 tính đến ngày 14/7, trên địa bàn Thành phố đã có 362 trường hợp bị sốt xuất huyết tại 25/30 quận, huyện, thị xã…Liên quan đến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, dịch sốt xuất huyết năm nay có diễn biến khá bất thường. Hà Nội đã có 362 trường hợp sốt xuất huyết (Người đưa tin, 20/7). 
 
Ngày 19/7 là ngày cuối cùng nhận hồ sơ tuyển sinh bổ sung vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 của các trường mầm non, tiểu học và THCS tại Hà Nội. Các trường THPT cũng đang hoàn tất công đoạn cuối cùng của công tác xét tuyển học sinh (HS) vào lớp 10. Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Công tác tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội đã đạt được mục tiêu đề ra, đáp ứng nguyện vọng học tập, hạn chế tình trạng quá tải trường học và không để xảy ra bức xúc. Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội không có "điểm nóng" (Hà Nội mới, 19/7).


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t