Khảo sát tình hình vi phạm pháp luật của trẻ vị thành niên tại quận Bắc Từ Liêm (15:35 14/03/2024)


HNP - Sáng 14/3, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát về tình hình vi phạm pháp luật của trẻ vị thành niên tại Công an quận Bắc Từ Liêm, giai đoạn 2018-2023.

Quang cảnh buổi làm việc


Quận Bắc Từ Liêm có tốc độ đô thị hóa nhanh, nên số dân tăng cơ học của quận về cư trú, học tập, lao động ở nội thành và lao động nơi khác đến quận ngày càng cao. Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa của quận ngày càng phát triển, trình độ dân trí trên địa bàn quận ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, cùng với đó là các vụ việc cần pháp luật giải quyết ngày càng nhiều, phức tạp; trong đó có vi phạm của các đối tượng là trẻ vị thành niên.
 
Theo Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Thượng tá Nguyễn Bình Ngọc cho biết, từ năm 2018 đến năm 2023 trên địa quận Bắc Từ Liêm có 47 người chưa thành niên phạm tội. Trong đó, tội gây thương tích 21 đối tượng; tội cướp tài sản 3 đối tượng; tội trộm cắp tài sản 2 đối tượng; tội gây rối trật tự công cộng 4 đối tượng; các tội khác 14 đối tượng.
 
Trước vấn đề gia tăng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, Công an quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng Kế hoạch về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi, được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ và đã có sự phối kết hợp với Cơ quan Công an trong công tác phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm này.
 
Từ năm 2020 đến nay, Công an quận đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận về Luật An toàn giao thông đường bộ, phòng chống ma túy và tác hại của ma túy, phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, đuối nước. Chỉ đạo Đoàn thanh niên Công an quận tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn quận qua các trang Fanpage của Công an quận, Công an phường, chính quyền địa phường, các cơ quan doanh nghiệp và các tổ dân phố…
 
Tại buổi khảo sát, thành viên đoàn đã trao đổi, đề nghị làm rõ thêm một số nội dung: Nguyên nhân việc gia tăng tội phạm trẻ chưa thành niên; sự phối hợp giữa ngành Công an với các ngành, đoàn thể, chính quyền, gia đình và nhà trường trong việc giáo dục, tuyên truyền; Công tác quản lý, giáo dục người chưa thành niên phạm tội…
 
Kết luận buổi khảo sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Duy Hoàng Dương đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho quận về thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi giai đoạn 2021-2025, lồng ghép với việc thực hiện các  chương trình, kế hoạch phòng chống tội phạm khác.
 
Tăng cường phối hợp, sự vào cuộc của các cấp, các ngành liên quan trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các nhà quản lý về việc tạo cơ hội cho trẻ em được phát triển bình đẳng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và trách nhiệm của toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm, vi phạm pháp luật do người dưới 18 tuổi gây ra. 
 
Đoàn khảo sát cũng đề nghị Công an quận phối hợp tăng cường quản lý, kiểm soát môi trường mạng xã hội; chú trọng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản như tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình trẻ em bị xâm hại và có nguy cơ bị xâm hại theo phương châm “vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.
 
Tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người có quá khứ phạm tội ở địa bàn dân cư gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm, vi phạm pháp luật do người dưới 18 tuổi gây ra. Thông qua các hoạt động phòng, chống tội phạm phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kịp thời thông báo cho gia đình, nhà trường, tổ chức, đoàn thể biết để có biện pháp khắc phục kịp thời; đồng thời đề xuất các giải pháp để kiềm chế gia tặng loại tội phạm chưa thành niên.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t