Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (21:23 26/02/2024)


HNP - Chiều 26/2, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai - Trưởng Đoàn giám sát đã chủ trì buổi làm việc với Sở Nội vụ, UBND quận Ba Đình, UBND huyện Chương Mỹ và các sở, ngành liên quan của Thành phố về giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 thuộc thành phố Hà Nội”. 

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì buổi làm việc


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu cho biết, thực hiện Đề án vị trí việc làm, giai đoạn từ năm 2017 - 2020, UBND thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước triển khai việc thực hiện đề án vị trí việc làm đối với các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý. UBND Thành phố đã ban hành các Quyết định phê duyệt đề án vị trí việc làm cho toàn bộ các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. 
 
Về định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở ban hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước, từ năm 2018 đến nay, Thành phố đã ban hành được 16 định mức kinh tế kỹ thuật, 23 đơn giá. Trong đó, nổi bật là công tác tham mưu trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội, dự kiến ban hành giá dịch vụ giáo dục chính thức và thực hiện từ năm học 2024-2025. Sau khi thực hiện cơ chế này, các cơ sở giáo dục sẽ nâng mức tự chủ, tiến tới tự chủ chi thường xuyên. Dự kiến số lượng người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước sẽ giảm do chuyển sang hưởng lương từ nguồn thu, đảm bảo chỉ tiêu tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. 
 
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu báo cáo tại buổi làm việc
 
Đối với kết quả sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, trong giai đoạn từ 2015 đến năm 2021, Thành phố đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp (tỷ lệ giảm 10,1%, không bao gồm các trường THPT, THCS, Tiểu học, Mầm non thành lập mới theo quy hoạch mạng lưới trường học), vượt chỉ tiêu theo yêu cầu của Nghị quyết số 19-NQ/TƯ. Với các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, Thành phố chủ trương giải thể hoặc sáp nhập vào các đơn vị sự nghiệp công lập khác có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. 
 
"Đến nay, qua nhiều lần rà soát sắp xếp, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố được tổ chức theo hướng toàn diện, đồng bộ, cơ cấu hợp lý; giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải. Các đơn vị sau sắp xếp dần hoạt động ổn định, nâng cao mức độ tự chủ, hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ của các đơn vị, đáp ứng nhu cầu của tổ chức và người dân đối với dịch vụ công", Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông tin. 
 
Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng báo cáo tại buổi làm việc
 
Công tác tinh giản biên chế đã có sự chuyển biến rõ nét, tính đến hết năm 2023, Thành phố đã giải quyết nghỉ tinh giản biên chế đối với 2.055 trường hợp. Về kết quả thực hiện tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, tính đến hết ngày 31/12/2023 đã có tổng số 2.621 đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Cơ chế tự chủ tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp thực hiện việc kiểm soát chi tiêu nội bộ, phát huy tính dân chủ, chủ động, sáng tạo của người lao động; nâng cao kỹ năng quản lý, chất lượng hoạt động sự nghiệp; yêu cầu về công khai, minh bạch trong tổ chức sắp xếp công việc, nhân sự, chi tiêu tài chính được thực hiện; tạo không khí đoàn kết, phấn khởi trong đơn vị.
 
Từ những kết quả thực hiện các chính sách trong thời gian qua, Thành phố đề nghị Chính phủ phân cấp để UBND Thành phố được thành lập, tổ chức lại, giải thể đối với “Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp tỉnh”; đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phân cấp để UBND Thành phố được thành lập, sáp nhập, chia, tách đối với các trường cao đẳng nghề trực thuộc.
 
Các đại biểu Quốc hội Thành phố trao đổi tại buổi làm việc
 
Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ điều chỉnh lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Hướng dẫn việc xác định phần kinh phí ngân sách hỗ trợ do nguồn thu phí được để lại chi theo quy định không bảo đảm đủ chi thường xuyên (đặc biệt là các loại phí thuộc thẩm quyền của Trung ương). Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết về danh mục dịch vụ công sử dụng ngân sách trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; quy trình, nội dung các bước trong việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, định mức.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến kiến nghị cần sớm ban hành các văn bản quy định về quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ; chỉ đạo các Bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền hoặc sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ công do nhà nước quản lý; tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công làm cơ sở cho các địa phương tiếp tục triển khai và thực hiện.
 
Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga trao đổi tại buổi làm việc
 
Đồng thời, để các đơn vị sự ngiệp công lập sớm chuyển sang tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư cần ban hành các cơ chế chính sách về giá dịch vụ để làm cơ sở, hành lang pháp lý cho các đơn vị chuyển đổi sang tự chủ, qua đó giảm biên chế viên chức hưởng hương từ ngân sách.
 
Tại buổi giám sát, các đại biểu Quốc hội Thành phố đánh giá cao công tác xây dựng báo cáo bảo đảm sát thực tế, đi thẳng vào nội dung trọng tâm. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề như: phân định rõ đơn vị sự nghiệp công lập và đơn vị hành chính để bảo đảm hiệu quả công tác quản lý; triển khai tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập; việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước; vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập…
 
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trao đổi tại buổi làm việc
 
Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thanh Mai cho biết, Đoàn giám sát thống nhất nhận định Hà Nội triển khai nghị quyết của Trung ương và Chính phủ quyết liệt, bài bản, có lộ trình, thể hiện bằng các kế hoạch, đề án. Thành phố được đánh giá đã đạt được kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực này với cách làm linh hoạt, sáng tạo. 
 
Đối với những tồn tại, hạn chế đã nêu như kết quả đạt được giữa các đơn vị, địa phương chưa đồng đều, có nơi làm tốt, có nơi làm cầm chừng, một số đơn vị làm chưa thực sự hiệu quả. Với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa hoàn thành đơn vị tự chủ cần chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan do định mức đơn giá chưa ban hành, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị các đơn vị cần chỉ rõ nguyên nhân chậm theo thẩm quyền của Thành phố và thẩm quyền của các bộ, ngành. Đồng thời, đề nghị Sở Nội vụ tham mưu hoàn thiện báo cáo; tổng hợp riêng thành một biểu về những vấn đề chưa có chủ trương thống nhất gửi tới Đoàn giám sát.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t