Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (20:06 22/02/2024)


HNP - Chiều 22/2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tổ chức Hội nghị Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị


Dự Hội nghị có các đồng chí: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt  Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương; Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.
 
Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai khẳng định, thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội được tổ chức chu đáo, luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, HĐND các cấp. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri được đầy đủ, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết để trả lời cử tri. Các đại biểu Quốc hội Thành phố ngày càng tăng cường hơn vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân. Các buổi TXCT đã thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân trên địa bàn Thành phố. 
 
Hoạt động TXCT của các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội luôn được quan tâm và từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả và ngày càng thực chất hơn. Lịch TXCT được sớm công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, tạo sự chủ động để cử tri bố trí thời gian tới dự. Các cuộc TXCT có đông đảo cử tri đại diện cho đầy đủ các ngành, các giới; đại diện chính quyền địa phương từ Thành phố đến cơ sở... cùng tham gia để trả lời, giải đáp những vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền, nhờ đó việc theo dõi thông tin và giải trình kiến nghị cử tri kịp thời và hiệu quả. Việc TXCT nơi cư trú, nơi làm việc được tổ chức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt khu dân cư và lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cơ quan, họp Chi bộ cơ quan... 
 
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai báo cáo đề dẫn tại Hội nghị
 
Đối với hình thức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố quan tâm và triển khai thực hiện đạt nhiều hiệu quả với các chuyên đề và lĩnh vực như: kinh tế - xã hội; chế độ, chính sách đối với người có công cách mạng; về nông nghiệp, nông thôn; điện sinh hoạt; chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; giáo dục; bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; ngân hàng... Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức được 182 cuộc TXCT trong đó có 6 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về sự cần thiết sửa đổi Nghị quyết liên tịch số 525/2012/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQ ngày 27/9/2012 về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc TXCT; công tác phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong hoạt động TXCT...
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương điều hành nội dung thảo luận
 
Bên cạnh đó, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam một số quận, huyện như Mỹ Đức, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Sóc Sơn, Đống Đa, thị xã Sơn Tây đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT. Trong đó, các đơn vị cho rằng, cần mở rộng hình thức tiếp xúc cử tri, trong đó tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Nếu thực hiện tốt hình thức này sẽ mang lại hiệu quả cao giúp đại biểu có thêm nhiều thông tin khi tham gia quyết định các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao.
 
Cùng với đó, trước khi tiếp xúc cử tri, mỗi đại biểu Quốc hội cần kiểm tra, rà soát những ý kiến, kiến nghị và những vấn đề được cử tri quan tâm nêu tại cuộc tiếp xúc cử tri trước đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết đến đâu, còn vướng mắc, ách tắc khâu nào, nguyên nhân vì sao chưa giải quyết. 
 
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa tham luận tại Hội nghị
 
Đáng lưu ý, để hoạt động tiếp xúc cử tri hiệu quả, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương cho rằng, cần tăng cường vai trò hoạt động giám sát của đại biểu Quốc hội sau mỗi cuộc tiếp xúc cử tri thông qua các kỳ họp và qua công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Qua đó, đại biểu đánh giá chất lượng giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri có đáp ứng được nguyện vọng của cử tri chưa. Đối với những ý kiến trả lời giải quyết chưa thỏa đáng, đại biểu Quốc hội cần tiếp tục kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương, UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo giải quyết.
 
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc trao đổi tại hội nghị
 
Trao đổi tại Hội nghị, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc cho rằng, ý kiến phát biểu của cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri nên bằng văn bản, để đại biểu cũng tiếp thu, truyền đạt đầy đủ tâm tư, nguyện vọng đến các cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị của địa phương nơi tiếp xúc nên dự, là dịp nắm bắt được những bức xúc cơ sở, từ đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp, thiết thực. Cùng với đó, các cơ quan có thẩm quyền, trong ý kiến trả lời kiến nghị của cử tri tương đối đầy đủ, có giải đáp, nhưng không phải vấn đề nào cũng đã được giải quyết vấn đề. Vì thế, thời gian tới, các cơ quan cần quan tâm hơn, không chỉ giải đáp vấn đề mà còn giải quyết được vấn đề cử tri kiến nghị. 
 
Phó trưởng Ban công tác đại biểu của Quốc hội Tạ Thị Yên phát biểu tại Hội nghị
 
Phó trưởng Ban công tác đại biểu của Quốc hội Tạ Thị Yên đánh giá cao công tác phối hợp của đoàn đại biểu Quốc hội và MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và những kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đặc biệt trong việc TXCT. Về giải pháp nâng cao hiệu quả TXCT của đại biểu Quốc hội Thành phố trong thời gian tới, Phó trưởng Ban công tác đại biểu cho rằng cần có đánh giá rút kinh nghiệm, phát huy kết quả đạt được từ các cuộc TCXT; các giải pháp gắn với tính đặc thù trong hoạt động của đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Cần đảm bảo quy trình, nội dung, thành phần tham dự TXCT; tăng cường đối thoại, đa dạng hình thức TXCT để nắm bắt thông tin theo chiều rộng, sâu để đảm bảo hiệu quả; tăng cường công khai thông tin trên trang thông tin điện tử của Thành phố về nội dung, thời gian, thành phần TXCT để nhân dân biết và cùng tham dự. 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị
 
Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho rằng, đại biểu Quốc hội Thành phố cần tiếp tục tổ chức TXCT chuyên đề, trực tiếp, theo nhóm; công tác chuẩn bị thực hiện chu đáo, bài bản để việc thực hiện Nghị quyết liên tịch hiệu quả hơn, ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng để tại mỗi cuộc TXCT người dân phát huy được quyền làm chủ.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị mỗi đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thời gian tới tham gia trách nhiệm, đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, thực hiện đúng chương trình hành động; thực hiện đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề, theo nhóm đại biểu Quốc hội, tại nơi cư trú theo lĩnh vực ngành nghề... để chuyển tải ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội. Đồng thời, các cơ quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động tiếp xúc cử tri; đôn đốc, theo dõi việc giải quyết kiến nghị của cử tri và yêu cầu các cơ quan trả lời rõ các kiến nghị cử tri.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t