Khảo sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Ba Vì (20:56 12/04/2023)


HNP - Ngày 12/4, Ban Văn hoá-Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát  việc thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện Ba Vì. 

Đoàn khảo sát thực tế tại công trình xây dựng Trường Mầm non Ba Trại B, xã Ba Trại, huyện Ba Vì


Huyện Ba Vì thuộc vùng bán sơn địa, nằm ở phía Tây Bắc và cách trung tâm Thủ đô khoảng 60km, được chia thành 3 vùng: vùng núi, vùng đồi gò và vùng đồng bằng ven sông. Trong đó, khu vực miền núi có 7 xã (toàn huyện có 31 xã thị trấn). Xác định phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi là nhiệm vụ quan trọng, nên cấp ủy, chính quyền các cấp luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên.
 
Căn cứ vào kế hoạch thực hiện các chương trình dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô giai đoạn 2021-2025, UBND huyện, các ngành liên quan, UBND các xã miền núi của huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ đã tích cực phối hợp với các sở ngành trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung liên quan. Đến nay, các chương trình dự án đầu tư được triển khai đảm bảo đúng đối tượng, đúng danh mục đầu tư được phê duyệt trong kế hoạch, dự án được triển khai lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định Nhà nước.
 
Theo lãnh đạo huyện Ba Vì, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô giai đoạn 2021-2025, huyện được giao 40 dự án với tổng kinh phí là 500 tỷ đồng. Đến nay, đã bố trí 423 tỷ đồng cho 37 dự án, trong đó, 23 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đang hoàn thiện hồ sơ quyết toán (thuộc 4 lĩnh vực giao thông, giáo dục, y tế, thủy lợi) với tổng kinh phí 290,3 tỷ đồng); 1 dự án đã hoàn thành quyết toán với tổng kinh phí 14 tỷ đồng...Các dự án trên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng núi. 
 
Dù vậy, việc phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn hạn chế, chưa khai thác hết được lợi thế về tiềm năng của vùng; chương trình giảm nghèo chưa bền vững, thu nhập bình quân đầu người và đời sống còn thấp, tỷ lệ hộ nguy cơ tái nghèo cao. 
 
Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã ghi nhận những kết quả đạt được cũng như tồn tại, vướng mắc, đề xuất của các đơn vị; Đồng thời, đề nghị huyện thời gian tới, tăng cường tuyên truyền chủ trương chính sách tới đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Quan tâm đẩy mạnh phát triển văn hoá xã hội, ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho giáo dục nâng cao dân trí, đầu tư cho công trình khám chữa bệnh chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân; tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động. Đặc biệt, trong quá trình đầu tư các dự án cần đảm bảo theo phân cấp, đầu tư có trọng điểm tránh dàn trải.
 
Trước khi làm việc với UBND huyện, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại một số công trình, dự án cơ sở hạ tầng, văn hoá-xã hội trên địa bàn các xã: Tản Lĩnh, Ba Trại.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t