Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường không khí tại Sở Tài nguyên và Môi trường (22:40 31/03/2023)


HNP - Ngày 31/3, Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Ban Đô thị, HĐND Thành phố khảo sát Trạm quan trắc môi trường không khí đặt tại Chi cục Bảo vệ Môi trường, quận Cầu Giấy


Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, Sở đang quản lý vận hành 34 trạm quan trắc không khí và 1 xe quan trắc không khí lưu động tự động liên tục tại khu xử lý chất thải Nam Sơn. Trong năm 2022, Sở đã phối hợp với Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc lắp đặt 2 trạm quan trắc cố định và 30 trạm quan trắc cảm biến trên địa bàn Thành phố; tiếp nhận, giám sát dữ liệu quan trắc từ 13 trạm quan trắc khí thải của 8 đơn vị sản xuất trên địa bàn Hà Nội.
 
Kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc cho thấy, chất lượng môi trường không khí xung quanh có sự khác biệt giữa các loại hình quan trắc. Loại hình quan trắc dân cư nông thôn và làng nghề có chất lượng không khí tốt nhất với tỷ lệ "Tốt" và "Trung bình" lần lượt là 98,6%-99%.; loại hình đô thị và cận đô thị, với tỷ lệ "Tốt" là 80,9%, "Trung bình" là 99,5%; loại hình giao thông có tỷ lệ "Tốt" chiếm 63% và "Trung bình" chiếm 96,2%. 
 
Đặc biệt, tỷ lệ ngày "Kém" ở loại hình giao thông chiếm 3,8-28,4%, cao hơn so với 2 loại hình quan trắc còn lại. Tỷ lệ "Xấu" và "Rất xấu" ở loại hình quan trắc giao thông cũng cao nhất (khoảng 05,-7,4% và 0,8-1,1%) và không có ở loại hình quan trắc nông thôn và làng nghề. 
 
Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã và quận Hà Đông tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định, giải quyết dứt điểm tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch. Kết quả kiểm kê khí thải do đốt rơm rạ cho thấy, tỷ lệ đốt rơm rạ ngoài đồng ruộng trên địa bàn Thành phố năm 2021 còn khoảng 23,4% (năm 2017, tỷ lệ đốt rơm rạ ngoài đồng ruộng là 39%).
 
Cùng vói đó, Sở cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó, có các nội dung về môi trường không khí. Năm 2020 - 2021, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường của thành phố đã kiểm tra, thanh tra tại 3.670 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 2.508 cơ sở (trường hợp) với tổng số tiền phạt là hơn 21 tỷ đồng. Ngoài ra, Thanh tra Sở Giao thông và Vận tải đã kiểm tra, xử lý 47.419 phương tiện vận tải vi phạm vệ sinh môi trường, phạt tiền gần 150 tỷ đồng; tạm giữ 627 phương tiện; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 4.672 trường hợp. 
 
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoành thành kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí; làm rõ chất lượng nhân lực tham gia vào công tác quản lý không khí môi trường trên địa bàn; Làm rõ vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường sông hồ kênh rạch, di chuyển cơ sở ô niễm môi trường ra khỏi nội đô; Cơ sở pháp lý về tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến khí thải, ô nhiễm không khí...
 
Kết luận buổi làm việc, Đoàn giám sát đã ghi nhận những tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Đoàn giám sát đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí; tiếp tục tham mưu di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường không khí ra khỏi nội đô. Sở Giao thông và Vận tải đẩy mạnh thực hiện đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; có hình thức khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t