Phát động phong trào thi đua trong hoạt động HĐND các cấp thành phố Hà Nội năm 2023 (15:46 02/02/2023)


HNP - HĐND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 02/KH-HĐND ngày 27/01/2023 về phát động phong trào thi đua trong hoạt động HĐND các cấp thành phố Hà Nội năm 2023, với chủ đề: “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”.

Đối tượng thi đua là Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND các cấp.
 
Mục đích của phong trào thi đua nhằm phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong hoạt động HĐND các cấp. Căn cứ tình hình thực tiễn của Thành phố, phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra, đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp theo hướng thực chất, hiệu quả; Kịp thời phát hiện các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay nhằm khen thưởng, tuyên truyền, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong phong trào thi đua của HĐND các cấp.
 
HĐND Thành phố yêu cầu HĐND các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để thể chế hóa, ban hành các Nghị quyết, thông qua các chương trình, kế hoạch, các cơ chế chính sách, các biện pháp thực hiện và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô. 
 
Triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, 10 chương trình công tác của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND Thành phố, các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố.
 
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hà Nội, Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với Thành phố và các quy định khác của pháp luật.
 
Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, nhất là đồng chí Bí thư, Thường trực, Ban Thường vụ cấp uỷ; sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các cơ quan liên quan trong triển khai các nhiệm vụ. Chú trọng tăng cường lực lượng chuyên trách để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời tập trung triển khai hiệu quả nội dung về chế tài trong thực hiện, nếu không thực hiện tốt, không có chuyển biến khi thực hiện kết luận sau giám sát, chất vấn, giải trình thì sẽ xem xét trong quá trình đánh giá, quy hoạch, khen thưởng… chủ trương này được Ban Thường vụ Thành uỷ thống nhất cao. Tập trung thực hiện tốt nội dung này để đạt được hiệu quả, lan toả HĐND các cấp, HĐND cấp huyện có phương thức triển khai phù hợp thực tế đối với HĐND cấp xã. Với quận, thị xã thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, cần lan toả thiết thực, vừa động viên, khích lệ, vừa trang bị cơ sở pháp lý, truyền cảm hứng để hoạt động HĐND các cấp được xuyên suốt, đồng bộ. 
 
Tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND theo quy định của Luật và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH ngày 12/9/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trong đó: tăng cường chất lượng việc xây dựng, thẩm tra và ban hành các Nghị quyết của HĐND Thành phố; tổ chức thực hiện tốt công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND theo phương châm đi đến cùng kết quả thực hiện. Tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.
 
Trên cơ sở các chỉ đạo của Thành phố, HĐND các cấp tham gia tích cực, trách nhiệm các nội dung, nhiệm vụ quan trọng năm 2023 như: Sửa đổi Luật Thủ đô; Lập quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến các năm 2050; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; triển khai chương trình 3 mục tiêu lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá; Tổ chức tốt việc sơ kết giữa nhiệm kỳ và các chương trình, kế hoạch công tác của Thành uỷ. 
 
Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; đổi mới công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại của công dân theo hướng sâu sát, cụ thể, định lượng được kết quả và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết kiến nghị cử tri và đơn thư của công dân, để HĐND thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. 
 
HĐND Thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng của đại biểu HĐND các cấp Thành phố, nhất là các đại biểu hoạt động chuyên trách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND các cấp Thành phố.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t