Quận Hà Đông cần đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường (15:15 25/08/2022)


HNP - Sáng 25/8, Đoàn giám sát số 1 HĐND thành phố Hà Nội, do Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành  phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động quản lý thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn quận Hà Đông.

Đoàn kiểm tra khảo sát thực địa tại dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, phường Yên Nghĩa


Trước khi làm việc với quận Hà Đông, Đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa tại dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, phường Yên Nghĩa.
 
Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà cho biết, hiện nay, trên địa bàn quận có 2 cụm công nghiệp là: Yên Nghĩa và Biên Giang. Các cụm công nghiệp này đều đã được đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung, tuy nhiên, chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung nên chưa đưa vào sử dụng. Quận cũng có 7 làng nghề, nhưng chỉ còn 3 làng nghề thường xuyên duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh (Lụa Vạn Phúc, Rèn Đa Sỹ, Mộc Thượng Mạo); 4 làng nghề còn lại đã bị mai một. Hiện nay, chỉ có làng nghề dệt lụa Vạn Phúc đã được đầu tư xây dựng 1 trạm xử lý nước thải tập trung, tuy nhiên chưa đưa vào hoạt động. 
 
Cũng theo lãnh đạo UBND quận Hà Đông, hệ thống thoát nước trên địa bàn quận chưa được đầu tư đồng bộ theo tốc độ đô thị hóa; hệ thống thoát nước chưa được đầu tư tách biệt giữa hệ thống thoát nước mưa và nước thải. Các trạm xử lý nước thải đã được quy hoạch cụ thể (vị trí, quy mô, công suất) tuy nhiên chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Công tác quản lý hệ thống thoát nước chưa đồng bộ, một số bất cập về thoát nước chưa được quan tâm đúng mức và chưa được giải quyết; việc xử lý kiến nghị của người dân, cử tri các phường các năm phải qua nhiều bước trung gian, chưa kịp thời. Đặc biệt, việc kiểm soát vận hành trạm xử lý nước thải và quan trắc chất lượng nước thải ra môi trường chưa thường xuyên nên vẫn còn tình trạng xả nước thải không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường.
 
Hiện nay, trên địa bàn quận Hà Đông đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) với tổng diện tích là 51,6ha, trong đó diện tích phải giải phóng mặt bằng 30,73ha gồm 2 giai đoạn thuộc địa bàn 6 phường, liên quan đến 652 tổ chức, hộ gia đình nằm dọc 2 bên bờ kênh La Khê. Ngay khi dự án được phê duyệt, quận Hà Đông xác định đây là dự án trọng điểm của thành phố (thực hiện tiêu thoát nước đô thị cho các quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức..,nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện; đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ đầu tư, các sở, ngành chức năng trong quá trình tổ chức giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án theo quy trình quy định; tuy nhiên tiến độ vẫn chậm.
 
Bên cạnh đó, UBND quận cũng đang thực hiện 30 dự án có liên quan đến cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, cải tạo ao làng, giếng đình, bổ sung, xây mới hệ thống rãnh thoát trong các công viên cây xanh thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận. Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND quận đã tổ chức phê duyệt và triển khai thi công 24 dự án, trong đó, có các hạng mục liên quan đến  đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống cống, rãnh cải tạo các ao làng, giếng đình trong các khu dân cư thuộc các phường trên địa bàn quận. Tổng mức đầu tư của 24 dự án được phê duyệt là 143,793 tỷ đồng. 
 
Trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục tổ chức lập dư án, thẩm định và phê duyệt 14 dự án đã được HĐND quận Hà Đông thông qua tại Nghị quyết số 22 ngày 16/11/2021 với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,075 tỷ đồng.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát
 
Sau khi nghe thành viên đoàn giám sát và đại diện các sở, ngành, quận trao đổi làm rõ một số nội dung, phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, thời gian qua, quận Hà Đông có đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Quận có các khu đô thị mới như: Văn Quán, Văn Phú, Mộ Lao, Văn khê Dương Nội, khu đất đấu giá, khu đất dịch vụ có đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật; 2 cụm cụm công nghiệp và 1 làng nghề được đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung…
 
Dù có nhiều cố gắng, song các khu đô thị mới mặc dù đã được đầu tư xây dựng chia tách hệ thống thu gom thoát nước mưa và nước thải riêng, nhưng không được đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, do vậy, nước thải sinh hoạt tại các khu đô thị không được xử lý; công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa còn chậm so với tiến độ…
 
Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận Hà Đông, thời gian tới, cần đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt những khu vực có cụm công nghiệp và làng nghề; chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn, đặc biệt giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Thành phố.
 
Nhấn mạnh Hà Đông là quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều khu đô thị mới phát triển, Trưởng đoàn giám sát số 1 đề nghị các sở, ngành của Thành phố tổng hợp rà soát hệ thống thoát nước thải của quận Hà Đông, qua đó, giúp Đoàn có bức tranh tổng thể về nước thải đô thị, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc còn tồn tại, bất cấp trong cong tác quản lý về nhà nước lĩnh vực này trên địa bàn quận. Đặc biệt, đối với các khu dân cư cũ, không được chia tách riêng hệ thống thoát nước, cần rà soát ngay, có danh mục để HĐND Thành phố kiến nghị với các cấp, các ngành quản lý, tạo điều kiện cho người dân.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị HĐND quận và Tổ đại biểu HĐND Thành phố tại quận Hà Đông tổ chức đợt giám sát, khảo sát chuyên đề  hoặc phiên giải trình về nôi dung này, để công tác quản lý nhà nước trên địa bàn quận Hà Đông trong lĩnh vực thoát nước, môi trường có chuyển biến, các vướng mắc sẽ được giải quyết.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t