Nhiều kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, HĐND Thành phố (22:22 04/07/2022)


HNP - Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 5 - 8/7/2022). Trước kỳ họp đã có 260 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi gắm đến HĐND Thành phố và kiến nghị các cơ quan chính quyền cần quan tâm giải quyết.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao đổi với cử tri quận Hoàn Kiếm


Cần cơ chế đặc thù để phục hồi phát triển kinh tế 
 
Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, từ ngày 06/6 đến ngày 16/6/2022, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường kỳ giữa năm tại các đơn vị bầu cử. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố 6 tháng đầu năm 2022. Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, song, Hà Nội đã đạt được những mục tiêu đáng ghi nhận về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước.
 
Bên cạnh đó, cử tri các quận, huyện cũng phản ánh những vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn quận với đại biểu HĐND Thành phố, đồng thời, mong muốn, tại kỳ họp tới, HĐND Thành phố sẽ quan tâm thảo luận, xem xét các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội.
 
Trong các kiến nghị lĩnh vực kinh tế, cử tri nhiều quận, huyện, như: Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Oai, Phúc Thọ kiến nghị Thành phố sớm có các cơ chế đặc thù để phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, cũng như có chính sách tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp để phát triển sản xuất khi giá xăng dầu, và các chi phí đầu vào sản xuất tăng cao.
 
Theo cử tri huyện Gia Lâm, thủ tục thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể (giá đầu đi và đầu đến) của các sở, ngành liên quan đã có quy định, hướng dẫn (thời gian thực hiện là 32 ngày hành chính) nhưng quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, kéo dài (thường tới 5-6 tháng, có những dự án kéo dài hơn 1 năm) dẫn đến tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng chậm. Vì vậy, Thành phố cần quan tâm, xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phê duyệt giá đất cụ thể.
 
Cử tri các quận, huyện: Long Biên, Hoài Đức, Ba Vì đề nghị sớm xem xét về giá đền bù đối với đất ao, đất vườn liền kề là 252.000 đồng/m2, đất nông nghiệp là 162.500 đồng/m2, giá đất ở nông thôn… quá thấp so với giá của thị trường, đang gây khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
 
Cử tri huyện Hoài Đức đề xuất Thành phố xem xét, quyết định để lại tiền đấu giá quyền sử dụng đất nông nghiệp công ích (giao đất hoặc cho thuê đất) cho UBND cấp xã để tổ chức quản lý, tạo điều kiện hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách (hiện tại số tiền này được hạch toán vào ngân sách huyện).
 
Còn theo cử tri huyện Đông Anh, hiện giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt theo Quyết định 54/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của UBND Thành phố là 3.000 đồng/người/ tháng đối với khu vực ngoại thành thực tế không đủ cân đối cho công tác duy trì vệ sinh môi trường ngõ xóm, nên, đề nghị Thành phố xem xét sớm điều chỉnh mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt để phù hợp với thực tiễn, đảm bảo cân đối thu chi và duy trì vệ sinh môi trường.
 
Tăng cường quản lý quy hoạch và phát triển đô thị
 
Ghi nhận những kết quả Thành phố đã đạt được trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị thời gian qua, tuy nhiên, tại kỳ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường kỳ giữa năm 2022 HĐND Thành phố, cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm kiến nghị Thành phố quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, đảm bảo các đồ án quy hoạch, các dự án khu đô thị, công trình xây dựng phù hợp các chỉ tiêu quy hoạch phân khu đô thị, giữ đúng định hướng, mục tiêu ban đầu của quy hoạch. Hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh quy hoạch làm giảm diện tích đất xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng; giảm thiểu lấp ao, hồ. 
 
Nêu tình trạng hiện nay tuyến đường Lê Văn Lương  thường xuyên xảy ra ùn tắc giao do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này, cử tri quận Cầu Giấy đề nghị Thành phố xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm. 
 
Phản ánh, việc giải quyết úng ngập ở Hà Nội không được như kỳ vọng, cử tri các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Long Biên, Nam Từ Liêm đề nghị cần xem xét lại công tác quản lý, có giải pháp tổng thể chống ngập úng, quan tâm đầu tư hệ thống thoát nước trên địa bàn. 
 
Bên cạnh đó, cử tri các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng cũng đề nghị Thành phố tổ chức rà soát lại toàn bộ những chung cư cũ cần tiến hành xây dựng lại, chia ra thành các nhóm để từ đó có lộ trình triển khai thực hiện. 
 
Đề nghị Thành phố xem xét kiến nghị với Chính phủ cho phép điều chỉnh chiều cao tầng đối với công trình nhà ở riêng lẻ tại các khu nhà ở hiện có (nằm ngoài khu vực bảo tồn, khu vực di tích lịch sử - văn hóa, phù hợp về mục đích sử dụng đất theo quy hoạch phân khu) để tạo điều kiện cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở; Đề nghị hướng dẫn cụ thể công tác cấp phép xây dựng ngoài đê hữu Hồng. 
 
Quan tâm hơn tới cán bộ cơ sở
 
Đề cập lĩnh vực tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách, nhất là đối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở, cử tri nhiều quận, huyện, như: Long Biên, Bắc Từ Liêm, Thanh Oai, Mê Linh đề nghị Thành phố tiếp tục quan tâm, xem xét có cơ chế đặc thù hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, tại các thôn, tổ dân phố.
 
Cử tri huyện Sóc Sơn đề nghị cần có quy định và hướng dẫn cụ thể trong việc bố trí các chức danh, nguồn kinh phí hỗ trợ đối với các chức danh: Cán bộ thú y do trạm thú y của huyện điều động về xã đảm nhiệm, trước đây được hưởng hệ số là 2,34 và được đóng bảo hiểm xã hội, nhưng, đến nay, hệ số chỉ còn 1,86, bảo hiểm cũng bị cắt; Cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi ở xã, trước đây được hưởng phụ cấp 1.0 đến nay cũng cắt bỏ. Để duy trì và đảm bảo được công việc, địa phương phải bố trí chức danh này kiêm nhiệm thêm 2 chức danh là cán bộ ủy nhiệm thu và cán bộ khuyến nông của xã, vẫn chỉ hưởng nguồn phụ cấp chức danh cán bộ khuyến nông là 0,8, do vậy, không thể đảm bảo cho họ yên tâm công tác. 
 
Liên quan việc thực hiện Đề án 21-ĐA/TU, ngày 16/9/2019, của Thành ủy, cử tri quận Tây Hồ đề nghị Thành phố có đánh giá kết quả thực hiện việc bố trí 2 người kiêm nhiệm 3 chức danh cán bộ không chuyên trách tại tổ dân phố. Bởi, hiện, việc thực hiện kiêm nhiệm rất khó khăn vì đa số cán bộ tuổi cao, hạn chế về trình độ CNTT, khó đáp ứng tốt yêu cầu công tác. Cử tri huyện Quốc Oai đề nghị Thành phố xem xét bổ sung 1 phó trưởng thôn đối với những thôn có trên 1.000 người dân. Trong khi, cử tri huyện Thanh Oai đề nghị có giải pháp cụ thể hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên cho MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở.
 
Cử tri quận Cầu Giấy đề nghị Thành phố tổ chức sơ kết 01 năm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm. 
 
Còn theo cử tri huyện Phúc Thọ, hiện tình trạng bỏ việc của đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng và bảo vệ trường học công lập đang tăng do mức lương thấp, Thành phố cần xem xét có chính sách chế độ đãi ngộ cho đội ngũ này để họ yên tâm công tác. 
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Thành phố xem xét, quan tâm công tác quản lý cán bộ lãnh đạo chủ chốt, tránh trường hợp cán bộ vi phạm dẫn đến kỷ luật; có cơ chế, chính sách kiểm soát quyền lực đối với các đồng chí có chức vụ lãnh đạo.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t