Cử tri đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 (11:11 17/09/2021)


HNP - Trước kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri và Nhân dân Thủ đô đã gửi gắm những tâm tư, tình cảm, ý kiến với HĐND TP, trong đó nhiều ý kiến bày tỏ tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp của thành phố Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Có 04 nhóm vấn đề với 15 câu hỏi được cử tri kiến nghị và mong muốn UBND TP trả lời bằng văn bản tại kỳ họp này.

Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân


Cụ thể, về nhóm vấn đề cơ chế chính sách, theo cử tri huyện Quốc Oai và cử tri huyện Phúc Thọ, chế độ phụ cấp kiêm nhiệm ở xã, thị trấn gồm: Bí thư Đảng ủy hoặc Phó Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cũng chỉ được hưởng một mức phụ cấp kiêm nhiệm gồm 50% mức lương bậc 1 và phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có), nhưng phải giảm được 01 người trong số lượng quy định tối đa tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ. Như vậy, trường hợp không giảm được 01 người trong số lượng quy định tối đa thì các đồng chí đang kiêm nhiệm không được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm. Đây là một vấn đề bất cập thực tế hiện nay và thiệt thòi đối với các đồng chí đang kiêm nhiệm các chức danh như trên. Đề nghị UBND Thành phố cần nghiên cứu, xem xét thực tế về chế độ chính sách đối với cán bộ kiêm nhiệm như hiện nay nhằm đảm bảo gắn trách nhiệm với quyền lợi của cán bộ kiêm nhiệm.
 
Thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 đối với UBND, Chính phủ đã có Nghị định 32/2021/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện triển khai thí điểm Chính quyền đô thị. Cử tri quận Cầu Giấy đề nghị Thành phố có hướng dẫn cụ thể và có chính sách đãi ngộ cao hơn đối với MTTQ và các tổ chức đoàn thể; các cán bộ tổ dân phố ở cơ sở (cử tri quận Cầu Giấy).
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Cử tri huyện Đông Anh đề nghị Thành phố thông tin việc triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố để kịp thời hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động theo tinh thần Nghị quyết, đồng thời khẩn trương ban hành hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện.
 
Trong khi đó, cử tri thị xã Sơn Tây đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo tiến độ của các Dự án; có văn bản hướng dẫn chính sách hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, sử dụng ổn định từ trước 15/10/1993 đến nay, không thuộc quỹ đất công, công ích, đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chưa được cấp; đất được giao theo Nghị định 64/CP (chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có sổ thanh toán sản phẩm nông nghiệp hàng vụ nhưng mất phương án giao đất... để đảm bảo quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi. Xem xét chính sách hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thửa với đất ở, nhà ở vì theo quy định của Luật Đất đai 2013, Nghị định của Chính phủ, Quyết định số 10/2014/QĐ-UBND của UBND Thành phố không quy định cụ thể các khoản hỗ trợ. Như vậy, các hộ gia đình khi có đất thu hồi rất thiệt thòi vì đơn giá bồi thường đất trồng cây lâu năm thấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
 
Cử tri quận Bắc Từ Liêm và Hoàng Mai cho rằng, hiện nay, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn theo biểu 01/MPCKCT của Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/9/2019 của HĐND Thành phố rất thấp, việc điều chỉnh giảm mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách là không phù hợp với thực tế. Đề nghị Thành phố xem xét tăng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn để đảm bảo cuộc sống và khuyến khích, động viên tinh thần người lao động.
 
Đối với nhóm vấn đề quy hoạch, quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận; trật tự xây dựng, giao thông, đô thị, cử tri các huyện: Thanh Trì, Phúc Thọ, Thanh Oai đề nghị UBND Thành phố sớm số hóa các bản đồ mốc giới các vùng giáp ranh giữa các xã với xã, các quận, huyện, thị xã; hoàn thành, nghiệm thu bản đồ tổng thể cơ sở dữ liệu quản lý về đất đai năm 2019 để triển khai thực hiện hiệu chỉnh bản đồ, hồ sơ kỹ thuật thửa đất phục vụ việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường quản lý đất đai, tránh các vi phạm mà chưa có bên chủ quản để xử lý theo quy định; thực hiện đăng ký biến động, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất theo hệ bản đồ mới cho các hộ gia đình, cá nhân để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định, vì hiện nay các thủ tục này đang bị dừng lại do không phù hợp với hệ bản đồ cơ sở dư liệu mới; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
 
Cử tri quận Hai Bà Trưng và huyện Thanh Oai đề nghị UBND Thành phố rà soát lại các quy định về quy trình, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công tác cấp Giấy chứng nhận đất ở lần đầu được thuận tiện đem lại sự hài lòng cho người dân. Đồng thời, sớm giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình tại các nhà chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
 
Trong khi đó, cử tri huyện Phúc Thọ đề nghị UBND Thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các cụm điểm công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Xử lý nghiêm các vi phạm mục đích sử dụng đất, mật độ xây dựng, việc xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Ngoài ra, cử tri huyện Phúc Thọ cũng đề nghị UBND Thành phố quan tâm, tạo điều kiện ưu tiên về kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn cho các huyện ngoại thành để phát triển kịp với các quận, huyện gần trung tâm Thành phố.
 
Cử tri quận Tây Hồ cho rằng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân, Thành phố đã có chính sách an sinh xã hội miễn giảm tiền nước sinh hoạt, miễn giảm học phí. Tuy nhiên, chưa có chính sách miễn giảm phí dịch vụ chung cư các khu đô thị. Đề nghị Thành phố quan tâm, với vai trò quản lý nhà nước để điều tiết các khoản phí này hỗ trợ cho người dân trên địa bàn Thành phố.
 
Cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố cần có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn và giám sát chặt chẽ dự án ga ngầm S12 tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng.
 
Nhóm vấn đề về giáo dục, y tế, lao động, thương binh và văn hóa xã hội, cử tri các quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và huyện Thanh Oai cho rằng hiện nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đề nghị UBND Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến người dân Thủ đô để tạo miễn dịch trong cộng đồng, giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời, cần thông tin rõ phương án phân bổ vắc xin và đối tượng được ưu tiên tiêm phòng vắc xin.
 
Còn theo cử tri quận Đống Đa, hiện nay việc tiêm vắc xin theo khuyến cáo và điều tra mới được triển khai đăng ký tiêm ở độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi, vậy trong thời gian tới đây thì việc mở rộng tiêm vắc xin cho công dân từ 12 đến 18 tuổi và trên 65 tuổi thì sẽ triển khai như thế nào? Thành phố cần có Kế hoạch truyền thông rõ ràng và cụ thể về chiến lược trong việc đảm bảo 70% dân số sẽ được tiêm vắc xin...
 
Cuối cùng là nhóm vấn đề về nông nghiệp, nước sạch, môi trường, cử tri huyện Thanh Oai và Sóc Sơn đề nghị UBND Thành phố quan tâm cấp bù, hỗ trợ kinh phí tiêu thủy lợi phí cho các HTX nông nghiệp được kịp thời để chi trả cho người lao động. 
 
Cử tri huyện Ba Vì cho biết, sau khi Thành phố phân cấp cho cấp huyện quản lý và đầu tư các công trình thủy lợi theo Quyết định số 23/2020/QĐ-UBND ngày 24/9/2020 của UBND Thành phố, nhiều công trình thủy lợi đã bị xuống cấp, hư hỏng. Đề nghị UBND Thành phố quan tâm cấp kinh phí sửa chữa, cải tạo và nâng cấp hệ thống thủy lợi để phục vụ nhân dân sản xuất.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t