Thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm với cử tri (21:37 21/05/2021)


HNP - Đến nay, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Cử tri mong muốn, những ứng cử viên khi cử tri tín nhiệm bầu vào cơ quan dân cử, phải thực sự gần dân, sát dân, giữ mối liên hệ với nhân dân và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người đại biểu, xứng đáng với niềm tin mà cử tri đã gửi gắm.

Ứng cử viên đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận Cầu Giấy


Những lời hứa sát thực tiễn
 
Trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là vinh dự lớn đối với mỗi đại biểu, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trước cử tri, nhân dân. Trong kỳ bầu cử lần này, ngoài yêu cầu các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động làm cơ sở theo dõi, giám sát lời hứa của ứng cử viên khi trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội còn chỉ đạo biên tập rút gọn các chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để cử tri tiện giám sát. Đây là đổi mới quan trọng để đánh giá chất lượng, gắn trách nhiệm của đại biểu trước nhân dân, cử tri.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, đến ngày 17/5, toàn bộ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND cấp thành phố, cấp huyện đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri. Các chương trình hành động được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, có chiều sâu. Đa phần đều hứa, sẽ làm tốt vai trò của đại biểu dân cử; thường xuyên liên hệ chặt chẽ, tiếp thu ý kiến và phản ánh đầy đủ, trung thực tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri tới Quốc hội, HĐND các cấp và các cơ quan có thẩm quyền; giám sát việc giải quyết, thông báo kết quả tới cử tri.
 
Đặc biệt, các ứng cử viên đều nghiên cứu kỹ về tình hình của địa phương, cơ sở nơi ứng cử, gắn với chức năng, nhiệm vụ công tác của mình để thể hiện bản thân sẽ nỗ lực thúc đẩy thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, địa phương.
 
Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, hứa rằng, với cương vị được giao Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03 “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”; Chương trình số 08 “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025”, ông sẽ cùng với HĐND thành phố kiến nghị với Trung ương về các cơ chế đặc thù trong cải tạo, xây dựng lại các  khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố; xem xét, quyết định các lĩnh vực quy hoạch, giao thông, hạ tầng, nhà ở, quản lý chung cư, cây xanh, phát triển kinh tế đô thị, du lịch, dịch vụ....để diện mạo thành phố ngày càng khởi sắc, nâng cao đời sống cho nhân dân.
 
Ứng cử đại biểu HĐND thành phố, ông Nguyễn Việt Hà, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân, cam kết, sẽ cùng với tập thể Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo triển khai mô hình chính quyền đô thị, sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ lãnh đạo HĐND phường nhiệm kỳ 2016 - 2021, chuyển cán bộ, công chức phường thành công chức quận; lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống đại dịch Covid-19.
 
Ứng cử đại biểu HĐND thành phố, bà Nguyễn Thị Vinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Oai, cho biết, huyện Thanh Oai vẫn còn gần 400 hộ nghèo và hơn 1.000 hộ cận nghèo; sông Nhuệ và một số làng nghề vẫn còn ô nhiễm. Vì thế, bà sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng đề xuất, ban hành các chính sách, để tiếp tục giảm hộ nghèo, cận nghèo; kiến nghị các giải pháp giảm ô nhiễm dòng sông, làng nghề.
 
Ứng cử viên đại biểu HĐND huyện Gia Lâm, bà Đặng Thị Huyền, Phó Bí thư Huyện ủy Gia Lâm, cam kết, trên cương vị công tác của mình, bà sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện, để đưa huyện Gia Lâm trở thành quận theo lộ trình, kế hoạch.
 
Ứng cử viên đại biểu HĐND huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Đình Ứng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn, khẳng định, sẽ quan tâm, đề xuất chính sách về phát triển nghề truyền thống, giữ gìn vệ sinh môi trường, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh hoạt động các hợp tác xã…
 
Kỳ vọng, mong đợi của cử tri
 
Hầu hết cử tri đều kỳ vọng, mỗi ứng cử viên, khi trở thành đại biểu dân cử cần tiếp tục tu dưỡng, tham gia có trách nhiệm, thẳng thắn trong các hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp.
 
Cử tri Đoàn Đình Lục, Chủ tịch Hội cựu chiến binh quận Thanh Xuân, cho rằng, đại biểu dân cử phải gương mẫu trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Mỗi đại biểu cần chủ động nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định. Cần tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của HĐND; thường xuyên trau dồi kỹ năng hoạt động, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin để giúp HĐND ban hành nghị quyết đúng đắn, đảm bảo phù hợp thực tiễn địa phương.
 
Cử tri Đỗ Thị Mến, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, nhấn mạnh, khi trở thành đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các ứng cử viên cần  tăng cường tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là phát hiện những bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để kiến nghị sửa đổi, tháo gỡ kịp thời, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, HĐND và thực sự là người đại biểu đại diện của nhân dân.
 
Cử tri Hoàng Xuân Vinh, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, bày tỏ quan điểm, “Quan trọng, đã là đại biểu dân cử thì phải có bản lĩnh, trách nhiệm và thực hiện đúng lời hứa trước cử tri. Trước đây, một vài đại biểu, vì nhiều lý do sau khi trúng cử, hay vắng mặt các hội nghị tiếp xúc cử tri, vì thế, ở nhiệm kỳ 2021-2026 này, các ứng cử viên cần lấy đó rút kinh nghiệm, bố trí gặp gỡ cử tri nơi mình ứng cử. Bởi, khi cầm lá phiếu bầu, cử tri kỳ vọng lớn vào những vị đại biểu sẽ thay mặt nhân dân tham gia vào quá trình lập pháp, hoạch định chính sách và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và Thủ đô”.
 
Hiện nay, các tổ bầu cử trên địa bàn thành phố tiếp tục tổ chức cho cử tri nghiên cứu, mạn đàm về tiểu sử của ứng cử viên, tạo điều kiện để cử tri có đủ thông tin lựa chọn người xứng đáng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t