Bài 3: Những nhiệm vụ trọng tâm cho Ngày hội toàn dân 23/5 (11:22 18/05/2021)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, Ủy ban Bầu cử các cấp thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản, chuẩn bị các phương án, tình huống cho ngày bầu cử với phương châm vận dụng linh hoạt các kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, mà vẫn tuân thủ các quy định của luật.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử TP Phùng Thị Hồng Hà kiểm tra công tác bầu cử tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai


Xây dựng kỹ kịch bản ứng phó với dịch bệnh
 
Đến nay, Ban chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương xây dựng các phương án, kế hoạch, kịch bản cụ thể để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và đặc biệt là phương án phòng chống dịch Covid-19 cho từng điểm bỏ phiếu.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia về tổ chức bầu cử trong tình huống dịch Covid-19 phát sinh ở các địa phương, tổ bầu cử phải bảo đảm quyền bầu cử đối với cử tri đang thực hiện cách ly y tế và tại các địa phương có dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, ở địa bàn có ảnh hưởng dịch Covid-19, các tổ bầu cử đang rà soát danh sách cử tri thực hiện cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà và các trường hợp khác không thể đến địa điểm bỏ phiếu, để đến ngày bầu cử, các tổ bầu cử cử người mang phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến địa điểm có cử tri cách ly y tế để cho họ bỏ phiếu; đồng thời, khử khuẩn hòm phiếu phụ trước khi mang về phòng bỏ phiếu.
 
“Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc địa phương phải áp dụng cách ly hay phong tỏa, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức bỏ phiếu...) để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
 
Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai cho biết, thị xã có nhiều cử tri thuộc khối bệnh viện, trường học của Trung ương và đơn vị quân đội, vì thế, ngoài thực hiện kiểm tra công tác bầu cử gắn với phòng, chống dịch ở các khu vực bỏ phiếu, Thị ủy yêu cầu các đơn vị nắm rõ biến động tại các trường học, quân đội, khu công nghiệp trên tinh thần không bỏ sót và không bỏ quyền lợi cử tri; chủ động kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội và thực hiện tốt phương châm “Kịp thời - Không ngày nghỉ - Không chủ quan - Không hoang mang” đối với dịch bệnh.
 
Đối với địa bàn huyện Đông Anh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh khẳng định, bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng dịch hữu hiệu ở các điểm bỏ phiếu, huyện cũng đã có phương án, kịch bản tổ chức bầu cử tại những khu vực có dịch bệnh, bị cách ly, hoặc bị phong toả.  
 
Huyện Sóc Sơn là địa bàn có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19 khi giáp ranh với 4 tỉnh, có Sân bay quốc tế Nội Bài và các khu công nghiệp. Vì thế, huyện cũng đã chủ động phương án, kịch bản dự phòng về phương tiện cũng như vật chất khi trên địa bàn có đơn vị, tổ bầu cử bị phong tỏa vì dịch Covid-19; đồng thời, huyện tính đến cả phương án thay thế nhân sự phục vụ bầu cử vì phải cách ly do dịch Covid-19.
 
Rà soát kỹ biến động của cử tri
 
Ngay sau khi Ủy ban Bầu cử thành phố có Văn bản số 101/UBNC-NV ngày 12/5/2021 gửi Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội để chỉ đạo việc rà soát các cử tri là học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố, đồng thời, chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri tất cả khu vực bỏ phiếu, đến ngày 16/5, thành phố đã giảm hơn 17.000 cử tri (từ 5.408.560 cử tri xuống còn 5.390.997 cử tri), do có nhiều cử tri là học sinh, sinh viên về quê do các trường dạy học trực tuyến. 
 
Giảm số cử tri là sinh viên, song qua rà soát, lại tăng số cử tri ở khu dân cư. Vì thế, thành phố đã cấp bổ sung tổng số 57.000 thẻ cử tri cho các đơn vị: Mỹ Đức, Hoàng Mai, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Sơn Tây, Ứng Hòa, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Thanh Oai.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm Lâm Quang Thao cho biết, thực hiện Văn bản số 98/UBNC-NV về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban Bầu cử quận đã chỉ đạo rà soát danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu. “Sơ bộ ban đầu cho thấy, việc di biến động có nhưng không quá nhiều. Thời gian tới, trường hợp cử tri xác nhận sẽ bỏ phiếu ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri thì tổ bầu cử sẽ phát thẻ cử tri để cử tri thực hiện quyền bầu cử; trường hợp cử tri đề nghị được bỏ phiếu ở nơi khác, thì tổ bầu cử hướng dẫn cử tri thực hiện thủ tục về việc bỏ phiếu  ở nơi khác theo quy định" đồng chí Lâm Quang Thao nhấn mạnh.
 
Còn tại Chương Mỹ, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Đình Sỹ cho biết, Ủy ban Bầu cử của huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi danh sách cử tri, điều chỉnh danh sách cử tri khi có sự thay đổi về cử tri, nhất là địa bàn khu công nghiệp, trường học…; có phương án bảo vệ danh sách cử tri đã niêm yết và có danh sách dự phòng để bổ sung, thay thế khi cần thiết.
 
Bà Lê Thị Mận (xã Phụng Châu, Chương Mỹ) cho biết, cử tri cũng đã được tuyên truyền kỹ về việc bỏ phiếu trong thời điểm diễn ra dịch bệnh. Với việc tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, vận động bầu cử của các cấp chính quyền, ngày bầu cử tới đây sẽ diễn ra an toàn, thành công.
 
Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà khẳng định, trước 24h của ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử cấp xã sẽ rà soát, cập nhật lại danh sách cử tri. Nếu cử tri ở các tỉnh về Hà Nội bỏ phiếu mà trong diện đang cách ly, sẽ được thu hồi thẻ cử tri của tỉnh đó và được cấp thẻ mới. Địa phương nơi cấp thẻ cử tri cũng sẽ được thông báo cử tri này đã bỏ phiếu tại Hà Nội.
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, mặc dù công việc chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đang được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo quy định, nhưng thời gian tới cũng không được lơ là, chủ quan. Vì thế, các cấp, các ngành cần tập trung cao độ và toàn lực lượng để đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử; rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, nhất là hòm phiếu, phiếu bầu, dấu của các tổ bầu cử; bổ sung hòm phiếu phụ đối với những địa phương có nhiều điểm khoanh vùng, cách ly. Đặc biệt, tiếp tục rà soát danh sách cử tri, tập huấn cho thành viên các tổ bầu cử, nhất là về quản lý phiếu, kiểm phiếu...

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t