Quận Bắc Từ Liêm: Dự án đắc địa nhưng chưa triển khai thực hiện, tiếp tục được gia hạn, kéo dài (12:40 16/04/2021)


HNP - Sáng 16/4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn, đã tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại Dự án khu nhà ở cho cán bộ cao cấp Bộ Công an


Theo báo cáo của UBND quận Bắc Từ Liêm, trong những năm qua, thực hiện các kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND Thành phố, Quận đã phối hợp với các Sở, ban ngành của Thành phố chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện các dự án. Qua công tác kiểm tra, giám sát, UBND quận Bắc Từ Liêm đã phát hiện vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai và xây dựng của một số tổ chức; kiến nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc... để tháo gỡ các khó khăn, xử lý những vi phạm hoặc hoàn thiện hồ sơ pháp lý trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức được giao đất, sử dụng đất trên địa bàn Quận.
 
Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, về cơ bản các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách đều triển khai chậm, kéo dài nhiều năm. Đáng chú ý, trong đó, có dự án đắc địa nhưng chưa triển khai thực hiện, tiếp tục được gia hạn, kéo dài; 05 dự án chưa được giao đất; 08 dự án chậm GPMB; 02 dự án đã thu hồi đất nhưng quận chưa đề xuất phương án xử lý; 03 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền khoảng 228,6 tỷ đồng; đặc biệt đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng số 4 Vạn Xuân (nợ hơn 200 tỷ tiền thuế sử dụng đất và tiền chậm nộp từ nhiều năm).
 
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát
 
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận quận đã cố gắng thực hiện chỉ đạo của Thành phố trong tổ chức thực hiện quản lý đất đai nói chung, quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách nói riêng trên địa bàn; Chủ động rà soát, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với 29 dự án chậm triển khai trên địa bàn. Có phân chia dự án theo các nhóm nguyên nhân chậm triển khai, vi phạm để theo dõi, quản lý. Đồng thời, cập nhật tiến độ, hiện trạng dự án để Đoàn giám sát theo dõi; Chủ động đôn đốc các chủ đầu tư triển khai dự án, khắc phục vi phạm được 04 dự án.
 
Trong thời gian tới, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận Bắc Từ Liêm cần chủ động thực hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện quản lý đất đai trên địa bàn, đặc biệt là đối với các dự án thuộc nhóm chậm triển khai; có thái độ rõ ràng đối với các chủ đầu tư, dự án nhiều năm chây ì không thực hiện; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở ngành Thành phố, tổng hợp những khó khăn vướng mắc đề xuất với Thành phố, đặc biệt rõ địa chỉ, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị về vấn đề giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của các dự án.
 
Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch các dự án triển khai trên địa bàn để nhân dân biết và giám sát; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đã được duyệt. HĐND Quận tiếp tục tăng cường công tác giám sát tình hình quản lý, thực hiện các dự án trên địa bàn.
 
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị các sở, ngành tổng hợp các kiến nghị của quận; phối hợp với sở ngành các các quận, quận, thị xã tham mưu cho Thành phố về công tác quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách; đặc biệt đối với nhóm dự án tại quận Bắc Từ Liêm đã có quyết định giao đất. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra chuyên ngành của Sở, kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp thẩm quyền xử lý các trường hợp chây ỳ, các nội dung khó khăn vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.
 
Trước đó, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại Dự án khu nhà ở cho cán bộ cao cấp Bộ Công an (ngõ 89 Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh); Dự án xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe (mặt đường Đỗ Nhuận, cạnh Công viên Hòa Bình, phường Xuân Đỉnh); Dự án xây dựng di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất vải dệt kim và may xuất khẩu (Km12, QL 32, phường Phúc Diễn).

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t