Khảo sát về phát triển hệ thống dịch vụ xã hội, đầu tư nâng cấp các cơ sở bảo trợ xã hội (20:47 15/04/2021)


HNP - Chiều 15/4, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố đã khảo sát công tác phát triển hệ thống dịch vụ xã hội, đầu tư nâng cấp các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, Thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ. Đợt khảo sát nhằm phục vụ triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khảo sát tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội


Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội Phan Văn Thái cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy văn hóa cho 153 trẻ khuyết tật đặc biệt nặng (73 nam, 80 nữ); chia theo các dạng tật chủ yếu như sau: trẻ bị câm điếc 98 cháu, trẻ bị khuyết tật trí tuệ 55 cháu.
 
Trong năm 2020, Trung tâm thường xuyên tổ chức 10 lớp học văn hóa cho trẻ khuyết tật, trong đó, có 09 lớp học văn hóa dành cho trẻ khiếm thính, 01 lớp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, các cháu được học hai buổi/ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, theo chương trình giáo dục chuyên biệt bậc tiểu học, (sách giáo khoa do Viện khoa học giáo dục biên soạn, có bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với đặc điểm đối tượng ở Trung tâm). Ngoài học văn hóa, các cháu còn được dạy kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ giúp các cháu tự phục vụ được bản thân, có khả năng hòa nhập cộng đồng. Sau khi học xong chương trình tiểu học (chương trình giáo dục chuyên biệt tại Trung tâm), một số cháu được các công ty, doanh nghiệp tiếp nhận dạy nghề và tạo việc làm, với mức thu nhập từ 3 đến 8 triệu đồng/tháng. Nhìn chung, các cháu sau khi rời Trung tâm đều có khả năng hòa nhập cộng đồng và tự lập được cuộc sống. 
 
Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi khảo sát
 
Về công tác nuôi dưỡng, trong năm 2020, Trung tâm thường xuyên chăm sóc nuôi dưỡng cho 153 trẻ khuyết tật thuộc các dạng tật và độ tuổi khác nhau. Trung tâm đã xây dựng thực đơn theo tuần, thường xuyên thay đổi các món ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, giúp các cháu ăn hết tiêu chuẩn; ban thẩm định giá tham mưu lựa chọn nhà cung ứng thực phẩm, đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thực phẩm luôn tươi, ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên y tế kiểm tra và lưu mẫu thức ăn hàng ngày trong tủ lạnh, công khai tài chính trong ngày, trong tháng.
 
Công tác y tế đã thực hiện tốt, việc khám sức khỏe ban đầu và lập sổ theo dõi sức khỏe khi tiếp nhận đối tượng, kiểm tra sức khỏe định kỳ ba tháng một lần, luôn đảm bảo đủ cơ số thuốc thông thường tại tủ thuốc của đơn vị, phát hiện và điều trị kịp thời khi trẻ bị ốm đau, cập nhật tình hình phát triển của trẻ. Trong năm 2020, bộ phận y tế thường xuyên phục hồi chức năng cho 02 lớp với tổng số 36 trẻ, tùy từng dạng tật mà các cháu được phục hồi các chương trình trị liệu phục hồi chức năng phù hợp.
 
Đoàn khảo sát tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội 
 
Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát ghi nhận, qua 43 năm hình thành, phát triển, Trung tâm đã làm tốt chức năng tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, hướng nghiệp dạy nghề cho trẻ khuyết tật trên địa bàn thành phố. Hiện tại, có 153 trẻ dưới 16 tuổi đang được 40 cán bộ, công nhân viên của Trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy học bảo đảm theo quy định. Sức khỏe của trẻ đều phát triển tốt, tâm lý ổn định và tăng cân đều.
 
Tuy nhiên, do đặc thù đối tượng là trẻ khuyết tật đặc biệt nặng, có đối tượng đa dạng tật, một số trẻ mắc rối loạn hành vi, tăng động, độ tuổi không đồng đều, không tự phục vụ được bản thân; trong khi đó chỉ tiêu, định mức biên chế được giao thấp, nên việc chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng có thời điểm gặp nhiều khó khăn.
 
Đoàn khảo sát đề nghị, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện; tiếp nhận, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, tổ chức dạy văn hóa cho trẻ khuyết tật; triển khai tốt kế hoạch cho các em học sinh lớp 5 tái hòa nhập cùng gia đình, cộng đồng; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đoàn khảo sát cũng ghi nhận một số những khó khăn, kiến nghị của Trung tâm để báo cáo, đề xuất với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t