HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021:


Bài 4: Nâng cao chất lượng giám sát tại kỳ họp (13:25 08/04/2021)


HNP - Trong nhiệm kỳ qua, HĐND TP Hà Nội đã luôn chú trọng nâng cao chất lượng giám sát tại các kỳ họp, đặc biệt là tại các phiên chất vấn, phiên họp giải trình. Qua đó, những vấn đề còn nổi cộm trong quản lý, điều hành, các vấn đề dân sinh bức xúc được nêu ra thảo luận công khai, có định hướng, thời hạn giải quyết, tạo được chuyển biến rõ nét, được cử tri đánh giá cao.  

Kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV tiến hành lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết 85 của Quốc hội


Tại các kỳ họp thường kỳ, HĐND các cấp xem xét, cho ý kiến về các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân theo đúng quy trình, quy định. Các báo cáo trình ra kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, bám sát các quy định của pháp luật, văn bản của cấp trên, phù hợp với nghị quyết của cấp ủy cùng cấp và tình hình thực tế của địa phương. Thường trực HĐND chỉ đạo các Ban phối hợp ngay từ đầu với UBND và các cơ quan chuyên môn của UBND trong quá trình chuẩn bị các báo cáo; hoạt động thẩm tra của các ban phải đảm bảo nguyên tắc: khách quan, đúng luật, đúng thẩm quyền và rõ quan điểm. 
 
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp quan trọng và rất hiệu quả tại các kỳ họp của HĐND. Đó là điều kiện thuận lợi HĐND các cấp xem xét việc giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương; để đại biểu HĐND thực hiện chức năng nhiệm vụ, thể hiện chính kiến và trách nhiệm của mình trước cử tri.
 
Đối với HĐND Thành phố, nội dung này luôn được quan tâm và có nhiều đổi mới, chất lượng ngày càng nâng cao. Nội dung chất vấn được tổng hợp từ các đề xuất của đại biểu, thông qua hoạt động giám sát, khảo sát, TXCT mà các Tổ đại biểu, các Ban HĐND đề xuất hoặc được lựa chọn từ những vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề đang được dư luận quan tâm. Trên cơ sở câu hỏi chất vấn của các Tổ đại biểu và các Ban, Thường trực HĐND Thành phố tổng hợp chuyển đến UBND Thành phố để trả lời. Cách thức tiến hành, điều hành phiên chất vấn được cải tiến theo hướng chất vấn theo nhóm vấn đề. Tại kỳ họp HĐND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố thường lựa chọn từ 2 - 3 nhóm vấn đề bức xúc được dư luận, cử tri và Nhân dân quan tâm để chất vấn trực tiếp; tùy từng nội dung, Thường trực HĐND chỉ đạo xây dựng phóng sự truyền hình để có hình ảnh trực quan rõ địa chỉ về những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế và trách nhiệm của ai. Kết hợp chất vấn với tái chất vấn về tình hình và kết quả thực hiện những kết luận của chủ tọa và những cam kết của người trả lời chất vấn tại các phiên chất vấn trước đây. Tùy theo tình hình cụ thể, chủ tọa kỳ họp kết luận về từng nội dung chất vấn và trả lời chất vấn hoặc đề nghị HĐND ra nghị quyết về nội dung đó. Các phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND Thành phố đều được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH Hà Nội và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
 
Tại mỗi kỳ họp, HĐND Thành phố đều dành thời gian thỏa đáng là 1 ngày để tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, công khai, dân chủ, cầu thị, có sự trao đổi làm rõ thông tin giữa người chất vấn và người có trách nhiệm trả lời chất vấn. Phần trả lời của UBND, lãnh đạo các sở, ngành cơ bản đúng trọng tâm và đã cơ bản giải đáp, làm rõ các vấn đề đặt ra, thể hiện trách nhiệm cao giữa đại biểu chất vấn và người trả lời chất vấn. Phiên chất vấn luôn là điểm nhấn nổi bật, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như sự quan tâm của đông đảo cử tri Thủ đô. Thông qua chất vấn, nhiều vấn đề bức xúc ở Thành phố đã được quan tâm giải quyết có hiệu quả như: Công tác PCCC, khắc phục tình trạng vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, việc đảm bảo cấp nước sạch cho dân cư, quản lý dự án đầu tư, kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án chậm triển khai, đảm bảo thực hiện tốt các bộ Quy tắc ứng xử trong công sở và nơi công cộng. Trong 09 kỳ chất vấn, đã có tổng số 259 lượt đại biểu tham gia chất vấn; có 76 lượt lãnh đạo UBND và các sở ngành; 44 lượt Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã và 04 lượt cấp trưởng cơ quan chuyên môn cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã có liên quan trả lời chất vấn. 
 
Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ này, HĐND TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội “Về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn” tại kỳ họp cuối năm 2018. Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đã được HĐND các cấp chuẩn bị chu đáo, triển khai một cách thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Những người được lấy phiếu tín nhiệm đã có báo cáo đầy đủ, kiểm điểm rõ trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm, đã nêu được những ưu điểm cũng như mặt hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực phụ trách, có phương hướng khắc phục cụ thể trong thời gian tới. Việc gửi báo cáo kê khai tài sản được thực hiện đúng quy định. 
 
Kết quả, cả 36 đồng chí được lấy phiếu đều đạt mức tín nhiệm cao và tín nhiệm trên 80% trở lên, trong đó 27 đồng chí (75% số người được lấy phiếu tín nhiệm) có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm cao (đạt từ 80 phiếu tín nhiệm cao là 11 đồng chí) và không có đồng chí nào có phiếu tín nhiệm thấp có tỷ lệ trên 50%. 
 
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm không chỉ phản ánh mức độ tín nhiệm đối với người được HĐND bầu mà còn là thước đo tinh thần xây dựng, sự nghiêm túc và trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND khi thực hiện quyền giám sát theo quy định của pháp luật. Kết quả tín nhiệm chính là sự đánh giá, ghi nhận, động viên khích lệ kịp thời, đồng thời là sự nhắc nhở, lưu ý đối với từng đồng chí để điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao để có phương hướng tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức, không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động tại từng cương vị công tác, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t