Đảng đoàn HĐND Thành phố Hà Nội: Lãnh đạo, chỉ đạo khoa học, trách nhiệm, hiệu quả (15:03 13/01/2021)


HNP - Phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, năm 2020, Đảng đoàn HĐND đã lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của HĐND các cấp theo hướng khoa học, dân chủ, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, Đảng đoàn đã chỉ đạo Thường trực, các ban, văn phòng, các tổ đại biểu HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cơ quan chức năng tổ chức quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thường trực HĐND TP khảo sát về thực hiện Quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng


Quán triệt tốt các chủ trương, chính sách
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Đảng đoàn HĐND thành phố đã linh hoạt, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của Thành ủy. Đảng đoàn đã chỉ đạo Đảng ủy cơ quan Văn phòng HĐND phối hợp với Đảng ủy cơ quan Văn phòng UBND thành phố phối hợp tổ chức quán triệt, triển khai học tập nghị quyết tập trung cho 100% cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động theo đúng yêu cầu; đồng thời, thực hiện việc tuyên truyền, học tập nghị quyết lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng bộ định kỳ hàng tháng. Đặc biệt, Đảng ủy hai cơ quan Văn phòng HĐND thành phố và Văn phòng UBND thành phố tổ chức 2 buổi tọa đàm trao đổi về nghiệp vụ công tác về thông tin, bảo mật, thể thức văn bản; tham dự các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội năm 2020, tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến; đồng thời mở rộng tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của HĐND để đại biểu, cán bộ, công chức thuận tiện trong nghiên cứu, học tập...
 
Với việc quán triệt tốt các chủ trương, chính sách, năm 2020, Thường trực, các ban, Văn phòng HĐND thành phố đã hoàn thành 296/306 nội dung công việc theo kế hoạch, đạt 96,7% (có 10 nội dung do tình hình dịch bệnh đã được điều chỉnh theo chương trình công tác của Thành ủy) và 228 nhiệm vụ mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Nổi bật là Đảng đoàn chỉ đạo tổ chức thành công 6 kỳ họp HĐND thành phố, trong đó, 4 kỳ họp chuyên đề đã kịp thời xem xét, ban hành những nghị quyết quan trọng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn như: Sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn; quy định một số cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách thành phố năm 2020 (2 đợt); phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công; kiện toàn nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND thành phố kịp thời theo đúng quy định…
 
Ông Hoàng Trọng Thắng (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) cho biết, việc HĐND thành phố quyết định thành lập mới các tổ dân phố ở các khu đô thị mới rất kịp thời, vì hiện nhiều tòa nhà chung cư mới hình thành, cần thêm các tổ dân phố hoạt động theo mô hình tòa nhà cao tầng, đông dân cư sinh sống.
 
Chỉ đạo điều hành tốt các phiên thảo luận, chất vấn
 
Để ban hành những nghị quyết chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, Đảng đoàn HĐND thành phố đã chỉ đạo tốt việc điều hành các kỳ họp. “Điểm mới là công tác thảo luận tại các kỳ họp được chú trọng, khuyến khích thực hiện và có số lượng ý kiến phát biểu, chất lượng nội dung phát biểu cao hơn. Trong đó, tại kỳ họp thường kỳ giữa năm 2020 (kỳ họp thứ 15) do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, HĐND thành phố đã linh hoạt trong xây dựng chương trình kỳ họp để dành 1 ngày thảo luận về vấn đề phục hồi và duy trì phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm, khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19” - Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết.
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND thành phố tiếp tục được chỉ đạo duy trì nền nếp, hiệu quả, tác động tốt đến công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền. Đặc biệt, sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 18, UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành khắc phục theo đúng lộ trình, tiến độ thời gian như đã hứa. Đáng lưu ý, ngày 14/12/2020, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 10 tàu hút cát trái phép và các đối tượng liên quan trên sông Hồng, thuộc địa phận huyện Đan Phượng.
 
Năm 2021, Đảng đoàn HĐND thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực, các ban và Văn phòng HĐND thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của thành phố, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Ngoài chỉ đạo  tổng kết hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Đảng đoàn HĐND thành phố cũng lãnh đạo Thường trực HĐND thành phố phối hợp thực hiện tốt công tác bầu cử Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, chú trọng công tác chuẩn bị nhân sự bảo đảm chất lượng, khách quan, đúng quy định; chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp năm 2021 với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.
 
“Đặc biệt, Đảng đoàn HĐND thành phố sẽ quan tâm chỉ đạo quán triệt thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn thành phố; duy trì tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề, các buổi hội thảo, tọa đàm giữa Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã để trao đổi về kỹ năng, tình hình hoạt động của HĐND; chú trọng, triển khai hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp trong năm đầu nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng hệ thống tài liệu trực tuyến để chuyển gửi tới HĐND cấp huyện, cấp xã, các đại biểu HĐND để nghiên cứu, quán triệt, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của đại biểu dân cử” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t