Nhiều kiến nghị cử tri gửi tới đại biểu HĐND TP Hà Nội (08:57 06/12/2020)


HNP - Trước kỳ họp thứ 18, HĐND Thành phố Hà Nội khoá XV, đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc với cử tri của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Qua đó, nhiều kiến nghị chính đáng của cử tri đã được tổng hợp gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. 

Đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri quận Hà Đông trước kỳ hop thứ 18


Quan tâm cơ chế, chính sách
 
Tổng hợp từ tiếp xúc cử tri huyện Phú Xuyên cho thấy, Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào hoạt động các hạng mục công trình từ năm 2012. Tuy nhiên, đến nay, Khu công nghiệp vẫn chưa hoạt động và phát triển. Vì vậy, cử tri huyện Phú Xuyên đề nghị UBND Thành phố sớm có giải pháp để khu công nghiệp hoạt động và phát triển.
 
Trong khi đó, cử tri huyện Đan Phượng đề nghị Thành phố xem xét, sửa đổi nội dung các điểm a, b Khoản 2 Điều 18 Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/12/2017 của UBND thành phố Hà Nội cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để tạo điều kiện cho các hộ gia đình có đất nông nghiệp lớn hơn 300m2 (lớn hơn hạn mức công nhận đất ở) được chuyển đổi sang đất ở mà không phải thực hiện hình thức đấu giá hoặc thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.
 
Cũng liên quan đến lĩnh vực cơ chế chính sách, cử tri các huyện Thường Tín, Gia Lâm đề nghị Thành phố sớm điều chỉnh lại Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 19/9/2016, cụ thể trong lĩnh vực quản lý đường bộ, đối với các công trình đường giao thông rộng trên 16m nếu các quận, huyện có kinh phí và có văn bản đề nghị thì giao quận, huyện làm chủ đầu tư và triển khai theo quy định hiện hành, đảm bảo tính kịp thời trong việc đầu tư xây dựng, cũng như công tác duy tu, duy trì và quản lý sau đầu tư. Cùng đề nghị điều chỉnh Quyết định số 41/QĐ-UBND, cử tri quận Hai Bà Trưng và huyện Gia Lâm kiến nghị, đối với lĩnh vực quản lý chiếu sáng công cộng; công viên, vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ; thoát nước đô thị và xử lý nước thải (hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tại các ngõ, ngách trên địa bàn Thành phố), đề nghị Thành phố Thành phố phân cấp cho các quận, huyện đầu tư và quản lý sau đầu tư đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và chủ động, kịp thời trong việc quản lý, bảo trì, duy tu, xử lý úng ngập, nạo vét hệ thống thoát nước, chiếu sáng… (ví dụ như huyện Gia Lâm có 22 xã, thị trấn, trong đó, 02 thị trấn hiện do Thành phố quản lý sau đầu tư các lĩnh vực trên đã gây nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, vận hành, duy tu, bảo trì).
 
Ngoài ra, liên quan đến lĩnh vực này, cử tri huyện Gia Lâm cũng đề nghị UBND Thành phố đầu tư các Trung tâm thương mại, siêu thị để giới thiệu, bày bán các sản phẩm, đảm bảo thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ cho người dân. Điều này nhằm cụ thể hoá Quyết định số 490/QĐ-TTg, số 1048/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 3629/QĐ-UBND của UBND Thành phố về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong khi các quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai thực hiện và đến nay có nhiều sản phẩm đã được Thành phố công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao, tuy nhiên, việc quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm Ocop gặp nhiều khó khăn. 
 
Đẩy mạnh lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị
 
Trong lĩnh vực này, cử tri huyện Gia Lâm đề nghị Thành phố xem xét, đẩy nhanh tiến độ đặt tên đường phố đối với các tuyến đường đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng, nhất là những tuyến đường liên xã do UBND cấp Huyện quản lý. Trong khi đó, cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ và huyện Sóc Sơn, thị xã Sơn Tây đề nghị Thành phố sớm triển khai lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông trên địa bàn quận, huyện, cụ thể: thứ nhất, lắp đặt bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng trong các ngõ, ngách, khu dân cư trên địa bàn quận Ba Đình; thứ hai, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên địa bàn quận Tây Hồ, trong đó có khu vực nhánh C - dự án Văn Cao - Hồ Tây; thứ ba, đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đoạn đường BOT Quốc lộ 2, địa phận huyện Sóc Sơn; thứ tư, lắp hệ thống điện chiếu sáng dọc Quốc lộ 21 đi qua địa bàn xã Sơn Đông, Cổ Đông thị xã Sơn Tây.
 
Ngoài ra, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị Thành phố quan tâm cho phép triển khai thí điểm kè bờ sông Hồng, đoạn qua 04 quận (Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng) để chống lấn chiếm, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, khu vui chơi cho người dân và phát triển du lịch. Cử tri quận Hai Bà Trưng đề nghị Thành phố rà soát, đánh giá tổng thể hiệu quả việc sử dụng phương tiện vận chuyển giao thông công cộng để có giải pháp phù hợp, hiệu quả giảm ùn, tắc giao thông trên địa bàn Thành phố; cần nghiên cứu ưu tiên vận chuyển hành khách bằng các loại hình, phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân. Cử tri quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị Thành phố có cơ chế, chính sách phù hợp và có kế hoạch, phương án, lộ trình cụ thể trong việc đầu tư xây dựng, cải tạo các nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Bên cạnh lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, cử tri cũng quan tâm tới vấn đề nông nghiệp, nước sạch, môi trường. Trong đó, cử tri huyện Chương Mỹ đề nghị Thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; cử tri huyện Phúc Thọ đề nghị Thành phố bố trí ngân sách đối với việc cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng sau khi bàn giao cho huyện, xã quản lý; cử tri quận Hai Bà Trưng đề nghị Thành phố giải quyết dứt điểm về cơ chế, chính sách đối với các hộ dân bị ảnh hưởng tại các khu xử lý rác thải của Thành phố (như Khu xử lý chất thải: Nam Sơn, Xuân Sơn…), đồng thời, có giải pháp thu gom, xử lý rác thải đảm bảo hiệu qủa, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị; cử tri huyện Hoài Đức đề nghị Thành phố có giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp, các làng nghề tiểu thủ công nghiệp; cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn; đồng thời, tiếp tục chú trọng đổi mới công nghệ xử lý rác, đôn đốc triển khai các nhà máy xử lý rác đi vào hoạt động để tiết kiệm đất và bảo vệ môi trường,…
 
Ngoài ra, còn rất nhiều nội dung, lĩnh vực liên quan đến đời sống dân sinh được cử tri Thủ đô gửi gắm tới đại biểu HĐND TP. Các kiến nghị này đã được HĐND TP tổng hợp thành văn bản, gửi các cơ quan liên quan xử lý, giải quyết và trả lời kỳ tri trong các kỳ tiếp xúc tới đây.

Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t