HĐND TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động (19:26 27/11/2020)


HNP - Chiều 27/11, tại trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức buổi làm việc trao đổi, học tập kinh nghiệm với Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc. Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi một số kinh nghiệm về xây dựng cơ chế chính sách, ban hành các nghị quyết đặc thù, xây dựng HĐND các cấp thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương... đặc biệt là kinh nghiệm về tổ chức các phiên giải trình, phiên chất vấn của Thường trực HĐND TP Hà Nội.


Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Vĩnh Phúc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Bình; lãnh đạo các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh. Về phía TP Hà Nội có Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cùng lãnh đạo các Ban, Văn phòng HĐND TP và lãnh đạo một số sở, ngành.

 
Phát biểu tại buổi trao đổi, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Tỉnh Vĩnh Phúc là người bạn láng giềng rất gần gũi với Hà Nội. Thường trực HĐND TP rất ngưỡng mộ sự phát triển nhanh của Vĩnh Phúc, từ năm 1997 khi mới tái lập gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến nay đã trở thành 1 trong những tỉnh, TP có số thu ngân sách cao của cả nước, trở thành điểm sáng về công nghiệp cũng như về công tác sắp xếp bố trí cán bộ, bộ máy. Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thường trực HĐND TP Hà Nội mong muốn chia sẻ về nội dung xây dựng những nghị quyết của HĐND mang tính đặc thù để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
 
Đại biểu HĐND TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, Vĩnh Phúc là địa phương liền kề Thủ đô Hà Nội, có diện tích đất chật hẹp và số dân cũng rất nhỏ. Trước đây là tỉnh rất nghèo, chỉ xếp thứ 61/63 tỉnh, TP trên cả nước, nhưng sau đó nhờ mạnh dạn thực hiện các chính sách thúc đẩy KT-XH trong đó nhất là lĩnh vực công nghiệp, đến năm 2004 tỉnh đã tự cân đối được ngân sách và có đóng góp cho Trung ương, sau đó nhiều năm liền đến nay luôn đứng trong top cao của cả nước về thu ngân sách. “Dù vậy, chúng tôi luôn xác định nếu đứng lại có nghĩa là thụt lùi, mà phải luôn thực hiện các giải pháp, chính sách hiệu quả để người dân được thụ hưởng thành quả từ sự phát triển, để việc sử dụng ngân sách có hiệu quả, đầu tư thiết thực cho phát triển… Muốn làm được những điều đó, với một tỉnh nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi xác định có lợi thế là địa phương rất gần với Thủ đô Hà Nội, nên luôn sẵn sàng học hỏi ngay từ HĐND TP Hà Nội về những gì mình chưa rõ, chưa hiểu, để áp dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới” - đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan cho biết.
 
Chia sẻ về một số kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho hay: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các hoạt động của HĐND TP được triển khai quyết liệt, bài bản, kỷ luật, kỷ cương, mang lại hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của toàn TP. Trong đó, đã đổi mới và nâng cao chất lượng trong tổ chức các kỳ họp HĐND, kịp thời ban hành những nghị quyết về các nội dung thuộc thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu của thực tế chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Nhất là các phiên giải trình của Thường trực HĐND TP được thực hiện đúng quy định của Luật, tập trung vào những nội dung bức xúc, nổi cộm của TP, được cử tri và Nhân dân quan tâm, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp, khẳng định hiệu quả tích cực của hoạt động giải trình trong việc nâng cao hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Cùng đó, hoạt động giám sát, khảo sát được thực hiện tích cực, trọng điểm, hướng về cơ sở, theo đến cùng vấn đề, có kết luận cụ thể, chỉ rõ hạn chế, lộ trình, giải pháp giải quyết... Đặc biệt, việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP được triển khai quyết liệt, cụ thể, đạt hiệu quả rõ rệt, đã có chuyển biến tích cực ở các cấp, ngành, địa phương. HĐND TP Hà Nội thực sự trở thành “điểm sáng” của hoạt động HĐND các cấp trong cả nước.

Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t