Khảo sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Ba Vì (15:46 17/11/2020)


HNP - Sáng 17/11, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị, HĐND Thành phố đã làm việc với UBND huyện Ba Vì và các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn huyện.  

Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân phát biểu kết luận buổi làm việc


Ba Vì là huyện thuộc thành phố Hà Nội giáp ranh với các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, có tuyến đường sông (sông Hồng, sông Đà) dài 47km chảy qua 19/31 xã, thị trấn của huyện. Trên địa bàn huyện hiện có 1 đơn vị được cấp phép khai thác cát với diện tích 20ha, 27 điểm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông.
 
Từ năm 2011 đến nay, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các mỏ cát, hoạt động nạo vét luồng đường thủy nội địa có tận thu sản phẩm, hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu ven sông trên địa bàn luôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm dần đưa các hoạt động trên vào nền nếp, đảm bảo an ninh trật tự và nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tại địa phương.
 
Theo kết quả kiểm tra về hồ sơ pháp lý và thực tế hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu ven sông của đoàn công tác liên ngành của huyện, từ ngày 7/5/2019 - 15/5/2019, tại 11 xã và thị trấn với 27 tổ chức, cá nhân, có 15 điểm kinh doanh bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông cơ bản đảm bảo các tiêu chí và 12 điểm không đảm bảo so với tiêu chí hướng dẫn tại văn bản 6787/VP-ĐT của Thành phố. Trên cơ sở đó, huyện đã yêu cầu 15 bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên, trong quá trình hoạt động, phải đảm bảo an toàn đê điều mùa mưa lũ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với 12 bãi không đảm bảo theo tiêu chí Thành phố quy định, phải chấm dứt hoạt động, giải tỏa vật liệu xây dựng trên bãi chứa trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay mới giải tỏa được 7 bãi chứa cát sỏi.
 
Từ năm 2015 đến năm 2019, lực lượng chức năng của huyện đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 180 vụ, với 131 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn, tạm giữ nhiều tang vật, phương tiện vi phạm. 6 tháng đầu năm 2020, Công an huyện đã kiểm tra, xử lý 8 vụ với 15 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn, xử phạt 164 triệu đồng. Với kết quả kiểm tra, xử lý quyết liệt đã góp phần làm giảm tình trạng khai thác cát trái phép.
 
Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn một số đối tượng sử dụng phương tiện tàu hút tự hành lén lút hoạt động khai thác cát trái phép vào ban đêm nhưng không thường xuyên. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn: lợi dụng đêm tối, hoạt động xa bờ, cắt cử đối tượng quan sát, theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để báo động; sử dụng tàu hút công suất lớn, thời gian hoạt động nhanh nên việc kiểm tra, bắt giữ, giải quyết triệt để tình trạng trên còn khó khăn.
 
Để nâng cao công tác quản lý khai thác cát, sỏi, bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông và các bến thủy nội địa trên địa bàn, tại buổi làm việc, UBND huyện Ba Vì đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Thành phố hỗ trợ lực lượng, phương tiện, nhân lực cho Công an huyện để xử lý tốt tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện; cấp phép các thủ tục liên quan đối với 15 bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông cơ bản đảm bảo các tiêu chí hoạt động trên địa bàn huyện.
 
Đoàn khảo sát thực tế tại bãi Tây Đằng, huyện Ba Vì
 
Trực tiếp đi khảo sát tại 02 điểm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông và qua nghe báo cáo của UBND huyện Ba Vì, thay mặt đoàn khảo sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đánh giá cao kết quả thực hiện chỉ đạo của Thành phố tại huyện Ba Vì trong công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn, trong đó, bước đầu đã xác định được những điểm bến bãi theo đúng quy hoạch và với những điểm không phù hợp cũng đã được tổ chức giải tỏa. Huyện đã tăng cường kiểm tra, qua đó phát hiện kịp thời xử lý những hành vi vi phạm. 
 
Tuy nhiên, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cũng cho rằng vẫn còn những bất cập, đó là trên địa bàn vẫn còn nhiều bến hoạt động chưa được cấp phép. Trên thực tế, các bãi này vẫn đang tổ chức hoạt động. Mặc dù các ngành, lực lượng chức năng hàng năm đã kiểm tra, xử lý xong vẫn không giải quyết dứt điểm được tình trạng này. Về tình trạng khai thác cát trộm tuy có giảm nhưng vẫn xảy ra, thậm chí có những thời điểm rất nhức nhối, gây bức xúc trong cử tri và dư luận. 
 
Trong thời gian tới, Đoàn khảo sát đề nghị huyện tiếp tục chủ động thực hiện tốt chỉ đạo của UBND TP trong việc rà soát toàn bộ các bến, bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông, nếu đủ điều kiện thì đề xuất Thành phố để đưa vào quy hoạch. Đồng thời, trên cơ sở rà soát, cần xây dựng phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần kiến nghị đối với các ngành chức năng để được tháo gỡ kịp thời.
 
Đối với bến khách ngang sông, Đoàn đề nghị huyện tăng cường công tác kiểm tra đặc biệt là các điều kiện để đưa phương tiện vào vận hành, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t