Khảo sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thuỷ nội địa tại huyện Sóc Sơn (16:01 29/10/2020)


HNP - Sáng 29/10, Ban Kinh tế-Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP đã khảo sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa tại huyện Sóc Sơn. Trong chương trình, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn.

Đoàn khảo sát làm việc với UBND huyện Sóc Sơn


Theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, trên địa bàn huyện có 3 con sông chảy qua với chiều dài khoảng 80km, 3 tuyến sông này có nhiều trữ lượng cát, sỏi, do vậy, việc khai thác cát, hoạt động bến bãi, trung chuyển vật liệu xây dựng đã diễn ra từ nhiều năm. Trên địa bàn huyện không có tình trạng khai thác, hút cát trái phép công khai. Tuy nhiên, tình trạng hút cát lén lút vào ban đêm của các chủ thuyền ở khu vực giáp ranh huyện Sóc Sơn với tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh và huyện Đông Anh vẫn còn diễn ra.
 
Khó khăn hiện nay là một số bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng tồn tại mang tính lịch sử, như xã Trung Giã (khu vực sông Công và Hoà Bình hình thành và hoạt động từ năm 1971 là công trường khai thác cát sỏi Sông Công và HTX cát, sỏi Đa Phúc), khi thực hiện Nghị định 64/CP, ngày 27/9/1993, về quy định giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, các hộ dân này không được giao đất để sản xuất nông nghiệp, không có nghề gì khác mà chỉ kinh doanh cát, sỏi, do đó, khi chuyển đổi sẽ gặp nhiều khó khăn.
 
Bên cạnh đó, các con sông là ranh giới hành chính giữa các huyện, các tỉnh, do đó, khi lực lượng chức năng phát hiện vi phạm thì phương tiện lại được di chuyển sang địa phương khác, các đối tượng khai thác cát cũng rất manh động, sẵn sàng chống đối cơ quan chức năng. 
 
Để quản lý lĩnh vực này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Minh Tuấn cho biết, trong thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc xử lý khai thác cát sỏi, bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, bến thuỷ nội địa với số tiền trên 1.766,5 triệu đồng. Ngoài ra, Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Sóc Sơn, Công an huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với tụ điểm phức tạp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.
 
Đánh giá tại buổi khảo sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, huyện đã triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố trong công tác quản lý, thể hiện bằng việc ban hành nhiều văn bản, đưa công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thuỷ nội địa trên địa bàn huyện dần đi vào quy định. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy tại một số địa điểm vẫn diễn ra tình trạng vi phạm, khai thác trái phép, việc này gây bức xúc trong cử tri và nhân dân. Đối với các bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, thành phố đã ban hành quy định về bến bãi, đây là căn cứ pháp lý rất quan trọng để các cấp, ngành và địa phương tổ chức thực hiện, nếu huyện thấy có vấn đề bất cập thì kiến nghị để sửa đổi bổ sung. Trưởng ban Đô thị đề nghị huyện rà soát lại toàn bộ các bến bãi đang hoạt động, những điểm nào đủ điều kiện thì đề nghị cấp phép, điểm nào không đủ điều kiện thì phải kiên quyết giải toả, trả lại mặt bằng cho đúng quy định. 
 
Kết luận buổi khảo sát, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Hồ Vân Nga ghi nhận sự cố gắng của huyện trong công tác quản lý khai thác cát, sỏi và bến thuỷ nội địa và mong muốn các sở ngành thành phố tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để công tác quản lý hiệu quả hơn. Huyện Sóc Sơn và các xã chủ động rà soát, đề xuất với các sở ngành và thành phố trong công tác quản lý.
 
Điểm tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn
 
* Cùng ngày, Ban Kinh tế-Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP đã khảo sát tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, công trình cải tạo, sửa chữa nâng cấp công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn huyện Sóc Sơn được giao vốn thực hiện trong kế hoạch năm 2020. Cùng tham gia buổi khảo sát có Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
 
Theo báo cáo của Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2020, Ban đang triển khai thực hiện 17 dự án, công trình với tổng mức đầu tư khoảng 125 tỷ đồng, với số vốn được giao trong kế hoạch năm 2020 là 85 tỷ đồng. Đến thời điểm này, đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 01 dự án, đã lựa chọn được nhà thầu và triển khai thi công 5 dự án, còn 11 dự án đang lựa chọn nhà thầu. Tiến độ giải ngân của các công trình xử lý cấp bách đạt 60% kế hoạch, đối với các công trình duy tu, cải tạo sửa chữa giải ngân mới đạt 8% kế hoạch vốn giao.
 
Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khó khăn hiện nay trong thực hiện các dự án xử lý cấp bách là vướng mắc về mặt bằng thi công công trình, đặc biệt là ở dự án xử lý cấp bách sự cố lún, sụt sạt đê khoảng K25+600 đến K25+750 đê hữu Cầu, xã Bắc Phú và dự án chống sạt lở đê tả sông Cà Lồ thuộc thôn Đại Tảo, xã Xuân Giang; chống sạt lở thượng lưu đê bối sông Cà Lồ, thôn Yên Phú, xã Xuân Thu. Ngoài ra, một số dự án có nhiều hạng mục trải dài trên địa bàn, khó khăn trong công tác thu nhập số liệu, các thủ tục liên quan đến thoả thuận với chính quyền địa phương. 
 
Đoàn khảo sát đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung giải phóng mặt bằng để thi công các công trình cấp bách phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát huy hiệu quả đầu tư các công trình; đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu đối với các công trình duy tu, sửa chữa để sớm bàn giao mặt bằng và tổ chức thi công, bảo đảm kế hoạch giao vốn của thành phố.
 
 Đoàn khảo sát dự án xử lý cấp bách chống sạt lở đê tả sông Cà Lồ thuộc thôn Đại Tảo, xã Xuân Giang
 
Trong chương trình, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại 3 dự án: Dự án Xử lý cấp bách sự cố lún sụt mặt đê từ K25+600 đến K25+750 đê hữu Cầu, xã Bắc Phú; Dự án Xử lý cấp bách sự cố tại Hệ thống kênh tiêu trạm bơm Tăng Long, Kênh tiêu Tây từ K0+000 - K1+600, Kênh Nam từ K0+360 - K1+056 và dự án sửa chữa, chống xuống cấp Hệ thống kênh tiêu trạm bơm Tăng Long, Kênh tiêu Tây từ K0+000 - K1+600, Kênh Nam từ K0+360 - K1+056.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t