Cần thêm những cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề (22:27 11/11/2020)


HNP - Trong tiếp xúc cử tri, hình thức tiếp xúc cử tri chuyên đề giúp đại biểu cơ quan dân cử tiếp nhận đầy đủ những ý kiến của nhân dân về vấn đề, lĩnh vực quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội và HĐND một số quận, huyện đã thực hiện một số cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề được cử tri ghi nhận. Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng, hoạt động vẫn còn ít, mong muốn cần thêm các cuộc tiếp xúc chuyên đề ở lĩnh vực còn bức xúc.

Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của HĐND quận Hoàn Kiếm về Đề án phát triển kinh tế ban đêm


Nắm bắt kiến nghị đầy đủ hơn
 
Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, để đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố nắm bắt đầy đủ những kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện gần 10 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề - đây là bước đột phá trong hoạt động đổi mới công tác tiếp xúc cử tri của các đại biểu. Nhiều lĩnh vực sau cuộc khi tiếp xúc cử tri đã được chính quyền các cấp tiếp thu trả lời cử tri ngay, hoặc được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố tổng hợp, kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, trả lời và giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay, nhiều chuyên đề tiếp xúc cử tri như: “Thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư, tái định cư trên địa bàn thành phố”; “Nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật và cải cách tư pháp”… của Đoàn đại biểu Quốc hội và “Việc thực hiện quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố” của Thường trực HĐND thành phố đã được các ngành chức năng tiếp thu, khắp phục những tồn tại và có chuyển biến tích cực.
 
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho biết: Trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 2.600 chung cư, chiếm 58% số lượng chung cư của cả nước (gần 1.580 chung cư cũ, 845 chung cư thương mại, 174 chung cư tái định cư). Trong đó, có gần 100 chung cư có tranh chấp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Mâu thuẫn chủ yếu là việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư…nên cử tri kiến nghị nhiều lần và thời gian kéo dài.
 
Tiếp thu các kiến nghị của cử tri và được sự chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua, Sở đã tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý, các chủ đầu tư, ban quản trị và các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư về các VBQPPL đối với quản lý, sử dụng nhà chung cư. Đặc biệt, tháng 5/2020, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Đợt kiểm tra này kéo dài đến cuối năm 2020, nhằm xác định những vấn đề còn tồn tại liên quan đến hoạt động quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, từ đó, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các tranh chấp, bất đồng hoặc có biện pháp xử lý phù hợp, không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, gây mất trật tự công cộng. Sau đợt kiểm tra, Sở cũng sẽ cung cấp danh sách các chủ đầu tư không chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư để công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.
 
Ông Nguyễn Huy Quân, phường Phú La, quận Hà Đông, cho biết, sau đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề của HĐND thành phố tại quận Hà Đông năm 2018, qua nắm bắt thông tin, đến nay, nhiều nhà chung cư trên địa bàn quận đã thành lập được ban quản trị, xác định được sở hữu chung, riêng và bàn giao hồ sơ. Tuy vậy, hiện nay, trên địa bàn quận Hà Đông vẫn còn tồn tại 14 tòa nhà và cụm tòa nhà trong tình trạng tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền các cấp.
 
Lan tỏa đến HĐND các quận, huyện
 
Thời gian qua, Thường trực HĐND các quận, huyện như: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Sóc Sơn...đã tổ chức được hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề. Vấn đề chọn tiếp xúc đều liên quan đến đời sống dân sinh, cử tri quan tâm như: Việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội; công tác quản lý, ký hợp đồng thuê nhà, mua nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, triển khai đề án phát triển kinh tế đêm...
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn chia sẻ, so với các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, tiếp xúc cử tri chuyên đề có nhiều điểm mới. Các ý kiến, kiến nghị chỉ tập trung vào một nội dung, từ đó, các cơ quan chức năng dễ tiếp thu, trả lời trọng tâm, giải thích kỹ hơn về vai trò quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Thời gian tới, HĐND quận tiếp tục đổi mới hoạt động, duy trì, phát huy hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, giúp cho việc gắn kết giữa cử tri và người đại biểu dân cử ngày càng mật thiết hơn.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên cho biết, HĐND quận đã tổ chức được hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác quản lý, ký hợp đồng thuê nhà, mua nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn quận Hai Bà Trưng”. Sau hội nghị đã nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, ký hợp đồng thuê nhà, mua nhà, cấp giấy chứng nhận nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn quận, theo hướng phân công rõ cơ quan, rõ người chịu trách nhiệm, rõ tiến độ thời gian thực hiện. Thời gian tới, trên cơ sở tình hình thực tế, HĐND quận cũng sẽ xem xét tổ chức thêm các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề.
 
Bà Bùi Thị Hoạt, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy nhận xét, thời gian gần đây, công tác tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới, đã rút gọn thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian hơn để cử tri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, cũng như những kiến nghị của mình với các đại biểu dân cử. Đặc biệt, thay vì chỉ ghi nhận, tiếp thu, các cuộc tiếp xúc cử tri đã có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành để giải trình, làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn ít cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, mong rằng thời gian tới Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố tăng thêm các cuộc tiếp xúc chuyên đề.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, hiệu quả của tiếp xúc cử tri chuyên đề là rõ. Thời gian tới, Thường trực và các tổ đại biểu HĐND thành phố và các cấp sẽ tăng cường tổ chức tiếp xúc theo chuyên đề, giúp các đại biểu dân cử nắm thông tin, tình hình kỹ hơn, làm cơ sở cho việc bàn, quyết định những nội dung trình tại kỳ họp và tổ chức hoạt động giám sát được tốt hơn.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t