Chuyển biến sau 3 năm thực hiện Quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố Hà Nội (15:55 06/10/2020)


HNP - Năm 2017, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng, nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá người Hà Nội. Khảo sát về vấn đề này sau 3 năm triển khai thực hiện, bên cạnh ghi nhận hai Bộ quy tắc ứng xử đã từng bước đi vào cuộc sống, được cán bộ và người dân đồng tình ủng hộ, Thường trực HĐND thành phố cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Thường trực HĐND TP khảo sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử ở bộ phận một cửa phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng


Nhiều mô hình mới
 
Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình nhận định, qua khảo sát, hai Quy tắc ứng xử của thành phố đã đi vào cuộc sống. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định, quy chế của cơ quan, đơn vị về thời gian làm việc; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả. “Thái độ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa các xã, phường, thị trấn đã có sự thay đổi rõ rệt so với trước. Khảo sát tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), xã Di Trạch (huyện Hoài Đức)…trước đây ghi nhận còn sai sót, nay đã chuyển biến rất tích cực, cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm hơn với công việc. Phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân đều có nhận xét tích cực, mức độ hài lòng đạt trên 97%, 100% hồ sơ đều trả kết quả đúng hẹn” - ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, các tổ chức chính trị-xã hội đã chủ động, nghiêm túc triển khai hai Quy tắc ứng xử của thành phố; xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả để lồng ghép với thực hiện quy tắc ứng xử với các phong trào thi đua, việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn, Hội.
 
Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã sáng tạo, cụ thể hóa việc thực hiện Quy tắc ứng xử thông qua việc phát động và triển khai cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Hội Nông dân, Đoàn thanh niên thành phố cũng quán triệt tới đoàn viên, hội viên, nông dân về các nội dung quy tắc ứng xử, góp phần xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa và môi trường văn hóa.
 
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: Thành đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng Chương trình liên tịch phối hợp truyền thông trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội về văn hóa ứng xử nơi công cộng cho học sinh, sinh viên Thủ đô; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Công an thành phố triển khai “Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh về giao thông”; tổ chức toạ đàm “Cán bộ, công chức trẻ Thủ đô bản lĩnh, liêm khiết, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ”…
 
Bà Nguyễn Thị Huệ (xã Di Trạch, huyện Hoài Đức) cho biết, khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của xã Di Trạch, cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn các thủ tục tận tình. Ông Phạm Duy Tân (Phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) nhận xét, người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa đều thấy sự thân thiện của cán bộ, nếu thiếu thủ tục thì được hướng dẫn chu đáo, không hách dịch.
 
Cần nỗ lực hơn trong tuyên truyền, vận động
 
Dù ghi nhận có chuyển biến tích cực, song sau đợt khảo sát, Thường trực HĐND thành phố cũng chỉ ra một số tồn tại cần được khắc phục. Khảo sát tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng), máy nhập dịch vụ công trực tuyến để người dân tự làm và màn hình tra cứu trạng thái hồ sơ đều hỏng, không thể sử dụng; UBND phường không niêm yết lịch tiếp công dân, quy tắc ứng xử nơi công cộng niêm yết chiếu lệ, rất khó nhìn. Bộ phận một cửa xã Thạch Thán (huyện Quốc Oai), công chức khối Tư pháp hộ tịch đi họp vắng...
 
Khảo sát tại nơi công cộng cũng ghi nhận nhiều hành động không đẹp. Trung tâm thương mại chợ Mơ (Hai Bà Trưng), Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai) không niêm yết Quy tắc ứng xử nơi công cộng.
 
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bùi Thị Thu Hiền thừa nhận, do chưa có chế tài xử lý đối với cán bộ, công chức vi phạm, nên tính răn đe chưa cao, vẫn chỉ dừng ở việc vận động nhắc nhở, định hướng thái độ, hành vi ứng xử. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền ở một vài đơn vị vẫn chưa sinh động, còn hình thức, mang tính chất đối phó. Vì thế thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương, Hà Nội tuyên truyền các quy tắc ứng xử; tham mưu cho UBND thành phố các văn bản tăng cường chỉ đạo và đôn đốc các địa phương xây dựng các mô hình tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt, Sở sẽ lồng ghép thực hiện các nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào hướng dẫn thực hiện nội dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
 
Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, ngoài tổ chức kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố, Sở Văn hóa-Thể thao cần tham mưu xây dựng các chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm gắn với các quy định. “Để triển khai hai Quy tắc ứng xử có chiều sâu, hiệu quả cao hơn nữa, cần sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị-xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động ở các cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học, các khu dân cư và ở những nơi công cộng. Thời gian tới, HĐND thành phố tiếp tục giám sát, khảo sát nội dung này” - bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh thêm.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t