Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hà Đông (15:17 24/09/2020)


HNP - Sáng 24/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các đại biểu Quốc hội tiếp tục thực hiện tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, tại quận Hà Đông. 


Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu Nguyễn Phi Thường, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa, đã báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sẽ diễn ra từ ngày 20/10 - 17/11/2020. Đại biểu Đào Tú Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ, Tòa án nhân dân Tối cao, trình bày báo cáo trả lời kiến nghị cử tri ở kỳ tiếp xúc trước. 
 
Tại buổi tiếp xúc, bên cạnh đồng tình với các trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng ở kỳ họp trước, một số cử tri quận Hà Đông đã phản ánh, kiến nghị một số vấn đề còn tồn tại, chưa giải quyết dứt điểm liên quan đến công tác cấp đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất; thực hiện quy hoạch làng nghề Vạn Phúc chậm; mở rộng một số tuyến đường khó khăn, công tác quản lý chung cư còn bất cập…
 
Trong đó, cử tri Đặng Văn Thử, phường Vạn Phúc, đề nghị nhà nước quan tâm cải tạo chung cư cũ đã xuống cấp và tăng cường quản lý các khu chung cư mới. Thành phố sớm thông tin đầy đủ về quy hoạch làng nghề Vạn Phúc cho cử tri. Cử tri Nguyễn Hữu Khả (phường Biên Giang) kiến nghị Quốc hội sớm xem xét việc cải tạo các dòng sông Đáy, Nhuệ bị ô nhiễm. Cử tri Nguyễn Đắc Hùng (phường Đồng Mai) cho rằng, hiện nay, hơn 300 hộ dân phường nằm trong hành lang thoát lũ sông Đáy, nên việc cấp phép xây dựng rất khó khăn. Đề nghị nhà nước khi thực hiện cắm mốc giới hàng lang thoát  lũ, thì cũng sớm thực hiện di dời các hộ dân đang sinh sống trong khu vực này ra khu vực khác để bảo đảm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, liên quan đến tồn tại trong cấp đất dịch vụ, cử tri các phường: Kiến Hưng, Đồng Mai, Phú Lương kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và thành phố sớm xem xét, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để quận Hà Đông tiếp tục cấp đất dịch vụ theo đề án trước đây, người dân ổn định cuộc sống.
 
Cử tri quận Hà Đông nêu kiến nghị
 
Trả lời vấn đề liên quan đến chung cư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết, toàn thành phố có hơn 1.500 chung cư cũ, hiện nay, đang được kiểm định. Tuy nhiên, do số lượng quá lớn, nên việc thực hiện kiểm định, đề xuất bố trí vốn để xây dựng lại được thành phố thực hiện giai đoạn 2018-2022. Trong thời gian kiểm định, việc bảo trì, bảo dưỡng thuộc chủ sở hữu đang sử dụng. Đối với chung cư mới, trách nhiệm thực hiện hạ tầng là của chủ đầu tư, khi xây dựng xong bàn giao cho chính quyền địa phương. Vấn đề này cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều chủ đầu tư chưa bàn giao, Sở sẽ tiếp thu để kiểm tra.
 
Liên quan đến quy hoạch làng nghề Vạn Phúc, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố Nguyễn Trúc Anh cho biết, việc chậm là trách nhiệm thuộc Ban Quản lý quy hoạch và cũng do khó khăn trong công tác xã hội hóa thực hiện tư vấn nước ngoài. Hiện nay, thành phố đã giao các cơ quan liên quan kêu gọi xã hội hóa, tuy nhiên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã báo cáo thành phố kết thúc vấn đề kêu gọi xã hội hóa trong năm 2020. Tháng 1/2021, Sở sẽ trình Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với làng nghề Vạn Phúc, trong đó, có thêm vùng phát triển nguyên liệu để hỗ trợ làng nghề.
 
 Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng giải đáp kiến nghị cử tri
 
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cũng tiếp thu các ý kiến cử tri nêu liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của quận Hà Đông. Về vấn đề cấp đất dịch vụ, đồng chí Vũ Ngọc Phụng cho biết, quận đã thực hiện giao đất dịch vụ được 68,9%, sau đó, UBND thành phố có văn bản yêu cầu quận rà soát lại. Thời gian qua, UBND quận cũng đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành sớm có các giải pháp tháo gỡ, đồng ý cho quận thực hiện Đề án giao đất như các phường đề xuất, để giải quyết xong việc cấp đất dịch vụ.
 
 Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại buổi tiếp tục cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, kỳ họp thứ 10 là kỳ họp cuối cùng nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, mặc dù thời gian ngắn, nhưng Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 12 bộ luật, 40 báo cáo của các bộ ngành, các Ủy ban của Quốc hội. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, cử tri quận Hà Đông tiếp tục theo dõi hoạt động của Quốc hội và các cơ quan chính quyền, để góp ý, đề xuất, để các đại biểu gần gũi, nắm nhiều thông tin sát thực tiễn để phản ánh với Quốc hội.
 
Liên quan đến các kiến nghị cử tri nêu, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, mặc dù đã có 5 ý kiến trả lời của các sở, ngành và quận Hà Đông, nhưng, thời gian tới, các sở, ngành của thành phố theo thẩm quyền được giao cần cố gắng tập trung hoàn thành việc giải quyết các tồn đọng, đáp ứng lời hứa với cử tri. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị quận Hà Đông phối hợp với các ngành giải quyết các vấn đề tồn tại về đất dịch vụ, đẩy nhanh dự án làng nghề Vạn Phúc, cắm mốc giới hành lang đê sông Đáy. Bên cạnh đó, quận cũng đẩy mạnh các giải pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; thi đua lao động sản xuất, thực hiện thu ngân sách theo kế hoạch và bảo đảm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.  
 
Một số vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền Quốc hội như: Luật cư trú, cải tạo sông Nhuệ, sông Đáy… đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tiếp thu để tổng hợp chung với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, phản ánh với Quốc hội tại kỳ họp. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, việc tiếp xúc cử tri có hình thức trao đổi, trả lời của các sở, ngành, địa phương cho thấy rất chất lượng, hiệu quả. Thời gian tới, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì hình thức tiếp xúc này, nhằm đưa đến đích xây dựng Quốc hội, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t