Đẩy mạnh các mô hình hiệu quả trong thực hiện quy tắc ứng xử (14:12 23/09/2020)


HNP - Sáng 23/9, Thường trực HĐND TP, do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà chủ trì, đã làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, Hội Nông dân TP và Thành đoàn Hà Nội về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi làm việc


Nhiều chuyển biến tích cực
 
Đánh giá về việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử trong 3 năm qua, Trưởng ban Văn hoá-Xã hội Nguyễn Thanh Bình cho biết, qua khảo sát cho thấy, việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử đã ngày càng bài bản, rộng khắp; xây dựng được nhiều mô hình trong thực hiện quy tắc ứng xử như giải quyết TTHC, xây dựng cơ quan văn hoá, tuyên truyền trong cộng đồng dân cư. Tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức có chuyển biến rõ nét, cơ bản không có các vụ việc phản ánh trên thông tin đại chúng. Nội dung quy tắc ứng xử đã được cộng đồng đón nhận và tích cực triển khai.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Bùi Thị Thu Hiền, đến nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội đã có ý thức hơn và tiếp tục duy trì việc chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả. Trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, không sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được giao, xử lý văn bản và hồ sơ khoa học, kịp thời,…
 
Trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, các địa phương đã có nhiều mô hình đang phát huy hiệu quả tích cực như: Mô hình chung cư văn hoá, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung; Mô hình đoàn xe tuyên truyền lưu động về ứng xử văn hoá, vệ sinh môi trường, chấp hành giao thông; Mô hình hướng dẫn nhân dân, tiểu thương khu phố cổ thân thiện với du khách, không chèo kéo, tăng giá, ép du khách sử dụng dịch vụ; Mô hình tuyên truyền cho tiểu thương giao tiếp thân thiện khi mua, bán hàng hoá, niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm, không sử dụng hoá chất độc hại; Mô hình hướng dẫn nhân dân chấp hành luật giao thông, thân thiện, nhường nhịn khi có va chạm trên đường; Mô hình thôn, tổ dân phố không có tệ nạn xã hội, môi trường sạch đẹp,…
 
Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Lê Ngọc Thắng, nổi bật trong tuyên truyền quy tắc ứng xử trong các cấp hội là việc triển khai hội thi tìm hiểu Quy tắc ứng xử nơi công cộng, đến nay, đã có 409/409 cơ sở Hội tổ chức hội thi, trong đó, hình thức sân khấu hoá có 126 cơ sở, chiếm 30,8% số cơ sở đã tổ chức.  

Còn theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Lê Kim Anh, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều mô hình thực hiện quy tắc ứng xử có hiệu quả như: Đoạn đường phụ nữ tự quản, Đường hoa phụ nữ tự quản, Biến điểm chân rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản, Sạch đồng ruộng, Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh-sạch-đẹp-thân thiện với môi trường, Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm, Chống rác thải nhựa, Tổ ngành hàng nói không với túi nilon, Phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ,…
 
Cần lan tỏa mạnh mẽ 
 
Mặc dù đạt nhiều hiệu quả chuyển biến tích cực, tuy nhiên, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội Nguyễn Thanh Bình cũng cho rằng, các mô hình tuyên truyền hai bộ quy tắc ứng xử còn chưa sâu rộng đến các tầng lớp dân cư, mới phổ biến ở hội nghị hoặc hội thi, do đó, chưa có sự thẩm thấu trong nhân dân. Công tác kiểm tra giám sát với việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử còn chưa được thường xuyên, chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét, vì vậy, cần có những mô hình, biện pháp mới hiệu quả hơn.  
 
Theo Phó Trưởng ban phụ trách Ban Pháp chế Duy Hoàng Dương, ngành Văn hóa và các Hội nên chọn những mô hình tiêu biểu để nhân rộng. Bên cạnh đó, triển khai Luật Thủ đô có Nghị quyết số 08/2014/NQ-HĐND của HĐND Thành phố Hà Nội Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, vì vậy, Sở Văn hóa và Thể thao cần tập trung triển khai Nghị quyết này kết hợp với nghiên cứu thêm những chế tài trong lĩnh vực văn hoá để tham mưu UBND TP triển khai hai bộ quy tắc ứng xử có hiệu quả hơn.
 
Trong khi đó, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho rằng nên đánh giá kỹ kết quả thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử xem chuyển biến ở những nội dung gì và đánh giá kỹ kết quả của từng mô hình để nhận định về ưu điểm, tồn tại hạn chế và giải pháp trong thời gian tới để phát huy hiệu quả của các mô hình này. Đồng thời, cần tham mưu đề xuất thêm những mô hình mới cho phù hợp thực tiễn. Ngoài ra, trong công tác tuyên truyền, cần chú trọng vào những đối tượng khác nhau. Đồng quan điểm này, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Hồ Vân Nga đề xuất, các mô hình tuyên truyền nên đa dạng, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng CNTT, mạng xã hội tích cực, đưa quy tắc ứng xử được lan toả mạnh mẽ hơn.
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhận định, sau hơn 3 năm triển khai, các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã đã tích cực  tuyên truyền, quán triệt hai Bộ Quy tắc ứng xử trong các đối tượng bài bản, rộng khắp, có chiều sâu hơn và hình thức tuyên truyền phong phú hơn. Đặc biệt, các đoàn thể đã xây dựng được các mô hình tuyên truyền trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường học, cộng đồng dân cư. Qua đó, tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của công chức, viên chức có chuyển biến rõ nét; ý thức người dân trong ứng xử nơi công cộng có chuyển biến hơn trước.
 
Mặc dù có chuyển biến, nhưng qua khảo sát, Thường trực HĐND thành phố cho rằng, chất lượng giải quyết thủ TTHC ở một số cơ sở chưa rõ nét, các trang thiết bị phục vụ tra cứu TTHC còn trục trặc, nên ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết TTHC; một số cán bộ, viên chức trong giờ làm việc chưa nghiêm túc. Mức độ chuyển biến về ứng xử đối với khu vực công cộng chưa rõ nét; việc niêm yết nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng chưa đầy đủ, dẫn đến tuyên truyền chưa sâu đến tầng lớp dân cư.
 
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị Sở Văn hóa-Thể thao, Sở Nội vụ, thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền về nội dung của 2 Bộ quy tắc ứng xử trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mỗi quy tắc phải có các nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp và lồng ghép thực hiện các nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào hướng dẫn thực hiện nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bên cạnh tuyên truyền, các Sở cũng phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy tắc ứng xử tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.
 
Đối với các tổ chức chính trị xã hội, Thường trực HĐND thành phố đề nghị  tiếp tục phát huy thế mạnh của Đoàn, Hội, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và đánh giá, nhân rộng các mô hình điểm trong tuyên truyền vận động thực hiện quy tắc ứng xử. Triển khai có hiệu quả cuộc thi phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, trong đó, quan tâm phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình, mô hình, cách làm hay trong tuyên truyền, thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử ở các cấp Đoàn, Hội.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t