Phát huy hiệu quả giám sát, khảo sát của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố (17:25 20/09/2020)


HNP - Mặc dù trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội vẫn thực hiện tốt các hoạt động giám sát, khảo sát. Tuy việc thành lập các đoàn giám sát thưa hơn, địa bàn giám sát thực tiễn ít hơn, song nhiều đại biểu thực hiện giám sát qua báo cáo và thúc đẩy hoạt động khảo sát cá nhân.

Tăng tính đối thoại với cơ sở
 
Với phương châm hành động hướng về cơ sở, từ đầu năm 2020 đến nay, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp tục thực hiện các đợt giám sát, khảo sát công tác triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố ở các lĩnh vực đối với UBND các cấp của thành phố. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên kế hoạch giám sát một số nội dung bị hoãn; nhưng bù lại, các Ban HĐND thành phố tăng cường hoạt động khảo sát những vấn đề cử tri quan tâm .
 
Phó Chánh Văn phòng HĐND thành phố Vũ Quang Chinh cho biết, qua tổng hợp từ các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều vấn đề dân sinh như: Giáo dục, môi trường, nước sạch, phát triển nông nghiệp chất lượng cao...đều được cử tri quan tâm, phản ánh, kiến nghị. Vì thế, thời gian qua, các Ban HĐND thành phố và cá nhân các đại biểu HĐND thành phố cũng lựa chọn các vấn đề trên để thực hiện khảo sát. Gần đây nhất, Ban Kinh tế-Ngân sách chọn khảo sát một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố; Ban Đô thị và Kinh tế-Ngân sách kết hợp khảo sát về công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông, quản lý bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố; một số đại biểu tổ Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Tây Hồ... thực hiện khảo sát cá nhân về công tác giáo dục, đào tạo nghề...
 
Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga chia sẻ, kinh nghiệm để có cuộc khảo sát chất lượng, sát thực tiễn, mỗi đại biểu phải thực hiện nhiệm vụ xem xét, đối chiếu trên thực tế với đối tượng cụ thể, thời gian, địa điểm cụ thể. Việc khảo sát của các ban, tổ đại biểu kết hợp với khảo sát cá nhân rất quan trọng, bởi báo cáo của đối tượng khảo sát chỉ mang tính chất tham khảo. Do vậy, cá nhân đại biểu cần có khảo sát độc lập trước, sau đó tiến hành khảo sát theo tổ đại biểu hoặc thành lập các đoàn khảo sát của các ban HĐND.
 
“Địa điểm khảo sát không chỉ đến những nơi do đối tượng khảo sát sắp xếp, mà còn đến cả những địa bàn chính cá nhân đại biểu khảo sát trước đó, để tránh việc sắp xếp sẵn ở cơ sở” - bà Hồ Vân Nga nhấn mạnh.
 
Đơn cử như hoạt động khảo sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông, quản lý bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Phúc Thọ mới đây. Ngoài việc đến thị sát bến phà xã Vân Phúc theo kế hoạch của UBND huyện, Đoàn khảo sát Ban Đô thị và Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố còn đến thị sát một số bến, bãi trung chuyển vật liệu xây dựng có quy mô lớn, không được cấp phép tại xã Xuân Đình và Sen Phương (huyện Phúc Thọ). “ Việc thị sát trên nhằm để đại biểu tăng đối thoại với cơ sở, chủ bến bãi, nắm bắt thêm thông tin, qua đó, trao đổi, làm rõ các vấn đề quan tâm tại buổi làm việc với UBND huyện” - Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết.
 
Hoạt động khảo sát cá nhân của đại biểu Đỗ Thùy Dương (tổ Cầu Giấy) về lĩnh vực giáo dục cũng rất tích cực từ đầu năm 2020 đến nay và được Thường trực HĐND thành phố ghi nhận. Ngoài tham gia các đoàn khảo sát của ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố về lĩnh vực này, đại biểu Đỗ Thùy Dương còn thực hiện khảo sát trên mạng xã hội, hỏi trực tiếp cử tri nơi mình sinh sống. “Trước năm học 2020-2021, tôi đã thực hiện khảo sát với 192 cử tri về lĩnh vực giáo dục trên facebook, qua đó, tổng hợp 10 kiến nghị các giải pháp về giáo dục và đào tạo với Thường trực HĐND, UBND thành phố”- bà Đỗ Thùy Dương chia sẻ thêm.
 
Chú trọng đối tượng tác động trực tiếp
 
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, thường trực, các ban, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND nắm rõ được kết quả thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước và thực thi các nghị quyết HĐND trên địa bàn. Qua đó, phát hiện những điểm chưa phù hợp, hạn chế của các chính sách của Trung ương được áp dụng tại địa phương, những điểm còn hạn chế của nghị quyết HĐND thành phố ban hành khi thực hiện trong thực tế. Do vậy, để khảo hiệu quả, cần phải có một quy trình chặt chẽ, thống nhất, chú trọng đối tượng tác động trực tiếp, để đúc rút vấn đề bấp cập, kiến nghị giải pháp để giải quyết sự việc. Ngoài ra, hoạt động khảo sát còn giúp HĐND thành phố đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật trong thực tiễn để đánh giá, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
 
“Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND và Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức được 16 cuộc giám sát, khảo sát; 04 Ban HĐND thành phố tổ chức được 131 cuộc giám sát, khảo sát; các tổ đại biểu HĐND thành phố tổ chức được 64 cuộc giám sát, khảo sát tại địa bàn ứng cử. Qua khảo sát, HĐND thành phố đã kiến nghị với UBND thành phố những giải pháp về các lĩnh vực: Nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, giao thông, lễ hội, văn hóa, y tế…, từ đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu, vào cuộc giải quyết các vấn đề bất cập từ thực tiễn”- bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.
 
Theo nhiều đại biểu các tổ HĐND quận: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng… hoạt động khảo sát cá nhân cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, để mỗi đại biểu có cái nhìn chân thực, khách quan nhất trong các lĩnh vực cuộc sống, từ đó, góp tiếng nói giúp cho cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương xử lý được những vấn đề tồn tại trong quá trình điều hành. Mặt khác, thông qua công tác khảo sát, đại biểu cũng nắm bắt những bất cập trong việc ban hành và thực hiện chính sách để kịp thời chỉnh sửa.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t