Giải quyết tốt kiến nghị cử tri góp phần ổn định tình hình ở cơ sở (11:18 15/09/2020)


HNP - Giám sát, đôn đốc việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn được HĐND thành phố Hà Nội quan tâm từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Nhiều đại biểu HĐND thành phố nhận định, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao; nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm, góp phần ổn định tình hình tại cơ sở.

Kịp thời tiếp thu và trả lời cử tri

Theo tổng hợp của Văn phòng HĐND thành phố, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, các cấp thành phố đã giải quyết xong hơn 2.500 nội dung kiến nghị của cử tri, đạt gần 90%. Nhiều kiến nghị về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý chung cư, giải quyết ô nhiễm môi trường… được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện; số kiến nghị còn lại đang giải quyết cũng được UBND thành phố báo cáo nêu rõ khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp, lộ trình để giải quyết.

Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Tổ Đan Phượng) cho biết, trước và sau kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố, cử tri kiến nghị nhiều về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngay sau khi tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi UBND thành phố, UBND thành phố đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng trả lời, nêu rõ những kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Trong đó, nguyên nhân chính của việc chi trả chậm do thẩm định các điều kiện để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng gặp rất nhiều khó khăn do không có cơ sở để kiểm tra, xác minh mà chủ yếu dựa vào thông tin do người lao động, người sử dụng lao động cung cấp.

“Cùng với đó, công tác rà soát, xác định đối tượng trùng hưởng gặp nhiều khó khăn do không có hệ thống theo dõi thống nhất, chủ yếu là rà soát bằng phương pháp thủ công nên mất thời gian và độ chính xác không cao. UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác triển khai, chi trả chính sách hỗ trợ cho người dân tại các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn nhằm kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh sai phạm nếu có. Đây là những khó khăn, dẫn đến việc hỗ trợ chậm muộn, nên các đại biểu HĐND thành phố và cử tri cũng dễ chia sẻ” - bà Hoàng Thị Tú Anh nhấn mạnh.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương (Tổ Cầu Giấy) cho biết, cử tri quận Cầu Giấy, thời gian qua, kiến nghị rất nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, trật tự đô thị, chung cư…. Qua theo dõi thực tiễn, UBND thành phố đã kịp thời tiếp thu, giải quyết và báo cáo rõ những vấn đề còn vướng mắc. Đơn cử như việc cử tri phản ánh về việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để thi công công trình xây dựng gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng lòng đường, vỉa hè cũng như môi trường xung quanh... đồng thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử lý vi phạm trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ngay sau đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư phải có giấy phép sử dụng hè được cơ quan có thẩm quyền cấp và cam kết hoàn trả lại mặt hè như hiện trạng ban đầu.

Ông Phạm Tuấn Sơn (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) nhận xét, dù chưa triệt để, nhưng việc hoàn trả mặt hè phố như hiện trạng ban đầu trên địa bàn quận Cầu Giấy đã một số chủ đầu tư dự án thực hiện. Mong là các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát, đôn đốc, xử lý để đường phố sạch đẹp hơn.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp của HĐND thành phố đạt từ 85% đến 98%. Trong đó, kỳ họp thứ ba HĐND thành phố có tỷ lệ giải quyết cao nhất là 98% và kỳ thứ sáu có tỷ lệ giải quyết thấp nhất là 85%. Việc giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri, góp phần quan trọng ổn định tình hình cơ sở. Qua tổng hợp việc tiếp công dân của các đại biểu thời gian gần đây, rất ít vấn đề phát sinh mới ở cơ sở công dân kiến nghị - đây là sự cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác này.

Tiếp tục nỗ lực đáp ứng nguyện vọng cử tri

Dù có nhiều cố gắng, song một số đại biểu HĐND thành phố cho rằng, vẫn còn hơn 300 kiến nghị đang giải quyết, hoặc giải quyết chưa dứt điểm cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành thành phố nhiều hơn nữa.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ Hoàng Mai) cho biết, các kiến nghị về dự án “treo” ở các cụm công nghiệp vẫn còn, chưa được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, việc thực hiện Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội, thực tiễn còn một số lĩnh vực như thoát nước, xử lý nước thải, chiếu sáng công cộng… thiếu đồng bộ, dẫn tới những vấn đề dân sinh ở cơ sở chưa giải quyết kịp thời, được cử tri kiến nghị rất nhiều lần. “Vấn đề này cử tri kiến nghị từ năm 2017, nhưng ngay sau kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố, vào tháng 7/2020, vấn đề này vẫn được tiếp tục cử tri một số quận, huyện kiến nghị” - ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh thêm.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, các kiến nghị của cử tri là chính đáng và có cơ sở, song không phải lĩnh vực nào cũng có thể giải quyết được ngay, nhất là lĩnh vực ô nhiễm môi trường, vướng mắc về quy hoạch, di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô…song các vấn đề này cũng cần có giải pháp, lộ trình để giải quyết. Từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục chỉ đạo các ban thực hiện giám sát về công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri, đặc biệt là giám sát việc thực hiện Kết luận phiên giải trình của HĐND thành phố về nội dung này, diễn ra tháng 6/2020.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t