Khảo sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (14:17 09/09/2020)


HNP - Sáng 9/9, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị, HĐND Thành phố, đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn.

Đoàn khảo sát của HĐND Thành phố kiểm tra tại bến Hoàng Bình


Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cho biết, thực hiện công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và các bến thủy nội địa, hàng năm, UBND quận đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Trong đó, có tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức pháp luật về khoáng sản, các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này; tuyên truyền về hậu quả, tác hại của hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; vận động các tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao được nhận thức của các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn về công tác này.
 
Song song với đó, quận cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, năm 2018, trên địa bàn quận đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm mua khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, báo cáo UBND Thành phố ban hành quyết định xử phạt với số tiền 35 triệu đồng. Số khoáng sản sau khi tịch thu đã được tổ chức bán đấu giá được hơn 528 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Năm 2019 và 2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý hơn 40 vụ khai thác khoáng sản trái phép, tạm giữ 32 phương tiện, xử phạt hành chính hơn 800 triệu…
 
Cũng theo UBND quận Bắc Từ Liêm, trên địa bàn quận hiện có hơn 33 bến, bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng, trong đó, có 5 bãi được cấp phép đến năm 2021. Thời gian qua, quận đã kiểm tra, đình chỉ dừng hoạt động 15 bãi trung chuyển vật liệu xây dựng không phép. Quận phấn đấu trong năm 2020, sẽ kiểm tra, xử lý, dừng hoạt động các bãi trung chuyển vật liệu xây dựng không phép còn lại.
 
Kết luận buổi làm việc, thay mặt đoàn khảo sát, đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố ghi nhận những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của quận Bắc Từ Liêm đối với công tác quản lý khai thác khoáng sản nói chung và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn nói riêng.
 
Đồng chí khẳng định, qua báo cáo của quận và ý kiến trao đổi của các sở ngành cho thấy, trong nhiều năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn; Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, thành lập các đoàn kiểm tra, qua đó, kịp thời có những chấn chỉnh. Đối với những địa điểm không đủ tiêu chí, đã kiên quyết yêu cầu các chủ bến bãi dừng hoạt động. Đối với những địa bàn mà các bến đủ điều kiện nhưng chưa được cấp phép, quận đã tăng cường công tác quản lý và chờ hướng dẫn của Thành phố và các chủ đầu tư để hoàn thiện thủ tục; Các bến bãi đủ điều kiện hoạt động về cơ bản đã chấp hành tốt. 
 
Tuy nhiên, dù tăng cường quản lý, song thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập, trách nhiệm liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó có trách nhiệm của địa phương, chủ doanh nghiệp.
 
Thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị quận Bắc Từ Liêm, trên cơ sở kết quả rà soát theo hướng dẫn của Thành phố, cần tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành Thành phố; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong khi chờ hướng dẫn của Thành phố để đảm bảo các hoạt động này cơ bản tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với những điểm không đủ điều kiện hoạt động phải cương quyết yêu cầu tạm dừng. Đối với những điểm chưa có trong quy hoạch nhưng đủ tiêu chí thành lập cần hướng dẫn các chủ bãi thực hiện các thủ tục đầy đủ theo đúng quy định. Đối với các địa điểm đã được cấp giấy phép thì phải chấp hành đầy đủ các điều kiện quy định theo Thông tư 23 về kiểm soát nguồn gốc, khối lượng vật liệu xây dựng không quá cân, giám sát các hoạt động thông qua hệ thống camera an ninh (yêu cầu chủ đầu tư phải lắp đặt), sau này cần phải được kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước.
 
Đối với các sở, ngành Thành phố, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của vị mình, cần rà soát lại các nhiệm vụ Thành phố đã chỉ đạo, đặc biệt từ năm 2018, để tiếp tục tham mưu cho Thành phố trong công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa đảm bảo đúng quy định, đặc biệt là những vấn đề luật pháp mới được điều chỉnh.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t