Ban Đô thị HĐND TP: Đề xuất những giải pháp phù hợp với yêu cầu thực tiễn (11:02 18/08/2020)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã hoàn thành tốt các chương trình giám sát, khảo sát thường kỳ và đột xuất được Thường trực HĐND thành phố ghi nhận. Kinh nghiệm để cuộc giám sát, khảo sát chất lượng, ngoài việc rà soát kỹ các quy định của pháp luật của Trung ương, thành phố, làm việc với các cơ quan hữu quan, thành viên, Ban còn tập hợp ý kiến cử tri đối với từng lĩnh vực, từ đó kiến nghị, đề xuất những giải pháp phù hợp với yêu cầu  thực tiễn.

Hoàn thành 14 cuộc giám sát chuyên đề

Ban Đô thị gồm 14 thành viên, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, phân công của Thường trực HĐND thành phố và căn cứ tình hình thực tế, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Ban đã đề xuất, chủ trì tổ chức tốt 2 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND thành phố (tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố; việc chấp hành pháp luật về quy hoạch xây dựng nông thôn giai đoạn 2008-2019 trên địa bàn thành phố). Đồng thời, Ban cũng tổ chức 14 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề đạt chất lượng.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, các lĩnh vực của Ban giám sát, khảo sát như: Thực hiện các biện pháp bảo đảm quy hoạch; thực hiện quy định về tỷ lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới; tình hình thực hiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố; hoạt động thu gom và xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp; kết quả triển khai thực hiện các dự án nước sạch; việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường làng nghề…đã giúp cho Thường trực HĐND thành phố xem xét, đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết tại các kỳ họp, thực hiện phiên chất vấn, giải trình.

Đơn cử Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, ngày 4/7/2017, của HĐND thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”. Để ban hành nghị quyết trên, Ban Đô thị đã thực hiện giám sát, khảo sát chuyên đề; thực hiện thẩm tra kỹ, cùng với các hội nghị phản biện xã hội, ý kiến của người dân.

Ông Phạm Quang Hào (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) nhận xét, thực sự Nghị quyết có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Đến nay, tình trạng ùn, tắc giao thông đã từng bước được giải quyết, số "điểm đen" về ùn tắc giao thông giảm dần qua các năm, đặc biệt là các điểm trông giữ phương tiện được quy hoạch và triển khai tốt hơn.

Theo báo cáo của UBND thành phố, thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND thành phố, năm 2016, toàn thành phố có 41 “điểm đen” về giao thông thì đến nay chỉ còn hơn 20 điểm. Cùng với đó, mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã với 453 xã, phường, thị trấn, hơn 60 bệnh viện, gần 300 trường THCS, THPT và các khu công nghiệp, khu đô thị mới.

“Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND đã xác định đúng và trúng các nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý giao thông đường bộ góp phần hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đáp ứng các yêu cầu thực tế trước mắt và xác định vấn đề, chiến lược lâu dài” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Lựa chọn thời điểm phù hợp

Theo Phó Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hoàng Thị Thúy Hằng, kinh nghiệm để giám sát, khảo sát hiệu quả thì việc lựa chọn trúng, đúng vấn đề giám sát thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, vấn đề dư luận quan tâm và căn cứ vào tình hình thực tiễn chung của thành phố rất quan trọng.

Bên cạnh đó, lựa chọn thời gian giám sát cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc giám sát. Nếu xây dựng kế hoạch giám sát gấp thì cơ sở không chuẩn bị hết các nội dung để báo cáo, trao đổi, vì thế xác định thời gian vừa đủ trong khoảng một tháng trước khi thực hiện giám sát. “Ví dụ, trong thời điểm địa phương, cơ sở đang có nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội Đảng, thì việc bố trí thời điểm giám sát cần linh hoạt” - bà Hoàng Thị Thúy Hằng chia sẻ.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết, cùng với việc tăng cường giám sát, khảo sát chuyên đề theo kế hoạch, thời gian qua, Ban còn tổ chức 16 cuộc giám sát, khảo sát đột xuất với các sở, ngành, địa phương, đơn vị về những vấn đề liên quan đến công tác quản lý đô thị để phục vụ cho công tác thẩm tra các nội dung trình kỳ họp và những vấn đề bức xúc cử tri, nhân dân kiến nghị. Nhiều nội dung có độ phức tạp cao, chuyên môn sâu, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành như quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quản lý trật tự xây dựng đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường, dịch vụ công ích... song, Ban đều hoàn thành chất lượng, được Thường trực HĐND đánh giá cao. Nhiều nội dung sau khi Ban tiến hành giám sát đã tạo ra hiệu ứng tích cực và có sức lan tỏa rộng. Một số quận, huyện, thị xã căn cứ vào kết quả giám sát của ban để tổ chức giám sát, tái giám sát, giải trình của Thường trực HĐND tại địa phương mình.

“Từ nay đến hết năm 2020, Ban Đô thị sẽ tái giám sát lĩnh vực nước sạch trên địa bàn thành phố, khảo sát một số nội dung thuộc lĩnh vực đô thị phục vụ kỳ họp HĐND thành phố cuối năm. Theo đó, Ban sẽ tiếp tục duy trì kinh nghiệm trong chọn thời điểm, địa điểm và cách thức giám sát thời gian qua, trong đó chú trọng khảo sát tại thực địa, từ đó, làm cơ sở đề xuất, kiến nghị tháo gỡ những bất cập, vướng mắc từ cơ sở” - ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết thêm.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t