Khảo sát tại 3 xã miền núi của huyện Thạch Thất về phát triển kinh tế-xã hội (16:31 13/08/2020)


HNP - Sáng 13/8, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa-Xã hội và Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội đã làm việc với huyện Thạch Thất về tình hình thực hiện các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi của Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và khảo sát thực tế tại Nhà văn hóa thôn Chùa 1, dự án nâng cấp đường thôn Chùa 1 (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất).

Đoàn khảo sát thực tế tại huyện Thạch Thất


Theo Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Nguyễn Trường Giang, toàn huyện Thạch Thất có 11.553 người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 5,28%, gồm 17 dân tộc, chủ yếu sống ở 3 xã Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Những năm qua, UBND huyện dành nhiều nguồn lực đầu tư cho các xã dân tộc miền núi, cùng nỗ lực của đồng bào DTTS chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt phát triển KT-XH, nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS đến cuối năm 2019 còn 0,82%, giảm 22% so với 2016. Có 100% hộ gia đình được sử dụng lưới điện quốc gia, cả 3/3 xã miền núi đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, được TP công nhận đạt chuẩn nông thôn mới… Giai đoạn 2015-2019, tại 3 xã miền núi đã triển khai đầu tư 46 dự án với tổng mức đầu tư 406.913 triệu đồng, tập trung vào hạ tầng giao thông, xây nhà văn hóa, trường học, cải tạo và xây mới công trình thủy lợi, chợ.

Tại buổi làm việc, UBND huyện kiến nghị HĐND, UBND TP tiếp tục quan tâm, ưu tiên chính sách cho công tác đào tạo, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ công chức là người DTTS đối với các xã DTTS miền núi; kịp thời bố trí nguồn vốn để tập trung hoàn thành các dự án trên địa bàn các xã DTTS miền núi. Đồng thời, TP cần tiếp tục có chính sách đặc thù phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với địa bàn các xã miền núi, ưu tiên các nguồn vốn đầu tư hằng năm và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Đại diện các phòng chức năng của huyện cũng đề nghị TP quan tâm đầu tư các dự án phát triển sản xuất cho vùng đồng bào DTTS và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ngoài ra, sớm triển khai những dự án đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500 trên địa bàn các xã miền núi.

Thay mặt đoàn khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình đánh giá, việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án với đồng bào DTTS, đặc biệt thực hiện Kế hoạch 138/KH-UBND đã được huyện thực hiện hiệu quả, đạt những kết quả rõ nét. Nhất là cơ sở hạ tầng kỹ thuật, văn hóa xã hội, sản xuất có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%, thu nhập người dân ngày càng tăng.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị huyện rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của Kế hoạch 138, trong đó, chú trọng thực hiện các tiêu chí về hạ tầng giao thông trong thôn, giao thông nội đồng, trường học đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân được dùng nước sạch… Đồng thời, cần quan tâm siết chặt quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, khi có những dự án chuyển tiếp từ trước khi sáp nhập. Trưởng ban Văn hoá-Xã hội Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị các sở, ngành quan tâm hơn tới các xã vùng đồng bào DTTS của huyện Thạch Thất, chuẩn bị đánh giá thực hiện Kế hoạch 138 và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t