Khảo sát về công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông tại huyện Thường Tín (17:52 06/08/2020)


HNP - Ngày 6/8, Ban Đô thị và Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội phối hợp khảo sát công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý các bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Thường Tín.

Đoàn khảo sát làm việc với huyện Thường Tín


Báo cáo với đoàn khảo sát, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín Phạm Văn Tập cho biết, trên địa bàn huyện Thường Tín không có tổ chức, cá nhân nào được phép khai thác khoáng sản; không có dự án, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình nào có hoạt động khai thác cát, sỏi tại địa bàn huyện.   

Hiện tại, huyện chỉ có 8 địa điểm tập kết, trung chuyển cát, vật liệu xây dựng đã được UBND thành phố đồng ý cho thuê đất để kinh doanh cát, bãi trung chuyển vật liệu xây dựng. Hàng năm, UBND huyện đều chỉ đạo UBND các xã, thị trấn ký cam kết với các chủ cơ sở thuê địa điểm không khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép, vi phạm về bảo vệ đê điều, môi trường, khoáng sản; thực hiện giải tỏa cát, vật liệu xây dựng ra khỏi bãi trong mùa mưa, bão.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Tập cũng cho biết, tại khu vực sông Hồng thuộc địa bàn huyện Thường Tín, hàng năm, vẫn còn xảy ra một số vụ việc vi phạm về khai thác, hút cát trộm dưới lòng sông Hồng. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc đều bị Công an huyện Thường Tín phối hợp với các cơ quan kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm. Công tác kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm về khai thác, hút cát trộm dưới lòng sông còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng tham gia mỏng, chưa có đủ phương tiện phục vụ khi kiểm tra, đối tượng thường hoạt động vào ban đêm nên công tác kiểm tra, bắt giữ là rất khó khăn.

Đối với hoạt động kinh doanh cát, sỏi tại khu vực ven sông Hồng trên địa bàn huyện có 8 địa điểm, doanh nghiệp có quyết định của UBND Thành phố cho thuê đất để làm cảng, bãi tập kết, trung chuyển VLXD (trong đó, có 2 cảng, 6 địa điểm tập kết). Ngoài ra, tại 3 xã ven sông Hồng có 5 địa điểm tập kết, trung chuyển VLXD do hộ cá nhân hoạt động; vị trí địa điểm đã được các sở, ngành của Thành phố thẩm định về quy hoạch, nhưng, chưa được UBND Thành phố quyết định cho thuê đất. Do vậy, hiện nay, trong thời gian đợi Thành phố quyết định cho thuê đất, các hộ cá nhân vẫn hoạt động trái phép làm bãi tập kết, trung chuyển VLXD. Trước tình hình đó, từ năm 2011 đến nay, huyện đã kiểm tra xử lý vi phạm 51 vụ, trong đó, xử lý tịch thu phương tiện 2 tầu thuyền là phương tiện vi phạm khai thác cát trộm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 800 triệu đồng.

Đoàn thị sát thực tế tại cảng Hồng Vân

Theo nhận định của đoàn khảo sát, mặc dù các lực lượng chức năng của thành phố và huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm khai thác cát, bến bãi, nhưng thực tế việc xử lý vẫn chưa triệt để, nguyên nhân do lực lượng kiểm tra mỏng, đối tượng thường hoạt động vào ban đêm nên công tác kiểm tra, bắt giữ là rất khó khăn. Do đó, đoàn khảo sát đề nghị các sở, ngành có liên quan của thành phố thường xuyên phối hợp quản lý tốt hơn nữa hoạt động tại các cảng, bến bãi đường thủy; tham mưu cho thành phố xem xét, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch địa điểm các mỏ khai thác khoáng sản, địa điểm các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng khu vực bãi ven sông Hồng; chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện công tác đấu giá để cho thuê địa điểm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu thực tế về vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Với những đề xuất, kiến nghị của huyện, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP sẽ tổng hợp báo cáo UBND TP để có những chỉ đạo thống nhất, sát sao hơn về vấn đề này.

* Trước đó, đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP đã đi thị sát thực tế tại Cảng Hồng Vân và bến Chương Dương, tại huyện Thường Tín.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t