Đưa nghị quyết của HĐND vào cuộc sống (17:57 02/08/2020)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức 15 kỳ họp, ban hành 151 nghị quyết, trong đó, có 80 nghị quyết chuyên đề. Các nghị quyết đã thể chế hóa được những cơ chế, chính sách và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố theo đúng thẩm quyền, từng bước triển khai đi vào cuộc sống. Trong đó, nhiều chính sách đặc thù riêng triển khai đã tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội Thủ đô.  

Phổ biến rộng rãi đến cử tri và nhân dân

Theo dõi thực tế các kỳ họp của HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay cho thấy, đại biểu HĐND thành phố đã rất tâm huyết, trí tuệ xem xét, quyết định các vấn đề sát thực tiễn. Chỉ riêng từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND thành phố đã chủ động, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố, tổ chức  3 kỳ họp, trong đó, có 2 kỳ họp không thường kỳ để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên một số lĩnh vực trọng tâm của thành phố. Nhiều chính sách quan trọng như quy định về mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và kế hoạch vốn ngân sách thành phố năm 2020 đợt 1…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Ngay sau mỗi kỳ họp, HĐND thành phố phổ biến rộng rãi nghị quyết đến cử tri và nhân dân để theo dõi, cùng giám sát qua việc đăng trên Trang tin điện tử HĐND thành phố và các cơ quan báo chí của Trung ương và thành phố. UBND thành phố và các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình, đã chủ động triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống một cách sớm nhất. HĐND thành phố cũng tích cực giám sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, khó khăn của cơ sở khi triển khai nghị quyết để kịp thời điều chỉnh, đưa nghị quyết vào cuộc sống tốt nhất.

Phó Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Hoàng Thị Tú Anh chia sẻ, qua khảo sát việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND về quy định một số cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, UBND thành phố và các ngành, quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai. Đến nay, toàn thành phố đã hoàn thành chi trả giai đoạn 1 cho 4 nhóm đối tượng (người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo, hộ nghèo) và đang triển khai giai đoạn 2 cho 5 nhóm đối tượng đặc thù của thành phố.

“Ngoài chính sách chi trả cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và thành phố, một số quận, huyện còn huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cho  các giáo viên ngoài công lập trên địa bàn để ổn định cuộc sống. Đơn cử như huyện Sóc Sơn đã trích nguồn vận động quỹ phòng, chống dịch Covid-19 để hỗ trợ 432 giáo viên ngoài công lập, mỗi người 500 nghìn đồng/tháng x 3 tháng với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng”- bà Hoàng Thị Tú Anh cho biết thêm.

Ông Đỗ Quang Anh (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) bày tỏ sự phấn khởi rằng: “HĐND thành phố và các cơ quan hữu quan của thành phố đã phải giám sát, khảo sát rất kỹ mới đề xuất, xem xét và ban hành Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND về quy định một số cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở nguồn lực của thành phố. Qua đây, củng cố thêm niềm tin của cử tri và nhân dân với Đảng, Nhà nước ở địa phương”.

Phát huy vai trò giám sát

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, để nhận biết nghị quyết đi vào cuộc sống, hiệu quả mức độ nào thì vai trò giám sát của thường trực, các ban, các tổ đại biểu và cử tri là rất quan trọng. Chính vì thế, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, hoạt động giám sát, khảo sát luôn được HĐND thành phố đặc biệt quan tâm. Theo đó, HĐND thành phố đã tổ chức 8 cuộc chất vấn và trả lời chất vấn, 13 cuộc giám sát của HĐND thành phố, 5 cuộc giám sát của Thường trực HĐND thành phố, 147 cuộc giám sát, khảo sát của các ban và 60 cuộc giám sát của các tổ HDND thành phố.

“Qua giám sát, bên cạnh ghi nhận những kết quả trong triển khai thực hiện nghị quyết, HĐND thành phố còn phát hiện những bất cập, vướng mắc phát sinh, kịp thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp tích cực, phù hợp thực tiễn để Thành ủy, UBND thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả hơn” - bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh thêm.

Đơn cử như đợt giám sát của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020. Sau giám sát, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ rõ những bất cập, tồn tại, đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ. Tháng 6/2020, UBND thành phố đã tiếp thu, có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đánh giá tổng thể, toàn diện các quy định phân cấp quản lý kinh tế xã hội trên địa bàn, kịp thời báo cáo UBND thành phố sửa đổi các quy định phân cấp quản lý hiện hành chưa phù hợp.

Hay như những kiến nghị qua đợt giám sát về thực hiện Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND, ngày 4/12/2018, của HĐND thành phố về thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội của Ban Pháp chế HĐND thành phố cũng được UBND thành phố có văn bản tiếp thu. Qua đó, UBND thành phố chỉ đạo Thanh tra thành phố và các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Từ nay đến hết năm 2020, ngoài thực hiện giám sát theo kế hoạch, HĐND thành phố sẽ  tập trung giám sát một số vấn đề dân sinh bức xúc qua nắm bắt từ  công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri và dư luận quan tâm” - Chánh Văn phòng HĐND thành phố Lê Minh Đức cho biết.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t