Kinh nghiệm thẩm tra phục vụ kỳ họp của HĐND Thành phố (10:42 30/07/2020)


HNP - Để báo cáo thẩm tra có tính phản biện cao, thể hiện rõ quan điểm về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, những tác động, hiệu quả sau khi ban hành chính sách, giúp đại biểu thêm căn cứ để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền tại kỳ họp là yếu tố quan trọng trong công tác thẩm tra trước mỗi kỳ họp. Kinh nghiệm của các Ban HĐND thành phố Hà Nội, để thẩm tra tốt, ngoài nắm chắc các quy định, căn cứ pháp lý của luật, các nghị định và thông tư hướng dẫn của các bộ chuyên ngành đối với lĩnh vực, nội dung cần thẩm tra, thì việc mỗi đại biểu nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, khảo sát, nắm thông tin… sẽ phục vụ đắc lực cho công tác thẩm tra.

Cử tri ghi nhận nghị quyết trúng thực tiễn

Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa XV, diễn ra đầu tháng 7/2020 vừa qua, đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề có tác động trực tiếp đến đời sống dân sinh, được cử tri các quận, huyện, thị xã ghi nhận, đánh giá cao, trúng với thực tiễn.

Ông Nghiêm Xuân Hưng (phường Xuân La, quận Tây Hồ) bày tỏ rất vui khi HĐND thành phố ban hành chính sách về mức hỗ trợ đối với cán bộ cấp cơ sở phải nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và do sáp nhập thôn, tổ dân phố theo Đề án số 21-ĐA/TU, ngày 16/9/2019, của Ban Thường vụ Thành ủy. “Nhiều cán bộ trăn trở, băn khoăn trước thực tế việc sáp nhập này, nhưng nay chính sách ban hành kịp thời là nguồn động viên lớn cho những trường hợp vì lý do khách quan” - ông Nghiêm Xuân Hưng nhấn mạnh.

Đồng tình cao với kết quả kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố, bà Hoàng Thị Túc (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai) cho biết, thành phố quyết định không tăng học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2020-2021 là rất sát thực tiễn; vì trong bối cảnh chung ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống của người dân cũng khó khăn hơn.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương cho biết, để có được báo cáo thẩm tra sát thực tiễn, giúp đại biểu thêm căn cứ để xem xét, quyết định đối với một số nghị quyết thuộc lĩnh vực phụ trách, trước kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khoảng 2 tháng, Ban đã thực hiện khảo sát ở cơ sở.

“Đơn cử như thẩm tra về Nghị quyết về việc thành lập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020, Ban đã làm việc, trao đổi với một số bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận ở các phường, xã: Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), An Khánh (huyện Hoài Đức)… để nghe ý kiến trực tiếp từ cơ sở. Qua khảo sát cho thấy, do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều chung cư cao tầng, số hộ dân lớn, khó khăn thực hiện việc ghép vào các tổ dân phố liền kề. Vì thế, trong 122 tổ dân phố mới thành lập, có 91 tổ dân phố mới từ các khu vực dân cư mới hình thành” - ông Duy Hoàng Dương nhấn mạnh thêm.

Thu thập thông tin từ nhiều nguồn

Ngoài việc khảo sát thực tiễn của các Ban HĐND thành phố trước khi thẩm tra tờ trình, dự thảo nghị quyết, thì kinh nghiệm của nhiều đại biểu HĐND thành phố trong lĩnh vực này chính là phải tự thu thập thông tin từ nhiều nguồn bằng phương pháp cá nhân.

Phó Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hoàng Thị Thúy Hằng cho rằng, thẩm tra các văn bản là nghiên cứu tài liệu, so sánh, đối chiếu với thực tế để tìm ra những thiếu sót, bất cập, trên cơ sở đó, đại biểu đưa ra ý kiến thảo luận và đề xuất, kiến nghị. Tuy nhiên, để mỗi đại biểu có thể so sánh, đối chiếu các thông tin trong báo cáo thì đại biểu phải có thông tin do đại biểu tự thu thập, gọi là thông tin tự có.

Cũng đồng quan điểm trên, đại biểu Đỗ Thùy Dương (thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố) cho biết: Bản chất hoạt động của đại biểu HDND là hoạt động mang tính phản biện. Muốn phản biện được thì đại biểu phải có những thông tin từ thực tiễn cuộc sống, thu thập từ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, từ các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động giám sát,..

“Liên quan đến nội dung nghị quyết về quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn thành phố năm học 2020-2021, cá nhân tôi đã trao đổi, lấy ý kiến của nhiều phụ huynh, trên cơ sở đó, cũng đồng tình cao với tờ trình của UBND thành phố về việc giữ nguyên mức thu học phí như năm học 2019-2020”, bà Đỗ Thùy Dương cho biết thêm.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trên cơ sở phân công của Thường trực HĐND thành phố và bằng kinh nghiệm thẩm tra của mình theo từng lĩnh vực, các ban HĐND thành phố đã rất trách nhiệm, hiệu quả trong việc thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở đó, kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa XV đã xem xét, thông qua nhiều báo cáo, nghị quyết quan trọng. Để chuẩn bị tốt cho kỳ họp cuối năm 2020, thời gian tới, ngoài thực hiện các đợt giám sát chuyên đề theo kế hoạch, Thường trực HĐND thành phố cũng chỉ đạo các ban phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố vào cuộc ngay từ đầu khi xây dựng tờ trình, dự thảo nghị quyết, nhằm nắm bắt rõ sự cần thiết ban hành nghị quyết từ cuộc sống.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t