Đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri (20:46 24/06/2020)


HNP - Ngày 24/6, Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND Thành phố đã tiếp xúc với cử tri các quận Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên và huyện Gia Lâm, Sóc Sơn để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội khóa XV.

Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân


* Tại quận Thanh Xuân, đại biểu Đào Tú Hoa (Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ Tòa án Nhân dân Tối cao) đã thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; đại biểu Trịnh Xuân Quang (Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn HADICO - Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) thông tin kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; đại biểu Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị trình bày báo cáo trả lời kiến nghị cử tri ở kỳ tiếp xúc trước và sau kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV.
 
Tại cuộc tiếp xúc, các ý kiến đều đồng thuận với báo cáo trả lời kiến nghị cử tri, đánh giá cao các kết quả kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô và cả nước đạt được trong thời gian qua. Các ý kiến tại hội nghị đều đề xuất, đối với các tổ dân phố sau khi sáp nhập, cần bố trí thêm tổ phó để san sẻ công việc. Trong đó, đối với các tổ dân phố có từ 600 hộ trở lên, gặp khó khăn trong việc bố trí họp hành bởi hội trường chỉ chứa khoảng 100 người. Có những tổ dân phố hơn 600 hộ, gồm 4 khu đất liền kề và 4 tòa chung cư, địa bàn rộng, trong khi chỉ có 1 tổ trưởng và 1 tổ phó, gặp khó khăn trong việc đảm nhận nhiệm vụ, khó quán xuyến hết việc, nhất là khi vào khu chung cư, vào thang máy phải sử dụng thẻ.Ngoài ra, cử tri phường Thượng Đình đề nghị, Công ty Cơ khí Hà Nội cần bàn giao lại nhà trẻ Hoa Sen trên địa bàn phường cho quận quản lý. Cử tri Nguyễn Mạnh Tuấn (phường Kim Giang) đề  nghị khảo sát, nâng cấp các tuyến đường Khương Đình - Kim Giang, bởi mặt đường gồ ghề, có hố gas. Cùng với đó, dân cư ngày càng đông, dẫn đến hệ thống thoát nước của phường quá tải. Đối với việc chi trả lương hưu, tiền trợ cấp qua bưu điện, cán bộ bưu điện yêu cầu phải kê khai nhiều, trong khi nhận qua thẻ ATM không phải kê khai…

Thay mặt Tổ đại biểu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu tiếp thu ý kiến của các cử tri, trả lời đầy đủ các ý kiến trong thẩm quyền và tổng hợp để báo cáo cơ quan có thẩm quyền.
 
Cử tri quận Bắc Từ Liêm nêu kiến nghị
 
* Tại quận Bắc Từ Liêm, cử tri đánh giá cao những đổi mới tại kỳ họp Quốc hội lần này, đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực điều hành nền kinh tế của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới.
 
Cử tri đề nghị Trung ương và thành phố tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, đặc biệt là những vụ án trong diện theo dõi, sớm đưa ra xét xử công khai để nhân dân được biết. Cử tri phản ánh hạ tầng giao thông và các công trình công cộng của quận Bắc Từ Liêm hiện nay còn thiếu rất nhiều, đề nghị thành phố quan tâm đầu tư cho giai đoạn tới.
 
Cử tri cũng phản ánh nhiều dự án treo trên địa bàn, nhiều năm nay, chưa được triển khai, dẫn đến tình trạng chiếm dụng đất dự án sử dụng sai mục đích trong khi người dân không có đất để trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, các dự án đô thị trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm thiếu các khu vực chứa nước đệm (hồ điều hòa, bể chứa nước) dẫn tới tình trạng ngập úng, đề nghị thành phố quan tâm quy hoạch khu vực chứa nước đệm quanh các dự án.
 
Cử tri quận Bắc Từ Liêm cũng kiến nghị các vấn đề như: đề nghị thành phố chi trả dứt điểm đền bù GPMB đối với dự án Tây Hồ Tây; công khai những hộ nghèo, cận nghèo được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19; đề nghị thành phố xây dựng thêm các trường tiểu học và THCS công lập trên địa bàn một số phường của quận Bắc Từ Liêm…
 
Đại diện Đoàn ĐBQH thành phố đã tiếp thu, trả lời một số kiến nghị của cử tri trong thẩm quyền, đồng thời, tổng hợp báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.
 
ĐBQH tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm
 
* Tại quận Nam Từ Liêm, cử tri bày tỏ phấn khởi, tin tưởng vào kết quả của kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV. Cử tri đánh giá cao chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đồng thời, đề nghị cần kiên quyết hơn trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
 
Cử tri cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ khó khăn về chính sách bồi thường hỗ trợ sau thu hồi đất của hợp tác xã nông nghiệp để người dân ổn định cuộc sống. Cử tri đề nghị thành phố thực hiện nghiêm Luật đất đai cũng như quản lý sử dụng đất hiệu quả. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị UBND TP rà soát các dự án treo trên địa bàn quận Nam Từ Liêm để thực hiện việc thu hồi nếu các dự án trên không tiếp tục triển khai; đề nghị thành phố quan tâm đầu tư hạ tầng đường giao thông, thoát nước, cây xanh đồng bộ ở các khu đô thị mới trên địa bàn quận Nam Từ Liêm…
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố, đại biểu Đào Thanh Hải đã tiếp thu, trả lời một số kiến nghị của cử tri trong thẩm quyền, đồng thời, tổng hợp để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.
 
Đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri quận Long Biên
 
* Tại quận Long Biên trước kỳ họp thứ 15, đã có 6 ý kiến của cử tri kiến nghị về tình trạng thiếu nhà văn hóa ở tổ dân phố, công tác thực hiện quy hoạch ở một số dự án chậm triển khai trên địa bàn, việc điều chỉnh giá đền bù đất đai khi thực hiện giải phóng mặt bằng…
 
Cử tri Phạm Thị Minh Sơn, phường Bồ Đề phản ánh việc một số dự án treo đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trong chỉ giới; phản ánh tình trạng buông lỏng trong quản lý đất công. Cử tri Đào Thế Thanh, phường Cự Khối phản ánh về giá đền bù đất ao hồ liền kề khi giải phóng mặt bằng quá thấp, vì vậy, kiến nghị HĐND TP xem xét lại mức giá đền bù giải phóng mặt bằng để nhân dân đồng thuận, không làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.
 
Cử tri quận Long Biên phát biểu ý kiến tại hội nghị
 
Cử tri Trương Ngọc Cảnh, phường Đức Giang kiến nghị quận dành đất để xây dựng nhà lưu tro cốt cho người dân; xây dựng trường cấp 3 đáp ứng nhu cầu cho con em trong phường…Cử tri Hoàng Mạnh Hùng, phường Cự Khối nêu ý kiến về việc bầu tổ trưởng tổ dân phố bởi theo cử tri, có nơi chỉ có 1 trường hợp ứng cử nhưng theo thủ tục vẫn phải tổ chức hội nghị với quy trình bầu rườm rà, tốn kém. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác chống tham nhũng, cử tri góp ý cần có cơ chế động viên, khuyến khích, khen thưởng những người tố cáo chống tham nhũng đúng.
 
Thay mặt tổ đại biểu, đồng chí Đỗ Mạnh Hải, Bí thư Quận ủy Long Biên đã cảm ơn 6 ý kiến phát biểu của cử tri và trả lời những trường hợp cử tri nêu thuộc thẩm quyền giải quyết của quận.
 
Đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm
 
* Tại huyện Gia Lâm, đã có 12 ý kiến của cử tri phản ánh các vấn đề dân sinh, bức xúc trên địa bàn. Cử tri xã Kim Sơn phản ánh tình trạng đường xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Cử tri kiến nghị cùng với duy tu các đoạn đường xuống cấp, cần đẩy nhanh tiến độ GPMB 12 hộ gia đình còn tồn tại gây ảnh hưởng đến toàn bộ dự án. Ngoài ra, cử tri cũng nêu hiện xã Kim Sơn còn 40 hộ chưa được đấu nối hệ thống nước sạch; kiến nghị hoàn trả mặt đường từ Quốc lộ 17 trên địa bàn xã Kim Sơn để đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận tiện cho nhân dân đi lại.
 
Cử tri xã Bát Tràng phát biểu ý kiến tại hội nghị
 
Cử tri Đặng Bá Phú, xã Lệ Chi kiến nghị đầu tư cải tạo tuyến đường 181 đến trục xương sống thôn Kim Hồ. Cử tri xã Bát Tràng kiến nghị Thành phố sớm phê duyệt quyết định đồ án quy hoạch xã Bát Tràng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn xã. Cử tri xã Dương Quang phản ánh tình trạng ô nhiễm sông Bắc Hưng Hải, cầu Trung cũ nát không đảm bảo ATGT và kiến nghị sớm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn. Ngoài ra, cử tri cũng nêu kiến nghị về việc nghiên cứu quy mô của các tổ dân phố để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm tải cho cán bộ khu dân cư…
 
Thay mặt Tổ đại biểu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân đã tiếp thu các ý kiến và giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện về cải tạo hệ thống đường giao thông, giải quyết nước sạch cho một số hộ dân, cũng như sẽ xác minh, giải quyết những vấn đề cử tri nêu. Những nội dung khác, tổ đại biểu sẽ tổng hợp và gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
 
Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn
 
* Tại huyện Sóc Sơn,  cử tri đã kiến nghị lên đoàn đại biểu HĐND Thành phố các ý kiến tập trung ở các vấn đề như đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa hệ thống thủy lợi ở xã Hồng kỳ, Tân Minh, Việt Long. Cần xác định lại cấp quản lý thủy lợi, thu thủy lợi phí. Cử tri xã Hồng Kỳ kiến nghị cần xác định ranh giới quản lý đất giữa quân đội và cư dân trên địa bàn để đảm bảo việc khai thác, sử dụng đất đai hợp lý. Cử tri xã Kim Lũ, Xuân Thu, Đông Xuân, Hồng Kỳ kiến nghị lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên một số tuyến đường, nút giao thông quan trọng trên địa bàn; Đầu tư nâng cấp đường giao thông, đường giao cắt với đường sắt, hệ thống rãnh thoát nước. Đề nghị xây cầu qua sông Cà Lồ tại xã Việt long, Xuân Thu nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như đi lại, giao thương được thuận tiện. Cử tri xã Trung Giã đề nghị có phương án cải tạo nâng cấp mở rộng đường 35 đã xuống cấp và gây nhiều khó khăn cho nhân dân. Đối với dự án khu công nghiệp vừa và nhỏ 65 ha tại xã Mai Đình đã được quy hoạch, giải phóng mặt bằng nhưng đền bù hết, chưa triển khai xây dựng để đất bỏ hoang gây lãng phí, cử tri đề nghị Thành phố sớm chi trả đền bù, cho triển khai dự án tránh gây khiếu kiện lâu dài, làm chậm sự phát triển của địa phương. Cùng với đó, cử tri cũng đề nghị một số chính sách liên quan đến cán bộ không chuyên trách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phân cấp quản lý đối với một số dự án trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền. Các ý kiến khác được đoàn đại biểu HĐND Thành phố tiếp thu tổng hợp.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t