Giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (16:54 23/06/2020)


HNP - Chiều 23/6, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi giám sát


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Lao động, TB&XH Nguyễn Thanh Nhàn cho biết: Từ năm 2016 đến nay, toàn Thành phố đã tổ chức đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho 76.203 người (trong đó: nghề nông nghiệp: 47.352 người, chiếm 62,14%; nghề phi nông nghiệp: 28.851 người, chiếm 37,86%). Tỷ lệ lao động sau học nghề có việc làm đạt 88,46%, trong đó: tỷ lệ lao động được doanh nghiệp/đơn vị tuyển dụng chiếm 11,26%; được doanh nghiệp/đơn vị bao tiêu sản phẩm chiếm 10,97%; tỷ lệ lao động sau học nghề tự tạo việc làm chiếm 76,69%; số lao động thành lập hợp tác xã, doanh nghiệp chiếm 1,08%. Tổng kinh phí chi cho công tác đào tạo nghề từ năm 2016 đến nay trên 236 tỷ đồng.

Một số địa phương áp dụng mô hình đào tạo thí điểm đã thu hút được nhiều lao động tham gia học nghề và nâng cao thu nhập cho người lao động như: mô hình đào tạo May công nghiệp tại huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, mức thu nhập của người lao động bình quân từ 2,5 triệu đến 6 triệu đồng/tháng; mô hình nghề sản xuất mây tre giang đan tại huyện Chương Mỹ phối hợp đào tạo với doanh nghiệp, thu nhập bình quân của người lao động 4 triệu đồng/tháng; mô hình đào tạo nghề trồng cây ăn quả, nấm ăn, nấm dược liệu tại: Đông Anh, Hoài Đức, Ba Vì...: thu nhập của người lao động sau đào tạo nghề trung bình khoảng 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/tháng...

Đánh giá công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội; an ninh chính trị tại các địa phương được ổn định, đảm bảo an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, công tác này cũng còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ như qua số liệu điều tra tổng hợp cho thấy nhiều lao động có nhu cầu nhưng lại không được đào tạo. Số người được đào tạo thực tế so với kế hoạch UBND TP giao cho các quận, huyện, thị xã còn chênh lệch. Ngoài ra, việc liên kết đào tạo và sản xuất, đào tạo theo hướng thực tế tại cơ sở sản xuất, kết hợp với các nghệ nhân đào tạo truyền nghề trực tiếp còn chưa được triển khai có hiệu quả trên toàn thành phố,...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn Thành phố, trong thời gian tới, Sở LĐ,TB&XH tập trung rà soát, tham mưu cho UBND Thành phố điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường dạy nghề; phê duyệt đề án sắp xếp các trường dạy nghề, chương trình, dự án phát triển dạy nghề của Thành phố trình HĐND Thành phố. Nghiên cứu, đề xuất chính sách đối với người học nghề đảm bảo chất lượng, sát thực tiễn, mạnh dạn đề nghị không thực hiện đối với những chính sách không còn phù hợp, từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời danh mục nghề đào tạo cho phù hợp với nhu cầu người lao động và thực tế của địa phương, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; hướng dẫn các địa phương xây dựng, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề; thẩm định, lựa chọn các cơ sở có đủ điều kiện dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn Thành phố.

Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị Sở LĐ, TB&XH rà soát đảm bảo các nghề nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tái cấu trúc ngành nông nghiệp; nghề phi nông nghiệp phải xuất phát từ quy hoạch sản xuất công nghiệp, dịch vụ, quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động theo vị trí việc làm của thị trường và trong doanh nghiệp. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất với UBND Thành phố, kiến nghị với Trung ương về thời gian đào tạo nghề nông nghiệp và nghề phi nông nghiệp cho phù hợp với thực tế. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề đổi mới và phát triển chương trình, giáo trình, học liệu đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên cơ sở nhu cầu của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và nhu cầu của người học, thường xuyên cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới.

Bên cạnh đó, Sở cần chủ động đề xuất tham mưu Thành phố có các giải pháp để triển khai có hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn Thành phố. Ban hành các cơ chế, chính sách thu hút các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội tư vấn, hướng dẫn người lao động sau khi học nghề được tiếp cận và vay vốn theo quy định, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền nâng mức cho vay đối với người lao động sau học nghề và bổ sung vốn vay quỹ quốc gia giải quyết việc làm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng nhấn mạnh, Sở LĐ,TB&XH với trách nhiệm là cơ quan chủ trì cần phối hợp với các ngành tham mưu thành phố chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện hiệu quả việc đào tạo từ khâu khảo sát, tổ chức lớp học, tạo việc làm sau đào tạo, mục đích cuối cùng là nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra tại cơ sở,...


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t