Hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội trong tình hình mới (14:39 22/05/2020)


HNP - Trong bối cảnh phát sinh dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung xử lý, kiềm chế sự bùng phát, thì hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội cũng xoay chuyển đáp ứng trong tình hình mới. Dù kế hoạch giám sát, khảo sát, tổ chức phiên giải trình có ảnh hưởng, lùi thời gian so với dự định ban đầu, nhưng nhờ đó công tác nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị các bước triển khai sau dịch chu đáo và kết quả tốt hơn. Đặc biệt, nhiều nội dung phát sinh được HĐND thành phố xử lý kịp thời, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Hoàn thành nhiều nội dung phát sinh

Dù dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến một số hoạt động trong quý I và II/2020, nhưng với tinh thần liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô, HĐND thành phố Hà Nội đã hoàn thành 78 công việc theo chương trình công tác năm 2020 và 48 nội dung phát sinh bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và hiệu quả”. Đã ban hành 14 văn bản theo thẩm quyền liên quan đến cơ chế, chính sách kịp thời cho sự phát triển của thành phố; tham gia 8 ý kiến theo phân công của Thường trực Thành ủy về các nội dung liên quan đến quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố còn tổ chức khảo sát trực tiếp tại các địa phương, cơ sở liên quan đến dịch Covid-19, trên cơ sở đó kiến nghị với Bộ Y tế, UBND thành phố, các sở, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch; tổ chức các cuộc họp để rà soát, tổng hợp, triển khai các công việc quan trọng, cấp bách của thành phố và định hướng hoạt động của HĐND cấp huyện đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Trước yêu cầu thực tiễn, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 2 kỳ họp không thường kỳ (kỳ họp 13 và 14) để quyết định một số nội dung quan trọng, đúng thẩm quyền. Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, thời gian thực hiện giãn cách xã hội dài, song công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14 vẫn bảo đảm chất lượng. Ngoài xem xét, điều chỉnh kế hoạch đầu tư thực hiện một số dự án, HĐND thành phố còn xem xét, ban hành 5 cơ chế chính sách liên quan đến liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, nhằm động viên, hỗ trợ kịp thời các lực lượng đã, đang và sẽ được huy động chống dịch, cũng như chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Nhìn chung, qua kỳ họp, cử tri và người dân rất phấn khởi.

Ông Hoàng Phương Nam (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) cho biết, nhiều người dân chỉ nghĩ rằng chỉ có hộ khó khăn, gia đình chính sách được hỗ trợ, nhưng nay thành phố lại hỗ trợ thêm cả tiền thuê nhà đối với sinh viên, công nhân, các hộ gia đình, cá nhân thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đây sẽ là nguồn động viên lớn đối với nhóm đối tượng quan trọng, nhân lực chính trong nhiều gia đình bị ảnh hưởng do dịch.

“Công tác khảo sát, kiểm tra, thẩm tra về phòng, chống dịch Covid-19 được các ban thực hiện kỹ lưỡng, trên cơ sở nghiên cứu các quy định của trung ương và thực tiễn phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Lúc đầu, UBND thành phố trình dự kiến chi hỗ trợ hơn 300 tỷ đồng, nhưng sau khi khảo sát, rà soát, số hỗ trợ lên hơn 400 tỷ và HĐND thành phố cũng nhất trí cao với số tiền dự tính trên” - Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Hồ Vân Nga nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ giám sát trước kỳ họp thường kỳ

Theo kế hoạch trong tháng 3 và 4/2020, các Ban HĐND thành phố sẽ thực hiện các đợt giám sát, khảo sát chuyên đề về: Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và việc cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông công lập; công tác xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp…nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện theo kế hoạch.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết, ảnh hưởng của dịch, nên các ban có lùi thời gian, song cũng là thời điểm để các đại biểu nghiên cứu kỹ tài liệu, thời gian tới giám sát, khảo sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực tiễn. Ngay trong tháng 5/2020, trên cơ sở nghiên cứu báo cáo, họp trao đổi cách thức, phương pháp giám sát tinh gọn, chất lượng, các ban sẽ đẩy nhanh tiến độ giám sát trước kỳ họp thường kỳ giữa năm.

“Cùng với giám sát chuyên đề, các Ban còn thực hiện khảo sát để chuẩn bị nội dung phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay” - ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Thường trực HĐND đang rà soát, tích cực chuẩn bị nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm 2020. Trước mắt, Thường trực HĐND thành phố phân công các ban làm việc với các sở, ngành của UBND thành phố về các nội dung trình tại kỳ họp; tổ chức thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết theo quy định của luật. Ngoài ra, HĐND thành phố cũng làm việc với HĐND quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn để khảo sát, nắm tình hình thực tiễn, tiến tới thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t