Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội: Nhiều kết quả nổi bật (10:39 16/05/2020)


HNP - Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên trách của HĐND thành phố với chức năng giám sát lĩnh vực tài chính, kinh tế, chứng khoán... trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm 2020 đến nay, ngoài thực hiện tốt chức năng của mình, Ban còn chủ động tham mưu cho Đảng đoàn, HĐND thành phố triển khai các thông báo kết luận của Thành ủy thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách hiệu quả…

Chủ động tham mưu

Ngay sau khi Thường trực HĐND thành phố ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND của Thường trực, các ban và Văn phòng HĐND thành phố năm 2020, Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ theo quy định của Luật và các nhiệm vụ được Thường trực HĐND thành phố phân công ngay từ những ngày đầu năm.

Theo đó, Ban đã chủ trì, chuẩn bị nội dung, tham mưu thành lập Đoàn giám sát HĐND thành phố về kết quả thực hiện Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố giai đoạn 2017-2020.

Cùng với đó, Ban phối hợp Ban Pháp chế chuẩn bị các nội dung phục vụ Phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, Ban tập trung rà soát tiến độ giải quyết các kiến nghị cử tri tại các kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp 11 của HĐND thành phố khóa XV liên quan đến lĩnh vực kinh tế-ngân sách.

“Đây là nội dung quan trọng, vì qua rà soát có nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai, dự án chậm triển khai, thực hiện chế độ chính sách cho người dân..., nhưng vẫn chưa được giải quyết kịp thời do vướng mắc, bất cập từ thực tiễn. Bởi vậy, Ban dành nhiều thời gian để nghiên cứu chính sách phù hợp, tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục, giải quyết hạn chế, tồn đọng kịp thời đối với các cấp chính quyền” - Phó Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh.

Đơn cử như việc hỗ trợ bù giá nước sạch nông thôn cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 32/2014/QĐ-UBND ngày 4/8/2014 của UBND thành phố. Nhưng đến nay, thành phố mới đang thực hiện cấp bù cho hoạt động cấp nước sạch khu vực nằm trong vùng ô nhiễm bãi rác thải xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) và hoạt động cung cấp nước sạch cho nhân dân thị trấn Chi Đông và Quang Minh (huyện Mê Linh).

Bà Hà Phú Oanh (xã Phú  Đông, huyện Ba Vì) cho biết, nước sạch đã về đến xã, song do đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập khó khăn, nên cũng chỉ khoảng 50% số hộ sử dụng. Vẫn biết sử dụng nước sạch là thiết yếu để bảo đảm sức khỏe, nhưng do điều kiện kinh tế eo hẹp, nên mong nhà nước sớm hỗ trợ giá nước cho người dân.

Phó Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Nguyễn Minh Tuân cho biết, bên cạnh việc rà soát các kiến nghị của cử tri, thời gian qua, Ban còn phối hợp thực hiện 2 đợt khảo sát về cung ứng hàng hóa và tình hình thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố. Sau khảo sát, Ban đã gửi các kiến nghị đến các cơ quan của thành phố để tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về các lĩnh vực trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm và khắc phục tồn tại, hạn chế.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhận định, không chỉ thực hiện tốt công tác thẩm tra, giám sát, khảo sát theo chức năng, nhiệm vụ, từ đầu năm đến nay, Ban Kinh tế-Ngân sách còn chủ động tham mưu Đảng đoàn, HĐND thành phố giải quyết 35 nhiệm vụ phát sinh thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Qua đó, giúp Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố xem xét, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc, đáp ứng yêu cầu tham mưu cho công tác lãnh đạo, điều hành chung của lãnh đạo thành phố.

Nâng cao trách nhiệm của thành viên ban

Theo Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga, lĩnh vực kinh tế - ngân sách rộng, phức tạp, nhiều nội dung phát sinh đột xuất nên yêu cầu giải quyết công việc của ban cũng đòi hỏi trách nhiệm cao mới hoàn thành công việc. Trong khi đó, thành viên của Ban đa số hoạt động kiêm nhiệm, giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị, lịch công tác còn phụ thuộc vào lịch làm việc của lãnh đạo thành phố, nên một số cuộc giám sát, khảo sát, sự tham gia của các thành viên không chuyên trách còn ít. Thời gian tới, Ban sẽ khắc phục hạn chế này, tổ chức sắp xếp lịch công tác, bố trí thời gian phù hợp, để các thành viên trong Ban bố trí thời gian tham gia đầy đủ, trách nhiệm.

Theo đó, thời gian tới, trên cơ sở được phân công, Ban Kinh tế-Ngân sách sẽ chủ động rà soát, tham mưu Thường trực HĐND thành phố các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách để đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết năm 2020 của HĐND thành phố. Ngoài thực hiện giám sát, khảo sát 8 nội dung chuyên đề, Ban còn phối hợp với các ban chuẩn bị nội dung và công tác tổ chức kỳ họp thường kỳ và không thường kỳ của HĐND thành phố.

Hiện nay, Ban đang phối hợp với UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn của thành phố phố trong việc xây dựng báo cáo, tờ trình, đề án trình kỳ họp thường kỳ giữa năm 2020 của HĐND thành phố; đồng thời thực hiện công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết theo nghiệm vụ và sự phân công của Thường trực HĐND thành phố đối với kỳ họp không thường kỳ diễn ra giữa tháng 5/2020.

“Ngoài ra, thời gian tới, Ban cũng sẽ tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố đóng góp ý kiến các dự án Luật của Quốc hội, đặc biệt là các đề án, cơ chế, chính sách của thành phố trong việc triển khai Nghị quyết số 97/2019/QH14 thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” - bà Hồ Vân Nga nhấn mạnh.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t