Sức khỏe của người dân là trên hết (20:01 10/03/2020)


HNP - Chiều 10/3, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội và Trưởng các Ban HĐND TP, lãnh đạo các sở, ngành đã đi khảo sát công tác triển khai bệnh viện dã chiến số 2 tại Trung tâm sát hạch lái xe (Bộ Tư lệnh Thủ đô) và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thị xã Sơn Tây.

Đoàn khảo sát tại nơi dự kiến xây dựng bệnh viện dã chiến số 2


Đặt sức khỏe của người dân lên trên hết

Tại Trung tâm sát hạch lái xe, nơi triển khai bệnh viện dã chiến số 2, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND TP, UBND TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô thống nhất chọn Trường Quân sự và Trung tâm Sát hạch lái xe làm hai bệnh viện dã chiến. Đối với Trung tâm Sát hạch lái xe, về điều kiện phục vụ cho đội ngũ y bác sĩ thì nơi đây chưa có khu riêng biệt, để tránh lây nhiễm chéo thì phải tổ chức riêng nên đây là điều kiện còn khó khăn. Các khu nhà tại đây cũng không có cầu thang máy nên nếu chuyển đồ ăn thì phải lắp thang rời. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Thủ đô và ngành Y tế đã có phương án cụ thể để cải tạo cơ sở vật chất. Ngoài ra, Trường có 4 khu nhà xưởng đang bỏ trống, có thể cải tạo ngay để làm các phòng bệnh dã chiến, khi thành phố chính thức yêu cầu triển khai nơi đây thành bệnh viện dã chiến thì Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ triển khai ngay, trên tinh thần đảm bảo tốt nhất điều kiện cho sức khỏe của cán bộ và người bị bệnh.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nghe đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô báo cáo phương án bệnh viện dã chiến

Đối với nhiệm vụ của ngành Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, cơ sở này dự kiến xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 600 giường, có thể nâng cấp lên 1.000 giường, phục vụ thu dung, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Với bệnh viện dã chiến số 2, dự kiến lấy bộ khung cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Tim Hà Nội. Ngành Y tế đã lên phương án, sơ đồ chi tiết, dự kiến số lượng máy thở, xe điện tim, xe cứu thương, giường bệnh,… hiện đã làm việc với các nhà cung ứng để sẵn sàng cung cấp ngay thiết bị khi chuyển trạng thái bệnh viện dã chiến vào hoạt động. Ngành cũng phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô lên phương án cải tạo sửa chữa các khu nhà, xử lý các vấn đề phát sinh như nước thải, vệ sinh, thi công trên cơ sở các cơ sở hiện có, thời gian cải tạo tối đa 10 ngày có thể đi vào hoạt động.

Khảo sát tại Siêu thị Lan Chi Sơn Tây

Khảo sát tại cơ sở dự kiến xây dựng bệnh viện dã chiến số 2, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Sở Y tế đã hết sức khẩn trương, triển khai kịp thời yêu cầu của thành phố trong thành lập hai bệnh viện dã chiến phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với hai phương án về bệnh viện dã chiến đặt ra, thành phố đã chuẩn bị kịch bản chi tiết từ nguồn lực, bác sĩ, người phục vụ, các khoa chuyên môn, vật tư thiết bị y tế,… tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì hiện bệnh viện dã chiến số 2 mới chỉ có khung nhà, chưa đủ điều kiện để trở thành bệnh viện dã chiến. Theo kế hoạch thì nơi đây sẽ đảm bảo công tác cứu chữa, cách ly cho khoảng 600-800 bệnh nhân, vì vậy, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ và các phương án đã đặt ra.

Khảo sát tại Trung tâm Y tế phường Viên Sơn

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, trước mắt, ngành Y tế cần theo dõi sát tiến độ của dịch bệnh, có phương án sẵn sàng đón các đối tượng F2 để tiến hành cách ly tại cơ sở y tế hoặc địa phương. Đồng thời cần tăng cường, đẩy mạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, từ nơi vệ sinh, trang thiết bị y tế, đến khu ở cho cán bộ y bác sĩ. Phải theo dõi hàng ngày về số lượng để kịp thời triển khai ngay các bệnh viện dã chiến số 1, 2. Về kinh phí, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, đặt sức khỏe của nhân dân là trên hết nên thành phố sẽ bố trí kịp thời, nhưng ngành Y tế cần tính toán cụ thể việc làm trước, việc sau và sát thực tế. Đồng thời, tính toán lượng nhân lực y bác sĩ, phục vụ xem có cần thay thế hay không để đảm bảo hiệu quả nhất công tác phòng chống dịch, lên kế hoạch điều tiết bệnh nhân từ các tuyến để tránh tập trung quá đông ở một bệnh viện. Cùng với đó cần tính toán phương án đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.
Huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị

Tại thị xã Sơn Tây, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà và đoàn đã khảo sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại Nhà hàng - Khách sạn Lâm Ký, siêu thị Lan Chi và Trạm Y tế phường Viên Sơn. Theo báo cáo của Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Huy Khánh, xác định công tác phòng dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thị xã đã triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố. Trong đó chú trọng vào các biện pháp tuyên truyền, tập huấn, khử khuẩn, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó với tình huống xảy ra. Đặc biệt, thị xã tập trung nội dung cụ thể công tác tổ chức tiếp nhận các trường hợp từ các khu cách ly về nơi ở, nắm thông tin y tế của người dân,…

Đoàn khảo sát tại Nhà hàng-Khách sạn Lâm Ký

Phó Chủ tịch HĐND Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu thị xã Sơn Tây không được chủ quan, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương và Thành phố, tăng cường tuyên truyền, thường xuyên hướng dẫn nhân dân tự chủ động các biện pháp phòng chống dịch. Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng yêu cầu thị xã cần tăng cường vai trò của các tổ trưởng dân phố và các hội đoàn thể góp phần chung tay cùng với thành phố đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, chính quyền và doanh nghiệp cùng đồng hành, đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t