Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khảo sát tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tại quận Nam Từ Liêm (21:12 06/03/2020)


HNP - Chiều 06/3, Đoàn công tác của Thường trực HĐND TP, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố dẫn đầu, đã đi khảo sát tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tại quận Nam Từ Liêm.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khảo sát tại Trường Tiểu học Xuân Phương


Theo báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm, tính đến 12h00, ngày 06/3, trên địa bàn quận có 10.955 người nước ngoài. Trong đó, có 9.381 người Hàn Quốc; 338 người Trung Quốc; 14 người Ý; 04 người Iran; 450 người Nhật Bản; 20 người Singapore… Tính đến nay, số người từ các quốc gia có dịch nhập cảnh Việt Nam trong vòng 14 ngày cần phải cách ly trên địa bàn quận là 673 người, trong đó, có 672 người Hàn Quốc và 01 người Trung Quốc.
 
Để triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Quận Nam Từ Liêm đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, 02 tổ công tác giúp việc, 02 đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch. Đã ban hành 28 văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 với 4 cấp độ dịch với phương châm "4 tại chỗ". 10/10 phường đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch về phòng, chống dịch Covid-19. Hàng ngày, Quận cập nhật đầy đủ các thông tin, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành phố để kịp thời triển khai tại địa phương. 
 
Ban Chỉ đạo quận thực hiện họp 3 lần/tuần, chế độ báo cáo 03 lần/ngày để thực công tác phòng chống dịch. UBND quận, 10 phường bố trí trực dịch 24/7 để giải quyết các công việc liên quan đến phòng chống dịch. Đặc biệt, quận Nam Từ Liêm đã thành lập đường dây nóng trực 24/7 để tiếp nhận các thông tin về tình hình dịch bệnh và tư vấn hướng dẫn nhân dân: 0869527542 hoặc 0961196703.
 
Trong công tác tuyên truyền, UBND quận Nam Từ Liêm đã chủ động xây dựng nội dung tuyên truyền bằng 05 thứ tiếng Việt, Anh, Trung, Hàn, Nhật gửi đến từng người nước ngoài. Quận đã cấp phát gần 200.000 tờ rơi, trong đó, có 11.000 tờ rơi bằng tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật. Tại các khu đô thị, nhà chung cư đã treo các tờ tuyên truyền, dán các poster tại các bảng tin dể nhân dân nắm được cách phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, UBND các phường trên địa bàn, các tổ chức hội, đoàn thể cũng đã phát khẩu trang, phát tờ rơi và tuyên truyên cho nhân dân về tác hại cũng như các biện pháp phòng chống dịch…
 
Thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, trong giai đoạn đầu của dịch, trước 10/02/2020, Trung tâm Y tế thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ các trường học, địa bàn công cộng, trụ sở các cơ quan, bến xe Mỹ Đình. Sau ngày 10/02/2020, thực hiện sự chỉ đạo của Thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học, chung cư và từng hộ gia đình tự giác thực hiện vệ sinh khử khuẩn hàng ngày. Hiện tại, việc khử khuẩn đã đi vào nề nếp đối với các cơ quan, tổ chức và từng hộ gia đình để phòng, chống dịch. Riêng đối với các trường học đã khử khuẩn 5 đợt tại 100% các trường học trên địa bàn quận (41 trường công lập, 53 trường ngoài công lập, 217 nhóm lớp mầm non).
 
Theo quận Nam Từ Liêm, hiện nay, việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 gặp nhiều khó khăn do số lượng người nước ngoài trên địa bàn quận lớn nhất trong thành phố. Người nước ngoài nhập cảnh trong vòng 14 ngày rất lớn thuộc đối tượng cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Việc cung cấp thực phẩm, nhu cầu thiết yếu của những người này đang là vấn đề thách thức rất lớn đối với địa phương. Cùng với đó, việc thuê phiên dịch tiếng Hàn gặp khó khăn vì người phiên dịch không muốn trực tiếp tiếp xúc với người từ Hàn Quốc trở về trong vòng 14 ngày. Hiện nay, quận đang thực hiện phiên dịch qua điện thoại. Ngoài ra, nhu cầu khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, nhiệt kế điện tử rất lớn nhưng thị trường chưa đáp ứng được nhu cầu của ngành Y tế và nhân dân.
 
Từ thực tế trên, UBND quận Nam Từ Liêm kiến nghị Thành phố cần có văn bản kiến nghị với Đại sứ quán Hàn Quốc để hướng dẫn, yêu cầu những công dân nước họ hợp tác với các cơ quan Việt Nam trong công tác phòng chống dịch. Hiện tại, nhu cầu của nhân dân về khẩu trang và dung dịch sát khuẩn rất lớn, đề nghị thành phố làm việc với các doanh nghiệp sản xuất có giải pháp để cung ứng cho người dân.
 
Đại diện Hệ thống giáo dục Lô-mô-nô-xốp báo cáo với đoàn khảo sát về công tác phòng dịch Covid - 19
 
Sau khi nghe UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo, Đoàn đã đi khảo sát tình hình thực tế tại Trường Tiểu học Xuân Phương, phường Xuân Phương; Hệ thống giáo dục Lô-mô-nô-xốp, phố Trần Văn Cẩn, phường Mỹ Đình 2; Lhách sạn Sarepi, phố Đồng Me, phường Mễ Trì; Chung cư Vinhomes Skylake. Theo báo cáo của các trường học, đến thời điểm hiện tại, các nhà trường đã tổ chức khử khuẩn lần thứ 5 và sẽ tiến hành khử khuẩn lần thứ 6 vào ngày thứ 7 (7/3). Ngoài ra, các trường học đã trang bị đầy đủ khẩu trang, nhiệt kế, nước rửa tay… sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học. Các trường cũng đã bố trí khu cách ly để cách ly học sinh khi phát hiện các em có dấu hiệu thân nhiệt cao hơn bình thường.
 
Đoàn tiến hành khảo sát công tác phòng chống dịch tại Khách sạn mi ni Sarepi
 
Tại Khách sạn mi ni Sarepi, nơi có 40 phòng nghỉ. Hiện có 20 khách nước ngoài đang nghỉ thường xuyên. Ban quản lý khách sạn đã phối hợp tích cực với công an và chính quyền địa phương trong việc nắm thông tin khách hàng và đưa khách đi kiểm tra sức khỏe khi thấy thân nhiệt khách hàng cao hơn bình thường. Khách sạn còn dành 5 phòng nghỉ để làm phòng cách ly khi cần thiết. 
 
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khảo sát tại Chung cư Vinhomes Skylake
 
Theo Ban Quản lý chung cư Vinhomes Skylake: Chung cư hiện có khoảng 1.700 người nước ngoài sinh sống dài hạn, trong đó, hơn 400 người Hàn Quốc. Những ngày qua, Ban Quản lý chung cư đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc khai báo thông tin về khách nước ngoài, trang bị đầy đủ các dụng cụ sát khuẩn, vệ sinh y tế và tuyên truyền về việc phòng, chống dịch bằng 5 thứ tiếng cho người nước ngoài. Ban Quản lý chung cư đã phối hợp cách ly 38 trường hợp tại cộng đồng và 2 trường hợp cách ly tập trung…
 
Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, qua khảo sát cho thấy quận Nam Từ Liêm đã tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, thành phố, Bộ Y tế để triển khai đến các phường trên địa bàn để công tác phòng chống dịch đạt kết quả cao, huy động được sự vào cuộc của đông đủ các cơ quan chức năng, các ngành. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu quận tiếp tục cập nhật, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, không được lơ là vì tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp. Đối với các trường học, khách sạn, các khu chung cư cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid - 19, chú trọng tổ chức tuyên truyền và vệ sinh khử khuẩn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế, công an trên địa bàn thực hiện biện pháp cách ly đối với những trường hợp có dấu hiệu bệnh, những trường hợp bắt buộc cách ly theo quy định.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t