Đảm bảo nhân dân Thủ đô đón Tết vui tươi, an toàn:


Bài 3: Tổ chức lễ hội văn minh, tiết kiệm (13:54 17/01/2020)


HNP - Làm việc với Sở Văn hóa & Thể thao và khảo sát trực tiếp tại huyện Mỹ Đức về công tác quản lý lễ hội, đoàn khảo sát của các Ban HĐND TP đã ghi nhận sự cố gắng, chủ động của ngành văn hóa cũng như các quận huyện, thị xã trong công tác chuẩn bị lễ hội Xuân Canh Tý 2020.

Đoàn khảo sát làm việc với huyện Mỹ Đức


Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bùi Thị Thu Hiền, ở các địa phương, Huyện ủy, HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã đều quan tâm chỉ đạo việc tổ chức lễ hội trên địa bàn; hàng năm, đều có văn bản hướng dẫn thực hiện trên tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố và Sở. Ban tổ chức các lễ hội đều được thành lập gồm lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn làm trưởng ban, đại diện Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, đại diện cấp ủy, chính quyền thôn, người trụ trì nơi thờ tự có lễ hội là thành viên. Đối với các lễ hội có quy mô lớn, tổ chức dài ngày, Sở Văn hóa và Thể thao đều hướng dẫn các địa phương thành lập ban chỉ đạo cấp quận, huyện, thị xã chỉ đạo trực tiếp việc tổ chức lễ hội và cử cán bộ chuyên môn tham gia.

Năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao cũng chủ động hướng dẫn các địa phương khắc phục các tồn tại của những năm trước như: các dịch vụ hàng, quán bầy bán đan xen trong di tích gây mất mỹ quan, làm ách tắc giao thông, công tác vệ sinh môi trường còn chưa được đảm bảo, nhiều lễ hội chưa có phương án triệt để hạn chế mất vệ sinh môi trường, thiếu nhà vệ sinh công cộng,...

Cùng với việc chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức lễ hội, Sở Văn hóa và Thể thao cũng phối hợp với Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Văn hóa cơ sở kiểm tra công tác bảo vệ di tích và tổ chức quản lý lễ hội tại các di tích danh lam thắng cảnh lớn, qua đó, nhằm chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, tồn tại để các địa phương khắc phục, đồng thời cũng kiến nghị với các cấp có thẩm quyền chỉ đạo khắc phục.

Sở cũng chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền về di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội và phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân; phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian trong lễ hội. Hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự và lễ hội. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội tăng cường sự phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm; tăng cường kiểm tra công tác chỉ đạo tổ chức triển khai lễ hội; mở đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về công tác lễ hội trên địa bàn thành phố. 

Tại huyện Mỹ Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hậu cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện việc đăng ký tổ chức lễ hội do địa phương quản lý như: Văn bản thông báo tổ chức lễ hội, thành phần ban tổ chức, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Đồng thời, yêu cầu lễ hội phải đảm bảo an toàn, thiết thực, tiết kiệm, tránh lãng phí, khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, phù hợp với đặc điểm văn hóa, tín ngưỡng lễ hội tại di tích của địa phương.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân và du khách nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện các quy định của Nhà nước, quy định của Ban Tổ chức và Ban quản lý di tích, giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh, phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương, hạn chế việc thắp hương, đốt vàng mã, rác thải nhựa trong khu vực di tích; Tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng tại những điểm diễn ra lễ hội,…

Đối với Lễ hội Chùa Hương, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hậu, với chủ đề “Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch”, năm nay, Ban tổ chức lễ hội đã bố trí 4.000 đò để phục vụ lễ hội. UBND huyện đã phối hợp với Sở Du lịch tổ chức chương trình trao đổi kiến thức về du lịch cho cộng đồng tại xã Hương Sơn với trên 400 người tham gia. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển xử lý rác thải, vệ sinh môi trường và sửa chữa, quét vôi ve các điểm vệ sinh công cộng; tổng vệ sinh 2 bờ suối Yến, thu dọn vệ sinh tuyến đường bộ Thiên Trù - Hương Tích, Tuyết Sơn, Long Vân, Thanh Sơn đảm bảo sạch sẽ, không để rác thải ùn ứ mất vệ sinh gây ô nhiễm môi trường.

Theo Trưởng ban Văn hóa Xã hội Nguyễn Thanh Bình: Thời gian qua, công tác quản lý các lễ hội trên địa bàn thành phố đã tốt hơn, các lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, đúng quy định. Trong mùa lễ hội năm nay, Sở Văn hóa-Thể thao thành phố và UBND huyện Mỹ Đức đã tăng cường công tác tuyên truyền về di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội; phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân; chú trọng phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian trong lễ hội và hướng dẫn nhân dân, du khách thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự, lễ hội. Đoàn khảo sát cũng đề nghị chính quyền địa phương, tăng cường  kiểm tra, chấn chỉnh những tồn tại diễn ra trong lễ hội như chèo kéo khách, đổi tiền lẻ, đốt nhiều vàng mã, ăn xin, khấn thuê, hàng quán lấn chiếm lối đi vào di tích, nâng giá trông giữ phương tiện,…

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, chuẩn bị chu đáo cung ứng hàng hóa và các lễ hội xuân,… Tết Nguyên đán Canh Tý này, nhân dân Thủ đô tiếp tục được đón Tết vui tươi, an lành.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t