Đảm bảo nhân dân Thủ đô đón Tết vui tươi, an toàn:


Bài 1: Cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân (13:49 17/01/2020)


HNP - Thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 gần kề, các Ban HĐND TP Hà Nội đã có đợt khảo sát công tác chuẩn bị đón Tết, từ việc chuẩn bị hàng hóa nhu yếu phẩm, đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tổ chức lễ hội Xuân. Theo đánh giá của đoàn, lượng hàng hóa năm nay được các nhà cung ứng chuẩn bị dồi dào, sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Đoàn khảo sát tại chợ Long Biên


Tại chợ Long Biên - chợ đầu mối lớn nhất của Thủ đô với 1.108 hộ kinh doanh và 1.319 điểm kinh doanh gồm các ngành hàng hoa quả, rau củ quả, thủy hải sản, vàng hương, mũ nón, hàng khô, trầu cau, đồ điện,… Trưởng ban Quản lý chợ Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán năm nay, Ban Quản lý đã bám sát thông tin dự báo thị trường, hướng dẫn các hộ kinh doanh tích cực khai thác nguồn hàng, dự trữ hàng hóa để đảm bảo cung ứng đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời, chủ động báo cáo UBND quận Ba Đình khi có sự khan hiếm hàng hóa để quận chỉ đạo các giải pháp điều tiết nhằm ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Về nguồn hàng hóa, các hộ kinh doanh đã lên kế hoạch chuẩn bị 195 tấn thủy hải sản, 140 tấn rau củ, 680 tấn quả, 6 tấn hàng khô,... Đồng thời, Ban Quản lý tăng cường phối hợp với Đội quản lý thị trường số 3 trong việc chống đầu cơ tăng giá, sản xuất, buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại,... Ban quản lý chợ cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại trong chợ dự trữ đủ hàng hóa, thực hiện tốt quy định về ANTT, VSMT, ATTP, PCCC, thường xuyên nâng cao cảnh giác kịp thời phát hiện các hành vi của kẻ xấu, lợi dụng thông tin thất thiệt gây rối loạn thị trường hàng hóa trên địa bàn chợ.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng, chợ Long Biên được phân cấp là chợ hạng 2 nhưng thực tế hiện nay đang hoạt động với công suất của chợ hạng 1. Ban quản lý chợ cũng hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, bố trí các hộ kinh doanh sắp xếp khoa học, gọn gàng ngăn nắp, phân luồng hợp lý. Quận đã chỉ đạo Ban Quản lý chợ thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra về công tác phục vụ tết nguyên đán năm nay đối với các lực lượng quản lý ngành hàng, tổ chức cá nhân kinh doanh, quản lý điện, trật tự, bảo vệ,…

Đối với Siêu thị Vinmart thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce, hiện, hệ thống phòng kiểm nghiệm ATTP của Công ty đã tăng cường tần suất giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP như hóa chất, kháng sinh, kích thích tăng trọng, chất bảo quản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh trong sản phẩm. Với hệ thống 45 siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, Vinmart sẽ đóng cửa trong 3 ngày mùng 1 đến mùng 3 tết Nguyên đán, sau đó, sẽ mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Hiện, hàng hóa đã sẵn sàng với lượng cung dồi dào, bổ sung thêm nhiều mặt hàng thời vụ Tết như bánh kẹo, ô mai, mứt tết, các loại đặc sản, giỏ hàng,… Ngoài ra, Vinmart cũng bố trí thêm 20-30% quầy thanh toán và thu ngân di động.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan, dự kiến, Tết Nguyên đán năm nay, số lượng một số mặt hàng được chuẩn bị để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô bao gồm: 191.400 tấn gạo; 44.600 tấn thịt lợn; 14.800 tấn thịt gia cầm; 12.306 tấn thịt bò; 260 triệu quả trứng; 247.400 tấn rau, củ; 12.800 tấn thực phẩm chế biến; 11.364 tấn thủy, hải sản; 3.500 tấn nông, lâm sản; 3.000 tấn bánh mứt kẹo; 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát; 200.000m3 xăng dầu và các mặt hàng về may mặc, điện máy,… Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 31.200 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2019.

Với số lượng hàng hóa lớn được chuẩn bị như vậy, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức bán hàng phục vụ Tết và các chuyến bán hàng lưu động tại các huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất, các xã miền núi để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán sẵn sàng nguồn hàng và các phương án đảm bảo về chất lượng hàng hóa, lưu thông.

Đánh giá về công tác chuẩn bị hàng hóa cung ứng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp tết, Đoàn khảo sát của các Ban HĐND TP cho rằng, các đơn vị, nhà cung cấp, phân phối đã có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng, lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng, đảm bảo chất lượng. Hệ thống siêu thị Vinmart cũng tăng cường các hình thức thanh toán, vận chuyển, bán hàng online,… Ngoài ra, các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn cũng chủ động hàng hóa phục vụ nhu cầu lớn của người dân trong dịp này.

Đối với công tác quản lý, theo đoàn khảo sát, Sở Công thương cũng đã chủ động các giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường và theo dõi, nắm tình hình thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa để kịp thời phát hiện, xử lý khi xảy ra hiện tượng thiếu hàng, khan hiếm hàng hóa, giá cả tăng đột biến… Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hồ Vân Nga, Trưởng đoàn khảo sát cũng đề nghị Ban Quản lý chợ Long Biên và Siêu thị Vinmart và các đơn vị cung ứng hàng hóa phải nâng cao chất lượng hàng hóa, khẳng định chất lượng của chợ đầu mối và siêu thị để nâng cao uy tín, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t