Đoàn ĐBQH TP Hà Nội giám sát Sở Quy hoạch-Kiến trúc về thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (19:44 26/12/2019)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, chiều 26/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Đồng chí Bùi Huyền Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP chủ trì buổi làm việc.


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, sau khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt đến nay thành phố đã phê duyệt được 57/68 đồ án quy hoạch và quy hoạch phân khu (tỷ lệ phủ kín quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án là 83%, theo diện tích là 86%).

Cụ thể, về định hướng phát triển không gian tại đô thị trung tâm, tổng số gồm 38 đồ án với tổng diện tích 76.578,04ha, trong đó 35 đồ án do UBND TP tổ chức lập, đến nay đã phê duyệt 26 đồ án với tổng diện tích 59.552ha. Về định hướng phát triển không gian tại các đô thị vệ tinh, trong tổng số 05 đô thị vệ tinh đến nay thành phố đã phê duyệt 04/05 đồ án, còn đô thị Hòa Lạc hiện đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Về định hướng phát triển không gian tại các huyện, thị trấn, đã thực hiện được 14/15 quy hoạch chung huyện, thị xã, riêng huyện Gia Lâm đang được chờ để thực hiện nghiên cứu cùng với việc điều chỉnh quy hoạch chung khu vực phía Bắc sông Hồng. Cùng với đó, đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung 11/11 thị trấn và phê duyệt nhiệm vụ 225/324 xã, phê duyệt 194/324 đồ án quy hoạch chung xã nông thôn mới.

Đối với định hướng phát triển không gian tại các khu vực chức năng chính, khu vực đặc thù, thành phố đã phê duyệt một số đồ án quy hoạch chi tiết quan trọng như: Hai bên tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài; Nhà máy nước mặt sông Hồng; Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Thận Hà Nội; Công viên Yên Sở; Khu đô thị trung tâm Tây hồ Tây,… Ngoài ra, toàn bộ 05/05 quy hoạch chuyên ngành cấp nước, thoát nước, nghĩa trang, xử lý chất thải rắn và giao thông vận tải cũng đã được phê duyệt.

Đánh giá tại buổi làm việc, đoàn giám sát cho rằng, thành phố chưa kiểm soát hữu hiệu sự phát triển của đô thị, từ khi có Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô chưa có mô hình quản lý thống nhất, đồng bộ. Khối lượng lớn các đồ án quy hoạch chưa được thực hiện; chất lượng cán bộ làm công tác quy hoạch còn chưa cao; nguồn lực dành cho công tác nghiên cứu và lập quy hoạch còn hạn chế.

Trước những tồn tại hạn chế, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Bùi Huyền Mai đề nghị Sở Quy hoạch-Kiến trúc cần chủ động, sớm tham mưu cho Thành ủy-HĐND-UBND TP ban hành kịp thời các văn bản cụ thể hóa các quy định của Luật liên quan đến công tác quy hoạch trong điều kiện đất nước và Thủ đô sắp bước vào giai đoạn nhiệm kỳ đại hội mới. Đồng thời, trong tham mưu các đồ án trình thành phố phê duyệt phải chú trọng đến chất lượng và cần tăng cường công tác bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quy hoạch.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t