Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (20:20 25/12/2019)


HNP - Chiều 25/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã giám sát đối với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội về việc thực hiện Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Bùi Huyền Mai, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc.


Báo cáo với đoàn giám sát, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, từ năm 2010 đến nay, Viện được giao tổng số 162 đồ án, trong đó giai đoạn 2010-2011 được giao 11 đồ án, giai đoạn 2011-2015 được giao 99 đồ án và giai đoạn 2016-2019 được giao 52 đồ án. Đến nay, Viện đã hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt 101/162 đồ án, đạt tỷ lệ 62,4%; đang triển khai thực hiện 15/162 đồ án, đạt tỷ lệ 9,2%; tạm dừng thực hiện để chuyển chủ đầu tư tổ chức lập và rà soát, đánh giá 46/162 đồ án, tỷ lệ 28,4%.

Theo Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, quá trình triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô có nhiều khó khăn, đó là đối với khu vực nội đô lịch sử, dân số theo điều tra hiện trạng cao hơn nhiều so với dân số tại đồ án được phê duyệt và thực tế dân số không giảm mà còn có xu hướng tăng, dẫn đến khó khăn trong công tác tính toán các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, theo đồ án Quy hoạch chung được duyệt, quy hoạch hai bên sông Hồng được định hướng phù hợp với Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết các tuyến sông có đê và quy hoạch đê điều. Tuy nhiên, hiện 2 đồ án này đang được điều chỉnh, do vậy đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống cũng phải được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch chuyên ngành.

Khó khăn nữa là trong công tác lập và thẩm định, phê duyệt, thời gian lập quy hoạch không thống nhất giữa đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch và đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch. Dẫn đến các đơn vị tư vấn vừa lập nhiệm vụ vừa lập đồ án quy hoạch, không đủ thời gian lập quy hoạch theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, chưa có các quy định, hướng dẫn về công tác quản lý dự án lập quy hoạch khiến công tác tổ chức, triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình thực hiện, vẫn có khối lượng lớn các đồ án quy hoạch chưa được phê duyệt nhiệm vụ, phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch nghĩa trang, quy hoạch chung cư cũ,… gặp nhiều khó khăn trong công tác lấy ý kiến địa phương, cộng đồng dân cư và tạo đồng thuận,…

Trước những khó khăn vướng mắc, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội kiến nghị cho phép rà soát đánh giá Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội để xem xét trong bối cảnh Luật Quy hoạch có hiệu lực, từ đó định hướng phát triển không gian thành phố trên khía cạnh tích hợp, liên ngành.

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Bùi Huyền Mai ghi nhận những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng chất lượng đồ án quy hoạch còn nhiều hạn chế, việc ban hành quy chế quản lý kiến trúc còn chậm, các quy hoạch chuyên ngành triển khai cũng còn chậm và thiếu đồng bộ. Vì vậy, trong thời gian tới, đồng chí Bùi Huyền Mai đề nghị Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cần chủ động nghiên cứu đề xuất với HĐND, UBND TP để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực tiễn, có giải pháp đẩy nhanh quy hoạch theo đúng tiến độ được giao, xây dựng cơ sở dữ liệu trong phát triển quy hoạch đô thị, đồng thời cần có những giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t