HĐND các địa phương chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp cuối năm (09:46 25/12/2019)


HNP - Thời gian qua, HĐND các địa phương đã chuẩn bị tốt cho kỳ họp cuối năm 2019 và đến nay đã có 15/30 quận, huyện, thị xã tổ chức xong kỳ họp. Cùng với việc ban hành các nghị quyết, HĐND các địa phương cũng phát huy cao độ vai trò giám sát của mình thông qua chất vấn và trả lời chất vấn.

Chuẩn bị chu đáo

Tiếp thu kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp cuối năm của các quận, huyện, thị xã ngày càng bài bản, thực chất, đúng quy định của Luật.

Tại huyện Ba Vì, đến nay, HĐND huyện đã chuẩn bị xong các bước để tổ chức kỳ họp thứ 11, HĐND huyện khóa XIX. Phó chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Chu Văn Liên cho biết: Thường trực HĐND huyện đã cải tiến, đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình HĐND huyện. Theo đó, Thường trực, các ban HĐND huyện đã tổ chức các buổi làm việc để thẩm tra, góp ý, chỉnh lý, bổ sung các báo cáo, chương trình, dự thảo nghị quyết trước khi trình kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, trước 7 ngày diễn ra kỳ họp, toàn bộ các tài liệu kỳ họp được gửi đến địa chỉ email công vụ của các đại biểu HĐND huyện để nghiên cứu trước các nội dung trước khi xem xét, biểu quyết tại kỳ họp.

Đối với HĐND huyện Chương Mỹ, trước kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị liên tịch với Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện và các ngành hữu quan để thống nhất chương trình nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp và phân công chuẩn bị các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

HĐND huyện Đông Anh vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 14, khóa XIX. Điểm mới của kỳ họp lần này, HĐND huyện đã tổ chức thảo luận tại tổ, tập trung vào các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng trong năm 2020, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận. Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Văn Oanh, với sự chuẩn bị kỹ của Thường trực HDND huyện, tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu, kỳ họp thứ 14, HĐND huyện đã thành công tốt đẹp, thông qua 14 nghị quyết quan trọng.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND các quận, huyện đã có nhiều cải tiến và đổi mới. Trong đó, việc tổ chức thảo luận tổ được HĐND nhiều địa phương tập trung sâu, qua đó, nâng cao chất lượng các nghị quyết ban hành.

Sẽ tăng giám sát trực tiếp

Qua theo dõi kỳ họp cuối năm 2019, một số HĐND các quận, huyện như: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Long Biên, Thường Tín đã thực hiện tốt hoạt động giám sát trực tiếp thông qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong đó, HĐND quận Hoàn Kiếm đã chất vấn, tái chất vấn các nhóm vấn đề về: Công tác bảo vệ môi trường và công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, công tác quản lý trật tự xây dựng và công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn. Cử tri Đỗ Hồng Chuyên (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) cho biết, “Địa bàn Hoàn Kiếm có nhiều ngõ nhỏ, đông dân cư sinh sống, nên người dân rất lo lắng nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Vấn đề chất vấn của đại biểu HĐND quận rất trúng trong tình hình hiện nay, cũng là để các cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để nhân dân phòng ngừa”.

HĐND huyệnThường Tín đã chất vấn về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, xây dựng triển khai và nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bà Đỗ Hạ Thủy (Xã Văn Bình, huyện Thường Tín) bày tỏ: “Tình trạng bỏ ruộng hoang hóa không sản xuất ngày càng gia tăng trên địa bàn huyện, vì thế, rất cần nhà nước cần biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục tình trạng bỏ ruộng không sản xuất. Qua phiên chất vấn của HĐND huyện, mong rằng huyện có thêm chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên đất nông nghiệp”.

Ghi nhận từ thực tiễn, HĐND các địa phương đã có nhiều đổi mới trong hoạt động kỳ họp, hầu hết đều tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tuy nhiên, ở một vài nơi, đại biểu chưa tích cực nêu câu hỏi chất vấn do còn né tránh, ngại va chạm.

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng, để hoạt động chất vấn trúng, chất lượng, rất cần bản lĩnh của mỗi đại biểu, trong đó, chủ tọa kỳ họp có vai trò quan trọng trong khơi gợi, định hướng để đại biểu phát huy vai trò của mình.

Đại biểu không chuyên trách HĐND huyện Thường Tín Nguyễn Thị Duyên cho rằng, để nâng cao hiệu quả chất vấn, đại biểu HĐND phải thể hiện là người am hiểu, có bản lĩnh, tích cực đeo bám đến cùng vấn đề đã đặt ra, có như vậy mới tròn trách nhiệm với cử tri.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t