Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng (14:08 14/12/2019)


HNP - Sau 3 ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Kỳ họp này, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, gửi tài liệu sớm cho đại biểu nghiên cứu; chương trình kỳ họp tổ chức khoa học, bố trí thời gian thỏa đáng  để đại biểu thảo luận trước khi nghị quyết; đặc biệt phiên chất vấn và trả lời chất vấn được dành trọn cả ngày tập trung những vấn đề “nóng”, được cử tri ghi nhận, đánh giá cao.

Trình bày theo chuyên đề

Nhằm thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ toàn diện hơn nữa về tình hình, kết quả  nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong năm 2019, từ đó chỉ ra các nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho năm 2020, ngoài gửi tài liệu sớm cho đại biểu, HĐND thành phố còn bố trí thảo luận tại 6 tổ vào ngày làm việc đầu tiên. Qua đó, đã có 42 đại biểu với 55 lượt ý kiến phát biểu với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, tâm huyết, cơ bản ghi nhận, nhất trí, đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố, cũng như nội dung thẩm tra của các ban HĐND thành phố.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ Đông Anh), đây là sự đổi mới, phát huy tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm trước cử tri của các đại biểu. Đáng ghi nhận, tại các tổ thảo luận, HĐND thành phố dành thời gian để các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách các khối trực tiếp giải trình các ý kiến đại biểu nêu. Đặc biệt, một số ý kiến đại biểu nêu liên quan đến chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; nhiều dự án chậm tiến độ; tình hình cấp nước sạch cho người dân; công tác cấp đất dịch vụ cho các hộ dân…chưa có thời gian trả lời ngay tại buổi thảo luận, các Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục trả lời tại hội trường ngay đầu giờ sáng ngày làm việc thứ hai của kỳ họp. “Với cách giải trình rõ công việc, rõ trách nhiệm và lộ trình chỉ đạo, giải quyết tiếp các nội dung còn khó khăn, hạn chế, đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND thành phố” - đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương  nhấn mạnh.

Điểm mới nữa của kỳ họp thứ 11 lần này, ở các buổi làm việc tại hội trường, một số nội dung có tính chất liên quan đến nhau về kinh tế - xã hội, đầu tư công, dự toán ngân sách được sắp xếp trình bày tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra một lượt, rồi sau đó, đại biểu thảo luận theo nhóm vấn đề, nhằm giảm thời gian trình bày báo cáo, các đại biểu thuận tiện xem xét và biểu quyết thông qua từng nghị quyết.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HDND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, với cách sắp xếp chương trình khoa học, HĐND thành phố đã xem xét, thảo luận, thông qua 20 báo cáo, 17 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao, gần như 100% đại biểu đều đồng tình với các nghị quyết. Trong đó có nhiều nghị quyết tác động đến dân sinh như: Một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề thành phố Hà Nội; chính sách hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và chính sách hỗ trợ, chế độ đóng góp đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố theo quy định tại Thông tư số 124/2018/TT-BCT; quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; mức trần học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô năm học 2020-2021.

“Đây là những cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Phiên chất vấn có nhiều tranh luận nhất từ trước đến nay

Kỳ họp này, HĐND thành phố cũng dành trọn một ngày để chất vấn, trả lời chất vấn. Dù 3 nhóm vấn đề: Công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn; công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập; công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố không mới, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chậm được khắc phục, cử tri đề cập nhiều ở các hội nghị tiếp xúc cử tri trong năm 2019.

Cũng với phương châm “hỏi nhanh, đáp gọn”, đã có 43 lượt đại biểu tham gia chất vấn (tăng 30% so với kỳ họp thứ 9), 10 lượt giám đốc các sở, ban, ngành của thành phố và 6 lượt chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trả lời chất vấn. Đặc biệt, thay mặt UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã phát biểu, tiếp thu, giải trình từng nội dung tổng hợp đại biểu nêu trong phiên thảo luận tại tổ và 27 nội dung đại biểu nêu tại phiên chất vấn.

Cử tri Đỗ Quang Hòa (phường Phú La, quận Hà Đông) theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn quy truyền hình nhận xét rằng: “Đại biểu tranh luận sôi nổi, khi lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện chưa trả lời thẳng vào vấn đề, thể hiện chức năng giám sát trực tiếp của HĐND thành phố ngày càng được phát huy. Bên cạnh đó, phần trả lời của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cũng rất thẳng thắn, rõ các vấn đề đang rất “nóng” ở Thủ đô như: Giá nước sạch, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch…”

Đại biểu Đỗ Thùy Dương (tổ Cầu Giấy) nhận xét, phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất sôi nổi, chủ tọa điều hành linh hoạt và số lượng đại biểu tranh luận cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, vẫn còn một vài đại biểu hỏi trùng lặp trong nhóm vấn đề về công tác phòng chống tội phạm; phần trả lời của một số lãnh đạo sở, ngành chưa đi thẳng vào vấn đề đại biểu tranh luận trở lại.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, thành công của sự đổi mới kỳ họp lần này là sự hợp sức của các đại biểu HĐND thành phố. Mặc dù, thời gian kỳ họp tăng lên mỗi ngày một giờ, nhưng các đại biểu tham dự nghiêm túc, đầy đủ, phản ánh trí tuệ tập thể trong việc quyết định các vấn đề của thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm trong tổ chức, điều hành kỳ họp cần được rút kinh nghiệm, sẽ được Thường trực HĐND thành phố tiếp thu để tổ chức thực hiện tốt hơn ở những kỳ họp tiếp theo của HĐND thành phố.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t