Xem xét, giải quyết hiệu quả kiến nghị của cử tri (17:04 02/12/2019)


HNP - Trước kỳ họp thứ 11, đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri tại 30 quận, huyện, thị xã để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri. HĐND TP đã tổng hợp gửi UBND TP xem xét giải quyết.

Trong đó, về vấn đề cơ chế, chính sách, cử tri phản ánh, chủ trương sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy hành chính nhà nước được Nhân dân rất đồng thuận, đặc biệt là chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố mà Hà Nội đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, cán bộ tổ dân phố hầu hết là cán bộ đã nghỉ hưu nên khi sáp nhập thì một người phải phụ trách nhiều nội dung công việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian, công việc gia đình,... do đó, cử tri kiến nghị mỗi thôn, tổ dân phố nên giữ nguyên cơ cấu có Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận, Trưởng thôn, Phó trưởng thôn, Tổ trưởng và Tổ phó dân phổ, đối với tổ dân phố từ 250 hộ đến dưới 600 hộ bố trí 01 tổ phó, trên 600 hộ bố trí 02 tổ phó tổ dân phố.

Đồng thời, cử tri đề nghị thành phố thực hiện hỗ trợ bù giá nước sạch nông thôn cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định tại Quyết định số 32/2014/QĐ-UBND, ngày 04-8-2014, của UBND Thành phố. Đề nghị Thành phố xem xét điều chỉnh mức giá bồi thường GPMB đối với đất ao vườn trong khu vực nội thành, hiện giá đền bù rất thấp với giá thị trường, gây thiệt thòi cho người dân bị thu hồi đất. Đề nghị Thành phố chỉ đạo di dời các nhà máy, xưởng sản xuất, kho chứa các nguyên vật liệu hóa học, chất dễ cháy nổ ra khỏi các khu dân cư để đảm bảo an toàn cho người dân.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự đô thị, cử tri đề nghị Thành phố có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các văn phòng môi giới bất động sản, có biện pháp xử lý các dự án chủ đầu tư phân lô, bán nền không đúng quy định pháp luật. Đề nghị Thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác bảo trì, duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo đồng bộ, chất lượng và mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có biện pháp xử lý đối với các dự án chậm triển khai từ nhiều năm trên địa bàn Thành phố. Đề nghị Thành phố tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác quản lý của Ban quản trị các nhà chung cư trên địa bàn Thành phố. Hiện tại, đa số Ban quản trị hoạt động chưa qua các lớp tập huấn nghiệp vụ nên hoạt động chưa hiệu quả; thường xảy ra mâu thuẫn giữa các hộ dân với Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành và chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, cử tri phản ánh có một số trường hợp sử dụng đất nông nghiệp sau khi thu hồi GPMB, phần diện tích còn lại nhỏ (15m2-20m2) không thể tiếp tục sản xuất nông nghiệp. Đề nghị Thành phố có chính sách để thu hồi diện tích đất này, tránh việc người dân tự chuyển đổi mục đích sử dụng không đúng quy định.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, y tế, giáo dục, cử tri đề nghị Thành phố cần chỉ đạo xem xét lại thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân cho người cao tuổi, hiện nay nhiều người không còn giấy khai sinh bản gốc. Ngoài ra, cử tri cũng nêu kiến nghị, hiện nay, Thành phố đang thực hiện chính sách miễn phí xe buýt công cộng cho người từ đủ 60 tuổi trở lên nhưng việc cấp thẻ rất chậm (03 tháng sau mới được cấp), vì vậy, đề nghị Thành phố xem xét miễn phí xe buýt công cộng cho người từ đủ 60 tuổi trở lên khi đi xe buýt bằng hình thức xuất trình chứng minh nhân dân để đảm bảo thuận tiện cho nhân dân và giảm chi phí trong việc cấp thẻ.

Về vấn đề nông nghiệp, nước sạch, môi trường, cử tri đề nghị UBND Thành phố cần có biện pháp quyết liệt đảm bảo an toàn nước sạch và tăng cường công tác quản lý đối với các nhà máy cung cấp nước sạch cho Thành phố (nhà máy nước sạch sông Đà, nhà máy nước mặt sông Đuống,...), thực hiện nghiêm túc việc định kỳ công khai kết quả xét nghiệm nước sạch và đơn vị chịu trách nhiệm kiểm định chất lượng nước sạch để nhân dân được biết. Cử tri cũng đề nghị Thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm, rạ gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông; không sử dụng than tổ ong trong các khu dân cư, đặc biệt tại các khu tập thể để đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời, nghiên cứu hình thức hỗ trợ người dân chuyển đổi hình thức sử dụng bếp than tổ ong sang loại bếp khác. Có giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.

Cũng liên quan đến lĩnh vực môi trường, cử tri đề nghị Thành phố chỉ đạo đảm bảo việc giải quyết ô nhiễm môi trường sau vụ cháy Nhà máy Rạng Đông, nước sinh hoạt của Nhà máy nước Sông Đà nhiễm dầu... đạt hiệu quả và chỉ đạo xem xét làm rõ, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, cử tri đề nghị Thành phố điều chỉnh Quyết định số 04 của Thành phố về thời gian đấu thầu đất công. Hiện nay, với thời hạn thầu là 5 năm, người dân trúng thầu không đủ thời gian thu hồi vốn và có lãi. Đề nghị Thành phố xem xét, điều chỉnh thời gian ít nhất là 10 năm để phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Trước đó, khi tiếp xúc cử tri và công dân quận Hà Đông, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cho biết, kỳ họp thứ 11 HĐND TP sẽ có nhiều nội dung quan trọng như nghe và cho ý kiến về sắp xếp thôn, tổ dân phố; nghe báo cáo về sắp xếp đơn vị hành chính, biên chế, các khoản chi khuyến khích tài năng,… quá trình triển khai sẽ được tiến hành rất thận trọng, đúng quy định. Đối với những kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, sẽ giao các sở, ngành giải quyết theo đúng thẩm quyền và báo cáo để cử tri được biết.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t