Triển khai đề án chính quyền đô thị một cách thận trọng, đúng quy định (14:25 28/11/2019)


HNP - Sáng 28-11, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP, đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và trước kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP và lãnh đạo các sở, ngành thành phố.


Tại hội nghị, sau khi nghe đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP Nguyễn Anh Tuấn báo cáo về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, cử tri quận Hà Đông đã bày tỏ sự đồng tình cao với các hoạt động của Quốc hội và HĐND TP, đồng thời, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

Trong đó, cử tri Phạm Văn Hòa, phường Biên Giang nêu vấn đề nhiễm dòng sông Đáy ngày càng nghiêm trọng, đề nghị Quốc hội có ý kiến để các ngành, các cấp phải có biện pháp thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý ô nhiễm. Ngoài ra, cử tri cũng nêu về Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 từ Ba La đến Yên Nghĩa không tiếp tục thi công, gây tắc nghẽn thường xuyên khu vực này khi người tham gia giao thông rất đông vào các giờ cao điểm.

Cử tri Trương Xuân Diệp, phường Nguyễn Trãi nhận định, mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng, đề nghị chính quyền có biện pháp quyết liệt để khắc phục, tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xả thải ô nhiễm ra môi trường, tăng cường cung cấp thông tin về mức độ ô nhiễm để người dân chủ động phòng tránh. Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt, phường Nguyễn Trãi kiến nghị về lo lắng của nhân dân trước tình trạng giá thực phẩm tăng cao, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường. Đề nghị thành phố có giải pháp để kiểm tra, kiểm soát, xử lý nhân dịp Tết Canh Tý sắp tới. Cử tri Nguyễn Duy Nguyn, phường Đồng Mai kiến nghị về vấn đề giao đất dịch vụ cho nhân dân và đề nghị thành phố tiếp tục triển khai chủ trương này,…

Tiếp thu toàn bộ ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ vui mừng khi cử tri theo dõi sát sao hoạt động của Quốc hội và HĐND TP, những nội dung kiến nghị được nêu rất sát thực, phù hợp với thẩm quyền giải quyết của Quốc hội và HĐND TP. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP tổng hợp ý kiến cử tri để báo cáo HĐND TP tại kỳ họp tới, đồng thời, các sở, ngành tiếp thu nghiêm túc và có giải pháp xử lý, trên tinh thần đảm bảo cử tri kiến nghị, chính quyền lắng nghe và giải quyết.

Thông tin về kỳ họp Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đây là kỳ họp dài nhất với nhiều nội dung quan trọng. Những luật được thông qua tại kỳ này liên quan nhiều tới đời sống của người dân, do đó, trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH đã tổ chức nhiều hội nghị tiếp xúc chuyên đề, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của đông đảo thành phần trong xã hội về các dự thảo luật, đặc biệt là chú trọng vào Luật Lao động, Luật tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết về thí điểm tổ chức chính quyền đô thị ở Hà Nội,... Qua đó khẳng định càng ngày việc xây dựng Luật càng gần gũi với đời sống hơn. Đối với chất vấn tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Quốc hội tiến hành lấy phiếu đại biểu để lựa chọn nhóm vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, tiếp đó tiến hành rà soát trong nhóm vấn đề đó lĩnh vực nào được dân quan tâm nhất sẽ tiến hành chất vấn trên hội trường. Điều đó thể hiện đại biểu Quốc hội do dân bầu và luôn chú ý lắng nghe, phản ánh ý kiến của dân tới Quốc hội.

Đối với Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, tại kỳ họp này, 112 lượt đại biểu Quốc hội Hà Nội đã đăng ký phát biểu ý kiến, trong đó, có 53 lượt phát biểu trên hội trường và 35 lượt đại biểu đăng ký chất vấn. Khi tranh luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội của Đoàn Hà Nội rất thẳng thắn, trí tuệ, trên tinh thần bảo vệ quyền lợi cho dân, trách nhiệm cao với cử tri.

Về kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, kỳ này sẽ có nhiều nội dung quan trọng như nghe và cho ý kiến về sắp xếp thôn, tổ dân phố; nghe báo cáo về sắp xếp đơn vị hành chính, biên chế, các khoản chi khuyến khích tài năng,…

Đối với những kiến nghị cụ thể, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Sở Giao thông vận tải rà soát lại tuyến Quốc lộ 6 đoạn từ Ba La đến Yên Nghĩa, đề xuất biện pháp và thông tin trả lời cử tri; Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, báo cáo cụ thể và đề xuất phương án giải quyết đối với công tác giao đất dịch vụ để thành phố có biện pháp chỉ đạo. Đối với lĩnh vực ATTP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, nguồn tự cung của thành phố chỉ đáp ứng được 60%, còn lại phải nhập từ tỉnh khác hoặc nhập khẩu nên TP cũng rất chú trọng quản lý lĩnh vực này. Mới đây, HĐND TP đã có phiên giải trình chuyên đề, đồng thời, tăng cường giám sát, tuy nhiên, chợ cóc, chợ tạm, hoạt động giết mổ nhỏ lẻ còn tồn tại nhiều khiến công tác quản lý gặp khó khăn, vì vậy, người dân cũng cần nâng cao ý thức  hơn.

Liên quan đến đề án chính quyền đô thị, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tới đây, sẽ không tổ chức HĐND phường nhưng toàn bộ hoạt động này sẽ được thể chế trong HĐND quận. Thành phố sẽ xây dựng đề án tổ chức cho phù hợp, quá trình triển khai sẽ được tiến hành rất thận trọng, đúng quy định.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t