Giám sát tình hình thực hiện kết quả giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (22:30 15/11/2019)


HNP - Chiều 15-11, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cùng Tổ đại biểu số 11, HĐND thành phố Hà Nội, đã giám sát về tình hình thực hiện kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu kết luận buổi giám sát


Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh, từ kỳ họp thứ 7 đến kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố tổ chức 4 kỳ tiếp xúc với của tri quận Bắc Từ Liêm. Đã có hơn 300 kiến nghị của cử tri tập trung chủ yếu vào chính sách GPMB, công tác quản lý đất đai, đô thị, tiêu thoát nước, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, quận Bắc Từ Liêm đã tiếp thu, trả lời hơn 200 kiến nghị thuộc thẩm quyền; tổng hợp gửi Thường trực HĐND thành phố 46 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố.
 
Nguyên nhân chậm, do số lượng kiến nghị của cử tri nhiều, liên quan đến trách nhiệm của nhiều sở, ngành, nên việc đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa kịp thời. Bên cạnh đó, một số nội dung trả lời kiến nghị sơ sài, chưa rõ ràng, chưa cập nhật kịp thời số liệu kết quả, chưa xác định rõ lộ trình giải quyết, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, đô thị…nên cử tri tiếp tục kiến nghị. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các sở, ban, ngành với UBND quận trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa thường xuyên, hiệu quả; một số nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần, UBND quận có nhiều văn bản đề nghị nhưng việc giải quyết kéo dài, chưa triệt để (vấn đề chiếu sáng, vệ sinh môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…)
 
Về thực hiện kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, toàn quận 18 kết luận giải quyết đơn tố cáo, 58 quyết định giải quyết khiếu nại. Đến nay, đã giải quyết xong 8 kết luận, 49 quyết định. Về giải quyết vụ việc theo Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 4-7-2017, toàn quận có 3 vụ, đến nay đã giải quyết xong 2 vụ việc.
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết: Năm 2018, Tổ đại biểu HĐND TP số 11 chọn chủ đề giám sát là công tác GPMB trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, bởi lúc đó quận đang rất "nóng" trong việc GPMB cho tuyến đường vành đai 3. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng qua giám sát, đã có một khí thế mới, một cách làm mới, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị; Sau đó, quận đã tổ chức thực hiện rất tốt công tác GPMB, trong đó có tuyến đường vành đai 3.
 
Năm 2019, Tổ đại biểu HĐND chọn giám sát nội dung: Tình hình thực hiện kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận. Đây là một trong những vấn đề rất nóng, nếu không quan tâm giải quyết kịp thời sẽ gây mất ANTT, ATXH, ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và an ninh của người dân. 
 
Thay mặt tổ HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận quyết tâm của các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở, các bộ phận phòng ban quận Bắc Từ Liêm thời gian qua đã tập trung giải quyết các kiến nghị, các đơn thư, khiếu nại tố cáo của người dân. Qua đánh giá chung, đơn thư khiếu nại và tố cáo tỷ lệ có đúng, có sai, song đúng không nhiều. 
 
Đối các vấn đề cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, việc thực hiện các kiến nghị trước và sau kỳ họp, trong đó, những kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm của TP. Hiện nay, 100% các kiến nghị đã được quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, trong đó có những việc không thể giải quyết ngay, do đó, quận cần tiếp tục tuyên truyền, giải thích tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 
 
Đối với việc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền của quận, tỷ lệ giải quyết đạt 60%, vẫn còn 40% số đơn thư cần tập trung giải quyết trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý, trong quá trình giải quyết cần phân loại các đơn thư, xác định những vấn đề gấp, vấn đề nóng để tập trung giải quyết dứt điểm.
 
Đánh giá cao kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại ở cấp phường (đã giải quyết được 90%), tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu các đơn vị cần quan tâm đến chất lượng giải quyết, đảm bảo theo đúng quy định, tránh trường hợp giải quyết cho xong sau này sẽ phát sinh các tình huống khác.
 
Đồng tình với những giải pháp thực hiện trong thời gian tới của quận, đó là: tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND TP về khắc phục những tồn tại, hạn chế; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của TP. Tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo quá hạn, đơn thư đề nghị đã tiếp nhận lâu chưa được xem xét trả lời. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, văn bản đôn đốc của UBND TP về công tác giải quyết đơn thư. Giải quyết các khiếu nại, tố cáo phát sinh theo đúng quy định của pháp luật, không để quá hạn. Chú trọng việc phân công cán bộ, công chức có chuyên môn nghiệp vụ làm nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức…
 
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đề nghị quận cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ngành trong việc giải quyết các kiến nghị, đơn thư, khiếu nại của người dân, kịp thời báo cáo Thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật