Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà: Gia Lâm cần chú trọng phát triển theo đúng quy hoạch (11:11 13/11/2019)


HNP - Sáng 13-11, đoàn giám sát số 2 của HĐND TP, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Gia Lâm về việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo của huyện Gia Lâm cho thấy, theo quy hoạch chung Thủ đô được phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Gia Lâm có khoảng 2/3 diện tích nằm trong khu vực đô thị trung tâm của Thủ đô Hà Nội, phần còn lại thuộc khu vực hành lang xanh. Trong đó, 13 xã, thị trấn nằm hoàn toàn trong khu vực đô thị; 4 xã có một phần nằm trong khu đô thị trung tâm, một phần nằm ngoài; 1 xã quy hoạch thị trấn và 4 xã nằm hoàn toàn ngoài khu vực quy hoạch phát triển đô thị.

Công tác quy hoạch trên địa bàn huyện Gia Lâm hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập. Đó là giữa các đồ án quy hoạch còn có sự không thống nhất về chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch gây khó khăn trong quá trình thực hiện và quản lý quy hoạch. Ngoài ra, hiện nay, huyện Gia Lâm đang tích cực triển khai công tác đầu tư xây dựng huyện thành quận, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí vào năm 2022, như vậy, tất cả các xã đều chuyển thành phường, do đó, việc lập quy hoạch nông thôn tại các khu vực này là không cần thiết, không phù hợp, gây lãng phí.

Một bất cập nữa là hiện nay dân số huyện Gia Lâm khoảng gần 300.000 người, dự kiến, đến năm 2020, khi hoàn thành các dự án đang triển khai thì tổng dân số huyện sẽ vượt quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 theo quy hoạch hiện nay (khoảng 430.000 người). Như vậy, sau khi triển khai các dự án theo đúng các đồ án quy hoạch đã được duyệt trên địa bàn huyện thì quy mô dân số của huyện đến năm 2030 không còn phù hợp, cần xem xét thay đổi tổng thể quy mô dân số của huyện cho phù hợp thực tế và định hướng phát triển đô thị của huyện.

Theo đánh giá của đoàn giám sát, huyện Gia Lâm đã triển khai đồng bộ các quy hoạch, tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý vì huyện đang thực hiện lộ trình lên quận vào năm 2022. Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng, Phó ban Đô thị cho rằng, trong quy hoạch nông thôn huyện chưa đề xuất quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn, vậy trong lộ trình lên quận thì phải đầu tư hạ tầng, nếu không có quy hoạch điểm dân cư nông thôn thì huyện có gặp khó khăn gì. Ngoài ra, đề nghị huyện Gia Lâm làm rõ những bất cập giữa quy hoạch ngành và quy hoạch các xã. Theo đại biểu Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội, Gia Lâm đang phát triển mạnh mẽ nhưng quy hoạch chung của huyện được phê duyệt đã 10 năm, đến nay chưa hoàn thiện quy hoạch phân khu, vì vậy, huyện cần rà soát lại các quy hoạch, đề xuất điều chỉnh hoặc bổ sung quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu cho phù hợp thực tiễn phát triển..

Trao đổi làm rõ thông tin đoàn giám sát quan tâm, Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân cho biết, huyện rất chú trọng bám sát quy hoạch để triển khai trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện và thực hiện lộ trình lên quận. Đối với những quy hoạch không còn phù hợp, huyện đã tiến hành rà soát toàn bộ để đề xuất điều chỉnh. Đồng thời, về nhiệm vụ lâu dài, huyện đang tiến hành lập quy hoạch điểm dân cư nông thôn. Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, hiện nay, Gia Lâm có 173 nhà văn hóa và các xã đều có sân thể thao. Tới đây, huyện tiến hành xây dựng tại mỗi xã một trung tâm văn hóa thể thao để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Về những khó khăn vướng mắc, đồng chí Lê Anh Quân kiến nghị thành phố giao các sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với huyện để giải quyết.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận sự cố gắng, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của huyện Gia Lâm trong triển khai thực hiện quy hoạch, cơ bản việc thực hiện quy hoạch đã đáp ứng sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện. Quá trình lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch có sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành liên quan. Trong đó, quy hoạch nông thôn mới đã có đóng góp tích cực vào công tác triển khai quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện. Tính đến nay, tỷ lệ công trình có phép đạt tỷ lệ 98%, thể hiện sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương, đối với những vi phạm được xử lý ngay không để tồn đọng kéo dài.

Về những tồn tại hạn chế, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cho rằng huyện đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn vướng mắc, đánh giá kỹ nguyên nhân, trên cơ sở đó đưa ra những kiến nghị chính đáng. Trong đó, việc lập quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn còn chậm thực hiện. Bên cạnh đó, việc gia tăng dân số nhanh chóng thì hạ tầng sẽ không theo kịp.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Gia Lâm tiếp tục triển khai công tác quy hoạch xây dựng một cách bài bản, đúng quy định của pháp luật. Cần quan tâm đồng bộ các tiêu chí phát triển đô thị trong lộ trình lên quận vào năm 2025. Huyện cần rà soát để đối khớp với các quy hoạch ngành như: đê điều, thoát lũ, giao thông, cụm điểm công nghiệp, làng nghề,… kịp thời báo cáo vướng mắc với thành phố và các ngành. Đồng thời, huyện tăng cường đầu tư nguồn lực cho cơ sở hạ tầng, mục đích cuối cùng là phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t