Thường trực HĐND TP giám sát công tác quy hoạch xây dựng tại huyện Đan Phượng và thị xã Sơn Tây (20:05 12/11/2019)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật trong công tác quy hoạch xây dựng, chiều 12-11, Thường trực HĐND TP đã làm việc với lãnh đạo huyện Đan Phượng và thị xã Sơn Tây.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi giám sát tại huyện Đan Phượng


* Đoàn giám sát số 1, do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP chủ trì đã làm việc tại huyện Đan Phượng.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thạc Hùng cho biết, trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng huyện phê duyệt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt, trong quá trình lập, quản lý quy hoạch, huyện còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, khó khăn chung của công tác quy hoạch ở nông thôn là ranh giới quy hoạch bị giới hạn (15-20ha), nhiều xã ở trung tâm không có quỹ đất để mở rộng, thiếu hạ tầng xã hội như: Sân thể thao, nhà văn hóa, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, hệ thống giao thông, thủy lợi còn chắp vá, nên khi quy hoạch chi tiết rất khó khăn trong việc đề xuất các chỉ tiêu quy hoạch và khớp nối hạ tầng khu vực xung quanh đồ án.

Ngoài ra, đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện không cập nhật hết các khu đất hiện trạng đang hoạt động, khai thác sử dụng, ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý theo quy hoạch. Cụ thể, khu vực Bãi Đồn, xã Liên Trung đã sản xuất kinh doanh ổn định từ năm 1985 đến nay, diện tích khoảng 7ha, với 85 hộ sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện lại phê duyệt là bãi đất bồi,… Bên cạnh đó, việc không áp dụng hình thức ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng gây nhiều khó khăn cho chính quyền trong việc áp dụng biện pháp đình chỉ thi công đối với các công trình vi phạm.

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tất Thắng, huyện Đan Phượng hiện có  4.752ha/77.735ha đất trong quy hoạch, ngoài ra có quy hoạch nông thôn. Trước những khó khăn vướng mắc trong triển khai công tác quy hoạch xây dựng, huyện kiến nghị thành phố quan tâm giải quyết quy hoạch để phát triển Đan Phượng thành quận, tháo gỡ khó khăn cho huyện.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, huyện Đan Phượng đã triển khai rất sớm, cụ thể trong công tác quy hoạch xây dựng, hiện đang tích cực triển khai quy hoạch chi tiết trung tâm các xã, nhờ đó hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và bộ mặt đô thị của huyện đã có khởi sắc đáng kể, là huyện đầu tiên đạt nông thôn mới của thành phố Hà Nội.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện tiếp tục quan tâm công tác quy hoạch xây dựng nói riêng và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội nói chung, xác định đây là nhiệm vụ mang tính ổn định, lâu dài và toàn thể cấp ủy, chính quyền phải cùng vào cuộc. Huyện phải rà soát lại các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, phải tích hợp đầy đủ các quy hoạch chuyên ngành vào quy hoạch chung, trong đó, hết sức lưu ý lộ trình lên quận vào năm 2025.

Ngoài ra, huyện phải xác định rõ tiềm năng, lợi thế, có giao thông thuận lợi để biến thành cơ hội phát triển. Đồng thời, tập trung triển khai đề án lên quận, tập trung vào những nội dung còn gặp khó khăn vướng mắc, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy-HĐND-UBND và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để tháo gỡ kịp thời khó khăn.

 

* Đoàn giám sát số 2, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP đã làm việc với lãnh đạo thị xã Sơn Tây.

Theo báo cáo của UBND thị xã, năm 2012, thị xã đã phê duyệt và bàn giao đồ án quy hoạch của 6/6 xã (hoàn thành 100%), trong đó, gồm quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã. Đồng thời, thị xã đã phê duyệt xong đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới của 6 xã. Tuy nhiên, sau khi đồ án quy hoạch chung thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây) đến năm 2030 được phê duyệt và đặc biệt sau dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp năm 2013 đã xuất hiện những bất cập không phù hợp trong các đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã có những bất cập giữa thực tế với quy hoạch xây dựng nông thôn mới và giữa quy hoạch xây dựng nông thôn mới với quy hoạch chung thị xã. Đến nay, các xã đã hoàn thành công tác lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới và xây dựng quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn và quy hoạch trung tâm xã với tỷ lệ 1/500 và đang hoàn thiện một số nội dung theo ý kiến thẩm định của Sở Quy hoạch kiến trúc để trình phê duyệt theo quy định.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi giám sát tại thị xã Sơn Tây

Khó khăn của thị xã Sơn Tây trong triển khai xây dựng nông thôn mới là xuất phát điểm với nhiều thách thức, đó là số tiêu chí đạt và cơ bản đạt của các xã còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cao, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chưa cao. Trong nội dung này, liên quan đến công tác quy hoạch là quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các quy hoạch khác trên địa bàn thị xã phải điều chỉnh lại cho phù hợp với quy hoạch chung thị xã Sơn Tây và các quy hoạch phân khu, do đó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số dự án thực hiện ở các xã. Ngoài ra, các quy hoạch điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển thị xã theo hướng đô thị làm giảm tỷ lệ diện tích đất nông nghiệp, do vậy vấn đề giải quyết việc làm và chuyển đổi cơ cấu lao động cũng là khó khăn không nhỏ.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị Thị ủy Sơn Tây tiếp tục chỉ đạo cấp ủy xã, phường quan tâm quyết liệt, xác định vấn đề quy hoạch là trọng tâm, trọng điểm của nhiệm vụ thường xuyên. Đồng thời, phải từng bước nâng cao đồng bộ các tiêu chí xây dựng NTM; rà soát khớp nối với quy hoạch ngành trên địa bàn cho phù hợp với quy hoạch chi tiết và phát triển KT-XH trên địa bàn. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong việc quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; nâng cao việc chấp hành pháp luật của người dân và đẩy mạnh vai trò giám sát của người dân trong việc thực hiện quy hoạch; quan tâm đến dự án hạ tầng kỹ thuật các dự án khu dân cư.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị thị xã Sơn Tây cần tăng cường công tác quản lý phát triển quy hoạch, trong đó đặc biệt chú trọng đến các di tích lịch sử, di sản văn hóa nhằm phát huy thế mạnh của địa phương; tiếp tục quan tâm giải quyết đơn thư KNTC đối với việc thực hiện quy hoạch…

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cũng giao các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với thị xã giải quyết kịp thời vướng mắc, trong đó Sở Quy hoạch kiến trúc cần quan tâm hướng dẫn cụ thể đối với thị xã rà soát quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương. Sở Xây dựng xây dựng cơ chế quản lý chung trong vấn đề quy hoạch.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t