Lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) (11:47 04/10/2019)


HNP - Sáng 4/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Đồng chí Bùi Huyền Mai, Thành ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP chủ trì hội nghị.


Hội nghị đã ghi nhận 15 ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật. Trong đó, đại diện Hội Luật gia thành phố cho rằng nên giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu và số giờ làm như hiện nay. Về những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng lao động, nên bổ sung quy định cả những giấy tờ khác như văn bằng chứng chỉ gốc,…

Theo đại diện Liên đoàn Lao động thành phố, về giờ làm nên giữ nguyên như luật hiện hành, đồng thời tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ là hợp lý, giúp người lao động có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động, tăng thời gian gần gũi, chăm sóc gia đình.

Theo đại diện Công ty CP May 10, việc tăng tuổi nghỉ hưu là hợp lý nhưng phải tính toán lộ trình cho phù hợp. Đại diện Công ty Xích líp Đông Anh cho rằng, về thời gian lao động, doanh nghiệp không muốn cho người lao động làm thêm nhiều giờ bởi sẽ kéo theo nhiều hệ lụy hơn là lợi nhuận, vì vậy đề nghị giữ nguyên giờ làm như bộ luật hiện hành.

Theo đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, hiện Tổng Công ty có khoảng trên 11 nghìn hợp đồng lao động, do đó Bộ luật Lao động có ý nghĩa rất thiết thực đối với hoạt động của Tổng Công ty và bộ luật hiện đang áp dụng rất phù hợp, không nên sửa đổi về giờ làm.

Còn theo đại diện Bảo hiểm Xã hội thành phố thì nếu tăng giờ làm thêm đồng nghĩa với tăng lương và tăng các khoản đóng góp bảo hiểm, chế độ cho người lao động, vì vậy sẽ khó cho doanh nghiệp và khó cho cơ quan bảo hiểm bởi hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang nợ đọng bảo hiểm không đóng. Vì vậy, đề nghị Quốc hội khi ban hành luật phải hết sức cân nhắc đến việc tăng giờ làm thêm,…

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đồng chí Bùi Huyền Mai đã trân trọng tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của đại biểu và đại diện các sở ngành, doanh nghiệp lớn trên địa bàn để tổng hợp, báo cáo Quốc hội.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t